วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

จานโปรด จานด่วน ที่คุณกิน แค่จานเดียวกี่แคลอรี?!

เมนูอาหารตามสั่งและอาหารจานเดียวดูจะกลายเป็นจานหลักที่ทุกคนต้องกิน มาดูกัน ดีกว่าว่าแต่ละอย่างให้พลังงานมาก-น้อยแค่ไหน แล้วคุณจะแปลกใจที่ข้าวมันไก่ไม่ใช่ที่สุดของความอ้วน!
1ข้าวราดผัดคะน้าข้าวผัด
ข้าวราดผัดคะน้าหมูกรอบ
อาหารตามสั่งจานนี้มีผักใบเขียวเข้มอย่างคะน้าเป็นตัวเพิ่มคุณค่าทางสาร-อาหารก็จริง แต่หมูกรอบก็ไม่ใช่ของเฮลตี้เลยสักนิด เปลี่ยนเป็นผัดคะน้าหมูธรรมดา 580 Kcal ก็จะดีขึ้นอีกนิด
ข้าวผัดหมู
ถ้าอยากลดความอ้วนต้องงดข้าวผัด เพราะเมนูนี้ข้าวทุกเม็ดจะดูดซับน้ำมันที่ใช้ผัดเข้าไปอย่างเต็มที่และไม่มีทางเลี่ยงได้เลย ทางเลือกเดียวสำหรับคนชอบกินอาหารจานนี้ก็คือเปลี่ยนเมนูซะ!
ข้าวราดกระเพราข้าวขาหมู
ข้าวราดกะเพราไก่-ไข่ดาว
อาหารตามสั่งยอดฮิตที่หลายคนให้คำนิยามเอาไว้ว่า “เมนูสิ้นคิด” ชนิดนี้แคลอรีก็สูงไม่น้อยหน้าใคร แค่ไข่ดาวฟองเดียวก็ปาเข้าไปประมาณ 125 Kcal แล้ว แค่ตัดออกไปจานนี้ก็จะเหลือ 505 Kcal
ข้าวขาหมู
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าแคลอรีมหาศาลขนาดนี้มาจากไหน ไขมันนิ่มๆ แสนอร่อยนั่นแหละตัวดีเลยเชียว หากอยากกินข้าวขาหมูแบบห้ามไม่ไหวก็ต้องฝืนใจสั่งแม่ค้าว่าเอาแบบเนื้อล้วน ไม่เอามันและหนัง และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นอีกต้องไม่ราดน้ำพะโล้หวานๆด้วยนะ อาจไม่อร่อยลิ้นเท่าไหร่ แต่จะเหลือแคลอรีประมาณ 430 Kcal
ข้าวมันไก่ผัดซีอิ๊ว
ข้าวมันไก่
ไก่ไม่กี่ชิ้นที่ตบแบนๆ มาบนหน้านั้นไม่เท่าไหร่ แต่ข้าวมันก็คือข้าวที่หุงผสมกับน้ำมันที่ได้จากไก่ แคลอรีก็มาจากตรงนี้แหละ ถ้าจะปรับเมนูให้ดีขึ้น
ก็ต้องเปลี่ยนเป็นข้าวสวยธรรมดากับไก่ต้มไม่เอาหนัง ประมาณ 305 Kcal

เส้นใหญ่ผัดซีอิ๊วหมู
ในขั้นตอนการผลิตก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่จะมีการเคลือบน้ำมันบางๆ ไว้ที่เส้น เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นติดกัน ดังนั้นไม่น่าแปลกใจที่แคลอรีจะพุ่งกระฉูดขนาดนี้ ถ้าลองเปลี่ยนเป็นเส้นหมี่ก็จะเหลือประมาณ 440 Kcal

ไม่มีความคิดเห็น: