วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

แต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง จึงจะสอบติด......


เต่ละวันต้องทำอะไรบ้างถึงจะสอบติดคณะเจ๋งๆ
.
เมื่อตอนเรียน จำได้ว่า เรามักจะได้ยินเพื่อนๆพูดคุยกันด้วยคำถามว่า "จะสอบเข้าที่ไหน" คำตอบจากหลายๆคนมักจะเป็นคณะยอดฮิตของสถาบันชื่อดัง เช่น วิศวจุฬา หรือเเพทย์ศิริราช เเต่เมื่อถามเสร็จ พี่หงวนกลับคิดในใจว่า พวกเค้าสอบไม่ติดหรอก ไม่ได้เเอบด่าในใจนะครับ เเต่เป็นเพราะ การกระทำ มันไม่ได้สอดคล้องกับเป้าหมายเลยสักนิดเดียว เช่น ตกเย็นเลิกเรียน เเทนที่จะรีบปลับบ้านไปทำเเบบฝึกหัดเเต่กลับไปเดินห้าง เล่นเกม ดูหนัง ร้องเกะ หรือกลับบ้านไปเม้า ไปเเชทกันทั้งคืน ซึ่งสุดท้ายคนที่ทำสิ่งเหล่านี้ก็ไม่มีสักคนเลยครับที่สมหวังตามเป้าหมายที่เค้าได้พูดไว้จริงๆตามที่พี่หงวนคิดไว้
.
การจะประสบความสำเร็จในเรื่องอะไรก็ตาม สิ่งเเรกที่เราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน จับต้องได้ คือบอกได้ชัดเจนว่าเราจะสอบเข้าที่ไหน  เราชอบอะไร เเละจะสอบเข้าอะไร เเล้วหลังจากนั้น อย่างที่สองคือเราจะทำยังไงให้สอบติด ซึ่งเมื่อรวมทั้ง 2 สิ่งเข้าด้วยกัน ก็หมายความว่าให้ "ทำทุกอย่างให้สอดคล้องกับเป้าหมาย" นั้นเองครับ
.
เป้าหมายของพี่หงวนในตอนนั้นคือ ต้องการสอบติดวิศวจุฬา (ถึงจะเป็นเป้าหมายตามเเห่ก็เถอะนะ) เเต่ก็เป็นสิ่งที่ตั้งเป้าไว้ว่าชีวิตนี้ฉันจะต้องทำให้ได้ ฉันอยากให้พ่อเเม่ภูมิใจในตัวฉัน ดังนั้นจะต้องทำให้คะเเนนสอบมันมากพอที่จะเข้าวิศวจุฬาได้ เป้าหมายชัดเจนมากๆเลยครับ ซึ่งถ้ามองย้อนกลับไป นี่คือสิ่งสำคัญมากๆที่ทำให้พี่หงวนสอบได้คะเเนนเยอะๆ
.
จากการพิจารณามองย้อนหลังกลับไป พบว่า สิ่งที่พี่หงวนได้เตรียมตัวตอนข่วงก่อนสอบเอ็นทรานซ์เข้ามหาลัยประมาณ 2 ปีครึ่ง โดยมีเป้าหมายคือการสอบให้ติดวิศวจุฬา มีดังนี้
1. ตื่นนอนประมาณช่วงตี 4 เพื่อมานั่งทำเเบบฝึกหัดจนถึงช่วงประมาณ 6 โมงเช้าเเล้วอาบน้ำกินข้าว ไปโรงเรียน
2. ช่วงกลางวัน ถ้ามีการบ้าน ให้พยายามทำให้เสร็จตั้งเเต่ที่โรงเรียน เพื่อให้เหลือเวลาในการทำโจทย์มากที่สุด
3. ที่โรงเรียน ทำกิจกรรมอะไรบ้างตามที่เค้ามีให้ทำ เช่นกีฬาสี งานกลุ่ม
4. ตกเย็นกลับถึงบ้าน ทำกิจธุระ(เช่น กินข้าว อาบน้ำ เเปรงฟัน)ให้เสร็จตั้งเเต่ก่อนประมาณ 20.00 น. เเล้วนั่งอ่านหนังสือ ทำเเบบฝึกหัดจนถึงประมาณ 23.00 เเล้วนอน ทำข้อ 1 ถึงข้อ 4 ทุกวันธรรมดาที่ต้องไปโรงเรียนครับ
*** ในเรื่องการนอนนี้ ขึ้นอยู่กับเเต่ละคนนะครับ เเต่หลักๆเเล้วอยากให้นอนวันละไม่เกิน 5-6 ชม. เพื่อจะได้มีเวลาอ่านหนังสือทำเเบบฝึกหัดเยอะๆ ส่วนจะไปนอนกี่โมง ตื่นกี่โมง ก็เเล้วเเต่ความถนัดของเเต่ละคนครับ***
5. เสาร์-อาทิตย์ ออกเรียนพิเศษตามที่บอกในบทก่อนหน้านี้ คือเรียนวิชาละ 1 รอบ
6. หลังเรียนพิเศษเสร็จก็ทำเหมือนวันธรรมดาคือรีบกลับบ้านเพื่อตะลุยทำโจทย์ต่อถึงประมาณ 23.00 - 01.00 น. ส่วนเวลาตื่น ก็อาจจะไม่เช้าเท่าวันธรรมดาครับ เเล้วเเต่ว่าเหนื่อยเเค่ไหนเเละต้องไปเรียนหรือไม่
7. อ่านหนังสือเเละทำเเบบฝึกหัดเฉพาะที่เราจะสอบเเค่นั้นพอ เช่น ในสมัยที่พี่หงวนเรียน ถ้าเราอยากได้วิศว เราก็ไม่ต้องไปเสียเวลาเรียนพิเศษวิชาชีวะวิทยา ไทย สังคม เเละไม่ต้องมานั่งทำเเบบฝึกหัดวิชาพวกนี้เเต่อย่างใดครับ
.
จากที่เขียนมา ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่พี่หงวนทำช่วงก่อนสอบประมาณ 2 ปีครึ่งครับ จะมีเพิ่มลดบ้างนิดๆหน่อยๆ เช่น นานๆครั้งอาจไปเที่ยวทะเลกับครอบครับ ส่วนสาเหตุที่สอบได้ทุนมา เป็นเพราะทำทุกอย่างสอดคล้องกับเป้าหมายเท่านั้นเอง พี่หงวนอยากเข้าวิศวจุฬาเเละพี่หงวนเองก็เข้าใจเเละทำใจไว้เเล้วว่าเราต้องเหนื่อย คงต้องเรียนเเล้วเครียดบ้าง เวลาที่ต้องลดลงในการทำสิ่งที่เราชอบเช่น เล่นเกม ดูหนัง ดูละคร ปลูกผัก เลี้ยงหมู ตีดอท มันจะลดลงบ้างก็คงไม่เป็นไร เเละจากนี้ไปเราคงต้องทำโจทย์เยอะกว่าชาวบ้านเค้าก็เท่านั้นเอง พี่หงวนเชื่อว่าถ้าเราเป็นคนไม่เก่งมาก่อน ความขยัน ทำโจทย์เยอะๆ ช่วยทดเเทนในสิ่งนี้ได้ครับ เเบบที่พี่หงวนเองเคยเรียนไม่เก่ง เเต่สุดท้ายก็สอบติดเเละได้ทุนเรียนฟรีด้วย
.
สรุป: ให้เรามีเป้าหมายเเละให้ทำในสิ่งที่สอดคล้องกับเป้าหมายกันด้วยนะ^__^

ไม่มีความคิดเห็น: