วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

เรื่องที่ต้องรู้ก่อนสอบ ONET


1  การสอบ O-NET สามารถสอบได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นนะครับ   ถ้าเป็นเด็กที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัถธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 โดยโรงเรียนจะสมัครให้ แต่ถ้าเป็น เด็ก กศน ปวช หรือ เทียบเท่า ต้องสมัครสอบเอง ช่วยเดือน พฤษจิกายน
2 คะแนน O-NET สามารถนำคะแนนไปใช้ได้ตลอดกาล ( ก็เพราะสอบได้รอบเดียว )
3  คะแนน O-NET สามารถนำไปใช้ยื่นรับตรงตามแต่มหาวิทยาลัยกำหนด และ ยื่น Admissions จ้า โดยใน Admissions กลางจะนำคะแนนไปใช้ แบ่งเป็น  GAT-PAT 50 % , GAPAX 20 % และ ONET 30 %โดยคิดสัดส่วนย่อยดังนี้    
ไทย, สังคม, อังกฤษ, คณิตศาสตร์ , วิทยาศาสตร์  วิชาละ 5 % รวมเป็น 25 %  
ศิลปะ สุขศึกษา และ วิชการงาน 5 %

4 ข้อนี้จะสำคัญที่สุดละ นั่นก็คือ การนำคะแนน O-NET ใปใช้ ยื่่น Admissions กลาง บางคณะ บางสถาบันมีการกำหนดคะแนนขั้นต่ำนะครับ  อย่างเช่ เภสัช จุฬา   ไทย สังคม อังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ แต่ละวิชาจะต้องมีคะแนนขั้นต่ำ 30 คะแนน ขึ้นไป นะครับ ดังนั้นแล้ว โดยสามารถเอาไปตรวจสอบ  เกณฑ์ต่าง ๆ ของปีการศึกษา 2554 ได้ที่  http://www.cuas.or.th/admbook54/document/all_bookadm54.rar   ถ้าน้องเกิดคะแนนไม่ถึงขั้นต่ำ น้อง


5 วิชาที่อันตรายที่สุด ทำให้ได้คะแนนไม่ถึง 30  คือ  คณิตศาสตร์ และอังกฤษ
   วิชาที่น่าจะเก็บคะแนนได้ ไทย สังคม และ สุขศึกษา นะครับ 

6 ใครที่สอบติดรับตรงไป ขอบอกเลยว่าห้ามทิ้งคะแนน O-NET เด็ดขาดนะครับ เพราะ มีหลายคนสอบตรงติดไปแล้ว หลายคนเข้าห้องสอบโดยทำแบบนี้

แต่พอได้เข้าเรียนแล้วรู้สึกว่ามันไม่ใช่ หรือ เรียนไม่ไหว อยากมาเริ่มต้นใหม่  แต่ พอกลับมาดูคะแนนที่เคยกามั่วไว้ .................  สรุปแม้นจะตอบติดไปแล้วก็ไม่ควรทิ้ง O-NET

7 มหาวิทยาลัยหลายแห่ง จะนำคะแนน O-NET ภาษาอังกฤษ มาเป็นคะแนนในการวัดระดับความรู้ทางด้านภาษา ถ้าใครได้คะแนน ภาษาอังกฤษน้อย ๆ น้องก็ต้องเรียนปรับพื้นฐานเยอะ  ดังนั้นดังใจข้อสอบ O-NET กันหน่อย  สำหรับมหาวิทยาลัยที่นำคะแนน O-NET ไปใช้แน่นอน ได้แก่ เกษตรศาสตร์  ธรรมศาสตร์  พระจอมเกล้าธนบุรี เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: