วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

สรุปประเด็นรับตรงผ่านระบบเคลียร์ริ่งเฮ้าส์

จากการเข้าร่วมการเสวนา "สอบตรงร่วมกันผ่านเคลียริงเฮาส์"  ในวันจันทร์ที่ 29 ส.ค. 2554  ว่าด้วย การคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยผ่านระบบเคลียริ่งเฮาส์  ซึ่งมีมีตัวแทนจากหน่วยงานการศึกษาที่เข้าร่วมในการเสนวนา คือ

ดร. ประสาท สืบค้าประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลและกำหนดกฎเกณฑ์การรับสมัครผู้สนใจเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

ดร. สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ออกข้อสอบวิชาสามัญ 7 วิชา เพื่อใช้เป็นข้อสอบกลางสำหรับการสอบตรงร่วมกัน

ดร. พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม ประธานแอดมิชชั่น ฟอรั่ม หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจาก ทปอ. ให้ดูแลเรื่องการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย

โดยมี ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์   จาก Eduzone  และ อ.อุดม  ไพรเกษตร จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นผู้ดำเนินรายการ ในครั้งนี้ ศูนย์ข่าวการศึกษาไทย ได้สรุปประเด็นสำคัญ เกี่ยวกับระบบการรับตรงผ่าน  Clearing House ให้น้องๆได้สามารถเข้าใจกันง่ายขึ้นค่ะ


เริ่มกันที่ ลักษณะข้อสอบ 7 วิชาสามัญ  ของ สทศ.
ในการออกข้อสอบวิชาสามัญ 7 วิชาของ สทศ. มีที่มาจากการประชุมหารือร่วมกันของ ที่ประชุมอธิการบดี หรือ ทปอ. เพื่อกำหนดเนื้อหา ที่ต้องการ และมอบหมายให้สทศ. เป็นผู้ดำเนินการในการออกข้อสอบ และจัดสอบค่ะ  ซึ่งสามารถสรุปประเด็นสำคัญเป็นข้อๆได้ดังนี้
1. เนื้อหาการออกข้อสอบ ครอบคลุมบทเรียน ม. 4-5-6 แต่มีความยากกมากกว่า ข้อสอบONET  ซึ่งอาจจะมีระดับความยากใกล้เคียงหรือมากกว่า ข้อสอบ PAT
2. เนื้อหาข้อสอบจะออกตามการเทียบเคียง ให้ตรงกับที่มหาวิทยาลัยต้องการให้มากที่สุด
3. เกณฑ์การออกข้อสอบ จะเป็นกลุ่มเนื้อหา แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ ในวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา
4. ข้อสอบเป็นแบบปรนัย เลือกตอบ มี 5 ตัวเลือก ใช้เวลาการสอบ 1 ชั่วโมง 30 นาที / วิชา
5. สทศ. จะประการโครงสร้างผังการออกข้อสอบ และเนื้อหาที่จะออกสอบในแต่ละวิชา ให้ทราบภายในเดือนตุลาคมนี้


ในส่วนของการนำเสนอตัวอย่างข้อสอบ สทศ.จะไม่สามารถนำออกมาให้น้องๆดูเป็นตัวอย่างได้นะค่ะ เพราะถือว่าเป็นข้อตกลงกับทางมหาวิทยาลัย ที่ยังต้องการให้ข้อสอบ เป็นความลับอยู่ แต่จะประกาศผังโครงสร้างการออกข้อสอบ ให้น้องๆสามารถเตรียมตัวได้ก่อน ส่วนเรื่องสนามสอบคงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีการเพิ่มสนามสอบในส่วน ภูมิภาคหรือไม่  แต่ขณะนี้ยังคงยืนยันว่าสนามสอบมีเพียง 4 แห่ง คือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ขอนแก่น และ สงขลา ค่ะ

ต่อกันด้วย การยืนยันสิทธิ์  ผ่านระบบ Clearing House
ในการยืนยันสิทธิ์ หลังจากที่น้องผ่านการสอบคัดเลือก ขั้นสุดท้ายแล้ว  ในโครงการที่ทางมหาวิทยาลัยเข้าร่วมระบบ Clearing House  น้องๆจะได้รับรหัส เพื่อใช้ในการยืนยันสิทธิ์ ของโครงการรับตรงๆนั้น  เช่น ถ้าน้องสามารถผ่านการคัดเลือกโครงการรับตรงที่เข้าร่วม ระบบ clearing house ได้ทั้งหมด  4 โครงการ น้องก็จะได้รับรหัสเพื่อใช้ในการยืนยันสิทธิ์  4 รหัส เมื่อถึงเวลาที่กำหนดในการยืนยันสิทธิ์  วันที่ 11-17 มีนาคม 2555 น้องจะต้องใช้รหัสที่มีอยู่ เพื่อกดเลือกยืนยันสิทธิ์  ซึ่งรหัสนี้จะต้องตรงกับที่ทางมหาวิทยาลัยเคยให้ไว้นะคะ   เพราะฉะนั้น รหัสนี้จึงสำคัญมากต้องระวัง อย่าทำหาย หรือลืมโดยเด็ดขาด และที่สำคัญ ไม่ควรบอกให้ใครรู้หากไม่จำเป็น ค่ะ เพราะอาจจะมีผู้หวังดีประสงค์ร้ายกลั่นแกล้งได้นะค่ะ ^ ^

การยืนยันสิทธิ์  สอท.จะเปิดระบบให้ยืนยันสิทธิ์ ผ่านทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th  ซึ่งในการยืนยันสิทธิ์ครั้งนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ หากน้องไม่เข้าไปยืนยันสิทธิ์หรือดำเนินการใดๆ จะถือว่าน้องสละสิทธิ์ในทุกโครงการนะค่ะ  และหลักการยืนยันสิทธิ์ผ่าน Clearing Houseแล้ว น้องจะถูกตัดสิทธิ์จาก Admission ทันทีค่ะ
 


Credit  http://www.enn.co.th/news_detail.php?nid=823

ไม่มีความคิดเห็น: