วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

ครม.ทุ่ม 1.4 หมื่นล.ทุน ODOD รุ่นที่ 4



วันนี้ ที่ประชุม ครม. (21 มกราคม 56) ได้อนุมัติ โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 4 
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 4 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ( ศธ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. เป้าหมายผู้รับทุนโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 4 จำนวน 1,856 ทุน แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่
1.1 ผู้รับทุนประเภท 1 หมายถึง ผู้รับทุนที่มีผลการเรียนดี ครอบครัวมีรายได้ไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี ได้รับทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 928 ทุน/อำเภอ/เขต
1.2 ผู้รับทุนประเภท 2 หมายถึง ผู้รับทุนที่มีผลการเรียนดีไม่จำกัดรายได้ครอบครัว ได้รับทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีทั้งในประเทศและต่างประเทศโดยมุ่งเน้นสาขาวิชาที่ขาดแคลนด้านวิทยาศาสตร์ (วิเคราะห์จากทิศทางการพัฒนาประเทศ) จำนวน 928 ทุน/อำเภอ/เขต ซึ่งจะดำเนินการเป็นกรณีพิเศษ เพื่อผลิตกำลังคนในสาขาขาดแคลนเน้นด้านวิทยาศาสตร์เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 ดำเนินการต่อเนื่องไม่เกิน 3 รุ่น 

2. ประเทศที่จะให้ไปศึกษา
2.1 ทุนประเภท 1 ศึกษาในกลุ่มประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักจำนวน 35 ประเทศ ได้แก่
- ทวีปอเมริกา ได้แก่ แคนาดา อาร์เจนตินา ชิลี เม็กชิโก และบราซิล
- ทวีปยุโรป ได้แก่ เบลเยี่ยม ฮังการี โปรตุเกส ฟินแลนด์ นอร์เวย์ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน สเปน ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์และรัสเซีย
- ทวีปเอเชีย ได้แก่ ฮ่องกง เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อิสราเอล สหรัฐอาหรับเอมิเรต ซาอุดิอาระเบีย ญี่ปุ่น จีน อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์และประเทศไทย
- ทวีปแอฟริกา ได้แก่ อียิปต์และแอฟริกาใต้
ยกเว้น หากผู้ได้รับทุนประเภท 1 มีความประสงค์ศึกษาในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก จะต้องเป็นกลุ่มสาขาวิชาที่ขาดแคลนด้านวิทยาศาสตร์เท่านั้น

3. วิธีการคัดเลือกผู้รับทุน

3.1 สอบข้อเขียน สอบพร้อมกันทั่วประเทศ ทั้งทุนประเภท 1 และทุนประเภท 2 โดยใช้ข้อสอบกลางวัดความรู้ในรายวิชาคณิศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ และข้อสอบวัดความถนัดทางการเรียน
3.2 สอบสัมภาษณ์ ผู้สอบผ่านข้อเขียนที่มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ต้องได้คะแนนรวมวิชาคณิศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษาและภาษาอังกฤษ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 และได้คะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกของแต่ละอำเภอ/เขต กรณีที่มีผู้ได้คะแนนเท่ากันให้ถือเป็นผู้สอบได้ในอันดับเดียวกัน
3.3 เกณฑ์การตัดสิน สำหรับทุนทั้ง 2 ประเภทพิจารณาจากสัดส่วนคะแนนคือ คะแนนสอบข้อเขียนคิดร้อยละ 90 และคะแนนสอบสัมภาษณ์คิดร้อยละ 10 ผู้ที่ได้คะแนนรวมสูงสุดจะเป็นผู้มีสิทธิได้รับทุนของอำเภอ/เขตนั้น ๆ 
4. เงื่อนไขและข้อผูกพัน

 ผู้รับทุนทั้งสองประเภทที่สำเร็จการศึกษาจะต้องทำงานในประเทศ ซึ่งสามารถเลือกปฏิบัติงานได้ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนตามความประสงค์ของผู้รับทุน สำหรับผู้รับทุนประเภท 2 ให้ชดใช้ทุนโดยกลับมาทำงานในประเทศไทยเป็นระยะเวลาหนึ่งเท่าของระยะเวลาที่ผู้รับทุนได้รับทุนตามสัญญา หรือหากไม่ปฏิบัติตามสัญญา ให้ชดใช้เงินคืนตามจำนวนที่ใช้ไปพร้อมเบี้ยปรับจำนวนหนึ่งเท่า

ที่มา  http://www.matichon.co.th

ไม่มีความคิดเห็น: