วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

เลื่อนสอบ GAT PAT เป็น 19-20 และ 26-27 พ.ย.2554 (update)




บอร์ด สทศ.ถกนัดพิเศษ ให้เลื่อนสอบ GAT/PAT เป็น 19-20 พ.ย.และ 26-27 พ.ย.  เพื่อไม่ให้ตรงกับสอบรับตรงของมหา'ลัย ต่างๆ โดยจะประกาศตารางสอบผ่านเว็บไซต์ www.niets.or.th ส่วนผลสอบประกาศเดือน ธ.ค. ผอ.สทศ.ระบุ ทปอ.การศึกษาพื้นฐาน รับไปประสานทำความเข้าใจกับหน่วยงาน และคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
      
       รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหาร สทศ.(บอร์ด สทศ.) นัดพิเศษ ว่า บอร์ด สทศ.มีมติเห็นชอบตามที่ สทศ.เสนอให้เลื่อนการจัดสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT ครั้งที่ 1 ปีการศึกษา  2555 ออกไปจากเดิมสอบวันที่ 8-11 ต.ค.2554 เบื้องต้นคาดว่า จะจัดสอบวันที่ 19-20 พ.ย.และ 26-27 พ.ย.2554 เพื่อไม่ให้ตรงกับวันสอบรับตรงของมหาวิทยาลัยต่างๆ
      
       ทั้งนี้ ในวันที่ 29 ก.ย.นั้น ตนจะหารือร่วมกับศูนย์สอบทั้ง 19 ศูนย์ของแห่ง 18 มหาวิทยาลัย เพื่อสอบถามว่า มหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์สอบใดมีการกำหนดจัดสอบจัดสอบรับตรง หรือไม่ แต่เท่าที่ดูมีส่วนใหญ่ มีความพร้อมเหลือเพียง 2 แห่งเท่านั้นที่ สทศ.ยังต้องสอบถามว่า มีการจัดสอบรับตรงในช่วงดังกล่าวหรือไม่ และภายหลังหารือเรียบร้อยแล้ว สทศ.จะกำหนดวันสอบ และวันประกาศผลสอบที่ชัดเจน
      
       รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น ยังจะขยับวันรับสมัครสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 2 เดือนมี.ค.2555 จากเดิมที่จะรับสมัครในวันที่ 10 พ.ย.-7 ธ.ค.ออกไป โดยจะกำหนดให้สมัครหลังจากที่มีการประกาศผลสอบ GAT/PAT รอบแรกเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้นักเรียนได้เห็นคะแนนและมีเวลาตัดสินใจว่าจะมีเวลาสมัครสอบในรอบที่ 2 หรือไม่ จากนั้น สทศ.จะประกาศตารางสอบขึ้นเว็บไซต์ สทศ.www.niets.or.th เพื่อให้นักเรียนได้รับทราบอีกครั้ง
      
       “สาเหตุที่เลื่อน เพราะมีเหตุการน้ำท่วม โดยให้แน่ใจว่า สถานการณ์น้ำท่วมจะลดลงแล้ว และให้ไม่ตรงกับช่วงที่มหาวิทยาลัยจัดสอบรับตรงเพื่อไม่ให้นักเรียนเสียสิทธิ์ เนื่องจากผู้สอบเป็นกลุ่มเดียวกัน เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ถือเป็นความร่วมมือของทุกฝ่ายทั้งในส่วนของประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่รับไปประสานมหาวิทยาลัยที่เป็นศูนย์สอบ GAT/PAT รวมถึงสร้างความเข้าใจ และขอความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่ต้องใช้คะแนน GAT/PAT ในการรับตรง เพราะ สทศ.อาจจะเลื่อนประกาศผลสอบ GAT/PAT ไปเป็นเดือน ธ.ค.  ทำให้มหาวิทยาลัยต้องเลื่อนการประกาศผลสอบรับตรงช้าไปจากกำหนดเดิมด้วย ส่วนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ก็รับจะไปประสานกับโรงเรียนซึ่งเป็นสนามสอบทั้งหมด เนื่องจากการเลื่อนสอบครั้งนี้อยู่ในช่วงของการเปิดภาคเรียนที่ 2” ผอ.สทศ.กล่าว 

http://manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000123542

ไม่มีความคิดเห็น: