วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

ด่วน เลื่อนสอบ GAT PAT ตุลาคม 2554

   

เลื่อนสอบ GAT/PAT หลังนายกฯ ห่วงเหตุน้ำท่วมกระทบเด็กที่สมัครสอบ โดยจะจัดสอบวันที่ 5-6 และ 12-13 พ.ย. นี้

       นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภห่วงปัญหาน้ำท่วมจะเกิดผลกระทบต่อนักเรียนที่จะต้องเข้าสอบวัดความ ถนัดทั่วไป GAT และสอบวัดความถนัดทางวิชาชีพ PAT ซึ่งมีจำนวนผู้สมัครสอบทั้งหมด 329,519 คน ทั้งนี้ สถาบันทดสอบทางการศึกษา (สทศ.) ได้กำหนดตารางการสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ให้มีขึ้นในวันที่ 8-11 ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้กินวงกว้างถึง 24 จังหวัด 128 อำเภอ มีผู้ได้รับความเดือดร้อนกว่า 45,735 คน ที่สำคัญมีสนามสอบ 38 แห่งจากสนามสอบทั้งหมด 236 แห่งตั้งอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมด้วย
      
       เพราะฉะนั้น ตนเองจึงได้หารือกับ นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาธิการ กกอ.) ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และรศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. ได้ข้อสรุปว่า จะเลื่อนการสอบ GAT/PAT ทั้งประเทศออกเป็นวันที่ 5-6 พ.ย. และ 12-13 พ.ย. 2554 ทั้งนี้เพื่อให้เด็กที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่น้ำท่วมสามารถสอบได้โดยไม่ได้ รับความเดือดร้อน
       ด้าน ศ.ดร.ประสาท กล่าวว่า การเลื่อนสอบ GAT/PAT ในครั้งนี้ ไม่มีผลกระทบต่อระบบการคัดเลือกนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในภาพ รวม แต่จะกระทบเฉพาะมหาวิทยาลัยที่ต้องนำผลคะแนน GAT/PAT ไปใช้ในการสอบรับตรง ที่อาจจะได้ผลคะแนนล่าช้าไปอีก 1 เดือน ซึ่งหลังจากนี้ ตนจะทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังมหาวิทยาลัยในกลุ่มทปอ.ให้รอผลคะแนนและ เชื่อว่ามหาวิทยาลัยทุกแห่งพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ
      
       “ทปอ.ได้สำรวจนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งมีประมาณ 12-13% และจากการสอบถามนักเรียนกลุ่มนี้ไม่ได้มีปัญหาหากทปอ.จะจัดสอบตามกำหนดเดิม แต่เพื่อให้นักเรียนได้มีความพร้อม ไม่ต้องกังวล มีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น เพราะบางคนอาจสูญเสียทรัพย์สิน พ่อแม่ สภาพจิตใจอาจย้ำแย่ไม่พร้อมจะสอบ ทาง ทปอ.จึงหารือร่วมกับรมว.ศธ. เลขาธิการกกอ. และผอ.สทศ. ให้มีการเลื่อนสอบแกต/แพตไปก่อน” ศ.ดร.ประสาท กล่าว


Credit  http://manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9540000122928

ไม่มีความคิดเห็น: