วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

“จุฬา-มช- ม.มหิดล” ติดอันดับ เว็บไซต์มหา’ลัยชั้นนำ South East Asia

ขอแสดงความยินดีกับ 3มหาวิทยาลัยไทย “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (จุฬาฯ) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) และ มหาวิทยาลัยมหิดล (ม.มหิดล)” ติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำในเอเชีย Asia Top 100จากผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก โดย Webometrics 2013 ครั้งที่ 2 เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา 
  จากการจัดอันดับเว็บมหาวิทยาลัยทั่วโลก( Webometrics Ranking of World Universities) ซึ่งจะประกาศ ผลการจัดอันดับทุกเดือนมกราคมและกรกฎาคมของทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวัดความสามารถในการผลิต ผลงานวิชาการที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต (Web Publications) และความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ในเว็บไซต์ของสถาบันอุดมศึกษาทั่วโลก (Open Access) การปรากฏชื่อหรือข้อมูลบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และวัดจากจำนวน Link จากเว็บไซต์ภายนอกทั่วโลกที่ทำ Link มายังเว็บเพจ หรือแม้แต่การวัดผลกระทบการอ้างอิง ตามจำนวนของ Link ที่ได้รับจากภายนอก ซึ่งจะแสดงถึงการเข้าถึงและผลกระทบของ Web publication นั้นๆ โดยเครื่องมือการวัดผลของ Webometrics ตามหลักเกณฑ์การจัดอันดับ ทั้ง 4 ข้อ ได้แก่
       
       Presence (16.7%) จำนวนของเนื้อหาที่ทำการเผยแพร่บน webdomains ที่สามารถสืบค้นได้โดย google โดยทำการนับจำนวนทุกหน้ารวมถึงที่บันทึกไว้ใน cache ของ google ทั้งที่เป็น static และ dynamic web เทียบได้กับเกณฑ์เดิมคือ Size
       
       Impact (50%) คุณภาพของเนื้อหาที่ทำการประเมินโดย "virtual referendum" ซึ่งเป็น external inlinks ที่ได้ทำการนับจาก providers ได้แก่ Majestic SEO และ ahrefs เทียบได้กับเกณฑ์เดิมคือ Visibility
       
       Openness (16.7%) เป็นการวัดปริมาณการเก็บข้อมูลด้านการวิจัยที่ทำการเผยแพร่โดยวัดจากจำนวน rich files (pdf,doc,docx,ppt) ซึ่งจะต้องอยู่ใน format ที่ถูกต้องเท่านั้น วัดโดย Google scholar เทียบกับเกณฑ์เดิม คือ Rich files
       
       Excellence (16.7%)ผลการการตีพิมพ์ที่ได้รับการยอมรับใน international journals โดยมี data provider คือ Scimago group ทำการชี้วัดคุณภาพ เทียบได้กับเกณฑ์เดิมคือ Scholar
       
       

เว็บจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
       จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ติดอันดับ มหาวิทยาลัยอันดับที่ 217 ของโลก อันดับที่ 26 ในเอเชีย และเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ในประเทศไทย http://www.chula.ac.th
เว็บมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
       มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ติดอันดับ มหาวิทยาลัยอันดับที่ 281 ของโลก อันดับที่ 40 ในเอเชีย และเป็นมหาวิทยาลัยอันดับที่ 2 ในประเทศไทย http://www.cmu.ac.th
เว็บมหาวิทยาลัยมหิดล
       มหาวิทยาลัยมหิดล ติดอันดับ มหาวิทยาลัยอันดับที่ 288 ของโลก และเป็นมหาวิทยาลัยอันดับที่ 3 ในประเทศไทย http://www.mahidol.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น: