วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

คาบว่าง(ที่ไม่เคยว่าง)...ทำอะไรกัน??

สวัสดีจ้าชาว Blog ทุกๆคน ตารางเรียนของน้องๆ ใน 1 สัปดาห์ ที่แต่ละคนก็เพลียบ้างเวลาดู เจอกันแต่ละวัน 7-8 วิชา บางวิชาเจอทุกวัน จนอยากจะหัวเราะเป็นภาษาอาราบิก 

     แต่ใน 1 สัปดาห์ จะมี 1 คาบวิชา ที่น้องๆ เฝ้ารอคอย นั่นก็คือ "คาบอิสระ" หรือ "คาบว่าง" นั่นเองค่ะ แต่บางโรงเรียนก็เรียกคาบนี้ว่า "คาบศึกษาค้นคว้า" แล้วแต่จะเรียกกันไป คาบนี้ก็จะถูกจัดอยู่ในตารางเรียนของน้องๆ เฉลี่ยสัปดาห์ละอย่างน้อย 1 คาบ แล้วแต่โรงเรียนกำหนด เป็นคาบที่ไม่มีการเรียนการสอนจากอาจารย์ กิจกรรมต่างๆ ในคาบนี้ น้องๆ จะเป็นคนจัดการเองว่า จะใช้ทำอะไร ซึ่งก็มีสารพัดอย่างกันไปไม่ว่าจะเป็น


- ทำการบ้าน
- เล่นกีฬา
- ทำรายงาน
- ซ้อมเชียร์
- ซ้อมวงโยธวาทิต
- บำเพ็ญประโยชน์
     ฯลฯ


เด็กดีดอทคอม :: คาบว่าง(ที่ไม่เคยว่าง)...ทำอะไรกัน??
     ว่าแต่ว่า คาบว่างของน้องๆ ทำอะไรกันบ้าง วันนี้พี่แนนเลยไปถามน้องๆ มาค่ะว่า แต่ละคนใช้คาบนี้ ทำอะไรเด็ดๆ กันบ้าง

     คนแรก น้องเต้ ปิยะพัชร แก้วชูศรี ม.3 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา ก็บอกกับพี่แนนว่า " ผมมีคาบว่างอยู่ 3 คาบครับ เพราะผมอยู่โครงการพิเศษ แต่ถ้าทั่วไปก็มี 5 คาบครับ สำหรับผม คาบว่างจะชอบไปเล่นบาสครับ หรือถ้าทำการบ้านไม่เสร็จ ก็จะเอาไว้ทำการบ้าน แต่ก็มีบางครั้งที่ครูมาขอสอนชดเชย เวลาอาจารย์ขาดสอนครับ แต่ส่วนมากจะว่างจริงๆ"

     มาที่คนที่สอง น้องโจ้ อภิชาติ ศิษย์เก่าโรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี บอกว่า "ปกติจะมีคาบว่างเวลาเพื่อนไปเรียนวิชาทหารครับ แล้วโจ้เนี่ยไม่เรียน เพราะอยากเสี่ยงดวง  ก็คิดช่วงบ่ายเราจะได้ว่าง เหมือนชื่อ แต่ที่ไหนได้ ว่างได้สองสัปดาห์ หลังจากนั้นก็มีโทรศัพท์เข้ามาที่ห้อง แล้วเพื่อนก็บอกว่า "โจ้ อาจารย์เรียกตัว" นึกว่าจะไปเล่นเน็ตที่ห้อง อดกัน ต้องไปช่วยสอนเทคนิคคอมฯ กับน้องที่จะไปแข่งแทน แต่ก็ได้ประสบการณ์ดีครับ ฮ่าๆ"

เด็กดีดอทคอม :: คาบว่าง(ที่ไม่เคยว่าง)...ทำอะไรกัน??

     เอ...คาบว่าง คาบอิสระ หรือชื่ออื่นๆ แล้วแต่โรงเรียนกำหนด มีไว้ทำไม มีประโยชน์หรือไม่ เพราะบางทีพี่แนนก็เห็นน้องๆ บางคนก็ไม่ได้ทำอะไร แอบหลับยังมี(อ่าว!!) 

     พี่แนนเลยได้สอบถามไปยัง อ.เนาวรัตน์ ชูสกุล หัวหน้างานแนะแนว โรงเรียนสตรีวิทยา 2  ซึ่งท่านได้กรุณาให้คำตอบกับพี่แนนว่า "ที่ร.ร. สำหรับ ม.ปลาย จะมีคาบศึกษาค้นคว้า 1คาบ/สัปดาห์ แต่ถ้าเป็นสายศิลป์บางแผน อาจจะ 2 คาบ ซึ่งคาบนี้เป็นเรื่องของการจัดการบริหารของโรงเรียน เพื่อเสริมนักเรียนเพื่อฝึกการศึกษาค้นคว้า หรือบางวิชาที่เรียนไม่พอ ก็อาจจะใช้คาบนี้ในการสอนเพิ่มให้ คาบว่างแต่ละโรงเรียน ก็เรียนกันต่างๆ กันออกไป คาบว่าง คาบอิสระ 

     แต่ที่โรงเรียนเรียกว่า "ศึกษาค้นคว้า" เพราะครอบคลุมที่ว่านักเรียนได้ศึกษาค้นคว่า จะโดยอินเทอร์เน็ต โดยการเข้าห้องสมุด ทำงานกับห้อง หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน ในคาบนี้นักเรียนส่วนใหญ่ก็จะทำการบ้าน สะสางงานที่เหลือ หรืออาจจะค้นคว้าในห้องสมุดเพื่อทำรายงาน แต่ส่วนใหญ่เมื่ออยู่ในห้อง ก็อาจจะทำการบ้าน หรือทำงานที่ตัวเองรับผิดชอบ หรือติวกับเพื่อนหรือห้องคิง ก็อาจะจะรวมกันทำชิ้นงานหรือรายงาน

     สำหรับความคิดเห็นครู คาบนี้ควรจะมีไว้ เพื่อนเป็นการผ่อนคลายเด็กด้วย ไม่เหนื่อยกับการเรียนมาก และเพื่อให้รู้ว่าโรงเรียนได้เสริมและฝึกการค้นคว้ากับเด็ก อาจจะน้อย แต่เป็นพื้นฐานและการส่งเสริมให้กับเด็กในตรงนี้ ครูคิดว่ามีประโยชน์และควรที่จะมีค่ะ

     แต่ถ้าถามว่า 1 คาบ/สัปดาห์พอไหม ขึ้นอยู่กับตัวเด็กหรือโรงเรียนนั้นที่มีความเข้มงวดหรือความเข้มแข็งด้านวิชาการแค่ไหน อย่างที่ ร.ร. ก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มการเรียนด้วย อย่างของวิทย์-คณิต ก็น่าจะมีสัก 1-2 คาบ/สัปดาห์ 

     เพราะว่านักเรียนก็ต้องหาเพิ่มเติมนอกตารางเรียนด้วย ซึ่งนอกตารางเรียนเด็กนักเรียนใน กทม.ส่วนใหญ่ก็ไปติวกัน หรือไปเรียนพิเศษเพิ่มเติม เพื่อให้เค้าแข่งขันกับผู้อื่นได้ จะบอกว่าไม่ให้เค้าเรียนก็ไม่ได้ เพราะว่าลักษณะการสอบเดี๋ยวนี้มันเปลี่ยนไป มีทั้งสอบตรง สอบแอดมิชชั่น สอบโควต้า เราก็พยายามสอนเด็กว่า ให้เรียนในห้อง แต่ผู้ปกครองเค้าก็จะคิดว่ามันไม่ทัน สำหรับคนที่จะต้องไปสอบแข่งขันกับคนอื่น

เด็กดีดอทคอม :: คาบว่าง(ที่ไม่เคยว่าง)...ทำอะไรกัน??
     คาบว่าง ถ้าน้องๆ ปล่อยให้ว่าง มันก็จะว่างต่อไป (อ่าว!!) แต่พี่แนนว่า น้องๆ สามารถใช้ประโยชน์จากคาบนี้ได้อีกมากมาย ถ้าน้องๆ จัดสรรค์เวลาให้ดี ถ้าเครียด ก็หาอะไรทำผ่อนคลาย เล่นกีฬาบ้าง พอคาบหน้าก็แบ่งไว้ทำการบ้าน รายงาน หาความรู้เพิ่ม ก็ไม่เสียเปล่านะคะ จะได้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์จริงๆ

     ส่วนใครที่ต้องเรียนชดเชยในคาบนี้ ก็ถือว่าเป็นการฟิตต่อไป จะได้ไม่เสียเปรียบห้องอื่นที่เค้าเรียนกันครบนะคะ


     ชาว Dek-D.com หล่ะคะ คาบว่างของน้องๆ ใช้ทำอะไรกันบ้าง คิดว่ามีแล้ว หรือไม่มี ก็เหมือนกัน ลองมาคุยกันเลยค่ะ อยากรู้จังว่า น้องๆ จัดการเวลากันยังไงให้คุ้มสุดๆ รีบมาบอกกันเลยจ้า!!

เด็กดีดอทคอม :: คาบว่าง(ที่ไม่เคยว่าง)...ทำอะไรกัน??


Credit:Dek-D

ไม่มีความคิดเห็น: