วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

7 เคล็ดลับเก่ง วิชา คณิตศาสตร์

วัสดีค่ะ^^  ถ้าถามถึงวิชาที่ไม่ชอบที่สุด ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า คณิตศาสตร์น่าจะเป็นอันดับต้นๆ ที่น้องๆ เกลียดเข้าไส้ จริงมั้ย? (พี่มิ้นท์ก็เป็นส่วนสาเหตุที่เกลียดเนี่ยก็แค่มันยาก เรียนไม่รู้เรื่องก็เลยพาลไม่อยากเรียน ยิ่งไม่เรียนก็ยิ่งไม่รู้เรื่อง แถมครูก็ดุ เพื่อนก็ชวนคุย สุดท้ายกลายเป็นวิชาที่ขึ้นบัญชีดำเรียบร้อย

            แต่ความเกลียดไม่ได้ทำให้เรารอดพ้นจากวิชานี้ไปได้ เพราะฉะนั้นน้องๆ ต้องหาวิธีรับมือและมีความตั้งใจที่มากพอสมควร วันนี้พี่มิ้นท์ก็เลยเอา เคล็ดลับการเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่งมาฝาก เผื่อน้องๆ จะได้เปลี่ยนทัศนคติหันมาชอบวิชานี้กันบ้าง จะได้กินเกรด ให้เรียบทุกเทอมไปเลย


              1.อย่ามองตัวเลขเป็นเรื่องใหญ่ แม้ว่าคณิตศาสตร์จะเป็นวิชาที่ซับซ้อน ยิ่งเรียนสูงยิ่งมึน แต่ก็อย่าไปคิดว่าเราจะเข้าใจมันไม่ได้ เจอโจทย์ขอให้ตั้งสติ จริงๆ แล้วมันก็คือส่วนย่อยหลายๆ ส่วนมาประกอบกันนั่นเอง มองว่ามันเป็นแค่เครื่องหมายและตัวเลข และพยายามทำไปทีละขั้น หาคำตอบไปทีละส่วน เดี๋ยวก็เสร็จค่ะ


              2. กระดาษทดเตรียมไว้อย่าให้พร่อง อีกหนึ่งเคล็ดลับของนักคณิตศาสตร์ที่ดี คือควรมีกระดาษทดไว้ข้างกาย ไม่ใช่ว่าทำการบ้านทีนึง ทดหน้าทดหลังสมุด สมุดเลขไม่พอ บางทีก็ลามไปวิชาอื่น (เอาตัวเองมาพูดอีกแล้ว ฮ่าๆเลอะเทอะไปหมด ทำแบบนี้นอกจากจะดูไม่เรียบร้อยแล้ว ยิ่งทำให้งงไปกันใหญ่ ซึ่งกระดาษทดนั้นอาจเป็นกระดาษเหลือใช้มาเย็บเป็นเล่มก็ได้ ประหยัดแถมสะดวกใช้ และยังทำให้เรียนเลขด้วยความสบายตา สบายใจอีกด้วย


              3. หมั่นท่องสูตรและทฤษฎี สูตรและทฤษฎีถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการเรียนคณิตศาสตร์ก็ว่าได้ จำสูตรได้ก็มีชัยไปกว่าครึ่งที่เหลือก็แค่นำมาปรับใช้ แล้วก็ทำความเข้าใจสูตรนั้นๆ เพราะสูตรเลขก็ตายตัว จำได้ก็ทำได้(น่าจะ)หมด แต่ถ้าท่องสูตรมันยากเกินไปพี่มิ้นท์ก็แนะนำให้หาสมุดจดสูตรซักเล่ม จดให้เป็นระเบียบพกไว้เป็นคัมภีร์ติดตัว เปิดหาสูตรอะไรก็ง่ายไปหมด ถ้าว่างก็ท่องๆๆ ได้ผลชัวร์จ้า

เด็กดีดอทคอม :: เรียนเลขเก่งขั้นเทพ ด้วย 7 เทคนิคง่ายๆ
          
               4. ฝึกตีโจทย์ให้บ่อย ถ้าหากไปถามกลุ่มเด็กคณิตศาสตร์โอลิมปิคว่าทำโจทย์มาแล้วกี่ข้อ คงจะเป็นคำถามที่ตอบยากกว่าให้แก้โจทย์ตรงหน้าซะอีก เพราะพวกเขาคงทำมานับไม่ถ้วน ซึ่งวิชาเลขเป็นวิชาที่ต้องอาศัยทักษะ ผ่านการทำโจทย์อย่างโชกโชนถึงจะเก่งได้ แล้วที่สำคัญควรฝึกทำโจทย์ด้วยจิตใจที่ปลอดโปร่งและต้องสนุกไปกับมันด้วย ว่าแล้วก็ไปหยิบหนังสือเลขมาทำโจทย์ซะดีๆ^^


              5. อย่าง่อยเอาแต่ลอก ใครไม่เคยลอกการบ้านเลขยกมือขึ้น!! เงียบ... การลอกการบ้านเลขไม่ได้ทำให้เราฉลาดขึ้นเลยนะ แถมยังทำให้เราจมดิ่งลงไปอีก เพราะมันเป็นภาษาที่เราอ่านแล้วไม่ได้เข้าใจได้เหมือนวิชาอื่น ดังนั้นพี่มิ้นแนะนำว่าอย่าเอาแต่ลอกเพื่อนจนติดนิสัย หัดทำเองซะบ้าง ทำเองแล้วทำถูก ภูมิใจจะตายไป ทำบ่อยๆ เดี๋ยวก็เก่งเองค่ะ


             6. อย่าวอกแวกสมาธิสั้น ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าวิชาเลขเป็นวิชาที่เราต้องอยู่กับมันนานที่สุด บางข้ออาจใช้เวลาถึงครึ่งชั่วโมง แต่สำหรับบางคนอาจจะเป็นวิชาที่ใช้เวลาน้อยที่สุด(เพราะทำไม่ได้ก็เลยหมดกำลังใจ เลิกทำซะเลยซึ่งอันหลังนี่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีมากๆ เวลาทำโจทย์แต่ละครั้งควรแบ่งเวลาและพยายามทำให้เสร็จเป็นข้อๆ ถ้าทำครึ่งๆกลางๆ แล้วเลิก สมาธิที่มีก็จะหายไป กลับมานั่งทำเรียกได้ว่าแทบจะต้องสติใหม่กันอีกรอบ ดังนั้นสิ่งที่พี่มิ้นท์แนะนำก็คือ ควรมีสมาธิจดจ่ออยู่กับโจทย์ข้อนั้นๆ ทำเสร็จแล้วจึงค่อยพักทีละข้อจะดีกว่านะคะ


          7. ถามทันทีเมื่อไม่รู้ เพราะถ้าเราเก็บความสงสัยเอาไว้ ไม่ต้องไปไหนไกล แค่ออกนอกห้องเรียนก็ลืมหมด ดังนั้นสูตรหรือวิธีทำต่างๆ ถ้าไม่เข้าใจ น้องๆ ควรรีบถามทันที จะถามอาจารย์หรือถามเพื่อนก็ได้ อย่าให้มันค้างคาใจก็พอ เดี๋ยวงานจะงอกยาวนะจ๊ะ



Credit:Dek-D

ไม่มีความคิดเห็น: