วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สพฐ.คุมเข้ม โอเน็ต ห้ามทุจริตเด็ดขาด

 รื่อ งการโกงข้อสอบ เป็นใครก็กลัวทั้งนั้น ผู้ใหญ่ก็กลัวเด็กลอกกัน เราเองก็กลัวเพื่อนลอก กลัวเพื่อนเอาโพยเข้าไปลอก หรือกลัวไม่ได้ลอกเพื่อน ไม่ใช่แล้ว! การทุจริตเหล่านี้ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ตามปกติก็จะมีบทลงโทษ เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกและเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีสำหรับคนอื่น
เด็กดีดอทคอม :: สพฐ.คุมเข้ม โอเน็ตห้ามทุจริตเด็ดขาด!

                สำหรับการสอบโอเน็ต ซึ่งเป็นการสอบเพื่อวัดผลระดับประเทศ และมีผลต่อการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยด้วย ถ้าเกิดการทุจริตคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าก็แอบมีการทุจริตเกิดขึ้นทุกปี เช่น แอบลอกกัน หรือ เรื่องที่ชวนให้เป็นเหตุดราม่าหน่อยก็คือ บางโรงเรียน อาจารย์หวังดีเกินไป ก็เลยบอกข้อสอบให้กับนักเรียนโรงเรียนตัวเอง คะแนนประเมินโรงเรียนจะได้ดี  ปีนี้ทาง สพฐ.เลยสวมบทเข้มผู้คุมสอบโอเน็ตห้ามช่วยเด็กเด็ดขาด (ดีมากค่ะ ฮูเร่ๆ จะได้เท่าเทียมกัน)
               
                ดร.ชินภัทร  ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการวางมาตรการเรื่องการสอบโอเน็ต ที่จะมีขึ้นในเดือน ก.พ. 55  เนื่องจากการสอบนี้มีความสำคัญต่อระบบการศึกษาและผู้เรียน เพราะเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการรับนักเรียน
 
                ดัง นั้น สพฐ.จะทำให้ทุกคนเกิดความมั่นใจในระบบการควบคุมการสอบมากขึ้น โดยต้องเป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม จึงได้มอบหมายภารกิจนี้ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษารับผิดชอบการดำเนิน การคุมการสอบโอเน็ตให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะเกรงว่าจะเกิดการทุจริตการสอบโอเน็ตเกิดขึ้น เช่น ผู้คุมสอบไปบอกคำตอบให้กับนักเรียน เป็นต้น เนื่องจากประเด็นนี้มีข้อทักท้วงเข้ามาอย่างมากว่าครูผู้คุมสอบจะบอกคำตอบ แก่นักเรียนของตนเองเป็นการช่วยเหลือกันเพื่อให้คะแนนออกมาดี เนื่องจากการสอบโอเน็ตจะมีผลต่อการประเมินความดีและความชอบด้วย   ดังนั้น สพฐ. จึงถือเป็นหน้าที่ที่ต้องไม่ทำให้นโยบายเรื่องนี้กลายเป็นสิ่งชักจูงใจในการ ก่อให้เกิดการกระทำที่ทุจริตเกิดขึ้นได้

เด็กดีดอทคอม :: สพฐ.คุมเข้ม โอเน็ตห้ามทุจริตเด็ดขาด!

                นอกจากนี้ทางเว็บไซต์ สทศ.ก็ยังได้ประกาศระเบียบการเข้าห้องสอบโอเน็ตเอาไว้ด้วย พี่มิ้นท์ก็เลยเอามาฝากน้องๆ ด้วย
                  1) ไปผิดสนามสอบ
ไม่มีสิทธิ์สอบ                  2) ไม่มีเลขที่นั่งสอบ ไม่มีสิทธิ์สอบ                  3) ไปสายเกิน 30 นาที ไม่มีสิทธิ์สอบ                  4) ไม่มีบัตรแสดงตน ไม่มีสิทธิ์สอบ (เช่น บัตรประจำตัวประชาชน, บัตรนักเรียนที่มีรูปถ่าย, บัตรที่ทางราชการออกให้และมีรูปถ่าย)
                  5) ห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้าห้องสอบ
                  6) ให้นั่งสอบจนหมดเวลา
                  7) อนุญาตให้นำนาฬิกาเข้าห้องสอบ แต่ต้องเป็นนาฬิกาที่ใช้ดูเวลาเท่านั้น

                               
               พี่มิ้นท์ขอเพิ่มเติมอีกนิดนึงก็คือ อย่าจดข้อสอบออกมาจากห้องสอบนะ บางที่เข้มงวดมาก จะมองว่าเป็นทุจริตเอาได้ ทางที่ดีก็จำไว้ในสมองไว้ก่อนแล้วค่อยออกมาแชร์กันจะดีกว่า

              เรื่อง เล็กๆ พวกนี้ถ้าทุกคนร่วมมือกัน การสอบก็จะสะอาดโปร่งใส น้องๆ ก็ควรทำตามอย่างเคร่งครัดนะคะ ทุจริตเพียงนิดเดียว เค้าอาจจะไม่ตรวจข้อสอบให้เรา ทีนี้ก็หมดสิทธิ์แอดมิชชั่นไปตลอดชีวิต มันไม่คุ้มกันหรอกค่ะ -0- ย้ำส่งท้ายกันหน่อย น้องๆ ม.6 มีนัดสอบโอเน็ตกันที่โรงเรียนตัวเองในวันที่18-19 ก.พ.  เหลือเวลาอีก 2 เดือน เตรียมตัวให้พร้อมและไป ลุยกัน!!

ไม่มีความคิดเห็น: