วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

5 สิ่งที่ควรทำ เพื่อให้ปี 2014 เป็นปีที่ดีกว่าเดิม

…อยากให้ปีหน้าที่จะถึงเป็นปีที่ยอดเยี่ยมหรือไม่ ถ้าคำตอบคือ “ใช่” นี่อาจจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่คุณควรเริ่มทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้ปี 2014 เป็นปีแห่งความสุขความสำเร็จในหน้าที่การงานและด้านอื่นๆที่คุณคาดหวังไว้ ถึงแม้ว่าไม่มีใครการันตีได้ว่าภายในเพียงหนึ่งปี ทุกอย่างที่คุณวาดฝันไว้จะสำเร็จลุล่วงสมใจปรารถนา แต่การเริ่มต้นก็ยังดีกว่าไม่ได้เริ่ม และถึงเราจะเดินช้า แต่ก็ยังดีกว่าหยุดนิ่งหรือว่าเดินถอยหลัง
1.       สะสางสิ่งที่คั่งค้างให้หมดสิ้นภายในเดือนธันวานี้ ไม่ว่าจะเป็นงานหรือปัญหาที่ยังแก้ไม่เสร็จ
ถ้าไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้รบกวนใจคุณอีกต่อไป จัดการมันเสียให้สิ้นซาก การผัดวันประกันพรุ่งไม่ช่วยอะไรนอกจากจะเพิ่มความเครียดให้ตัวเองเปล่าๆ แถมปัญหาก็ไม่ได้หมดไปจากการที่เราทิ้งมันไว้ จัดสรรเวลาให้กับสิ่งต่างๆ จะสังสรรค์ตอนต้นปีก็ไม่สาย ถ้างานคุณไม่เดินเพราะปัญหากับเพื่อนร่วมงาน แก้ไขมันซะ อย่าให้อีโก้เอาชนะคุณได้ เพราะถึงคุณจะรู้สึกภูมิใจในความหยิ่งทะนงในศักดิ์ศรีของตัวคุณเองอยู่ลึกๆ แต่ถ้ามันเป็นอุปสรรคต่อหน้าที่การงานและชีวิตของคุณ การประนีประนอมคือหนทางที่เหมาะสม
2.       เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับโอกาส
ในปีนี้คุณทำงานหนักไปหรือไม่ คุณมีแผนการที่จะทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าการเข้าสัมมนาอบรมสิ่งที่คุณสนใจ การทำความรู้จักเพื่อนใหม่ที่ดูเข้าทีแต่คุณก็ไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะตารางเวลาคุณแน่นเอียดทุกวัน แต่ไม่ต้องกลัวเพราะตอนนี้โอกาสทองของชีวิตคุณมาถึงแล้ว ในช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้ คุณอาจจะแบ่งเวลาเพื่อใช้กับครอบครัวและเพื่อการสังสรรค์บ้าง แต่ช่วงเวลานี้แหละที่เหมาะสมให้คุณได้พิจารณาถึงข้อเสนอต่างๆที่คุณได้รับในช่วงเวลาที่ผ่านมา หรือได้วิเคราะห์ถึงสิ่งที่คุณอยากทำและควรทำเพื่อเพิ่มโอกาสให้คุณก้าวหน้าทางอาชีพการงานมากขึ้น ลองใช้เวลาทบทวนดูว่าสิ่งไหนที่ควรทำก่อนหรือหลัง อย่าลืมว่าสิ่งใดๆที่เราเพ่งความสนใจมักจะขยายใหญ่ขึ้น ถ้าคุณเพ่งความสนใจไปที่โอกาสและความก้าวหน้า สิ่งเหล่านี้ก็จะมาหาคุณ อย่าลืมเตรียมตัวต้อนรับมันให้ดีล่ะ!
3.       จัดการกับอุปสรรคที่ขวางทาง
ทุกก้าวที่เราเดินไปข้างหน้า เรามักจะพบกับอุปสรรคไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ เพราะเส้นทางที่เราเดินเพื่อการเจริญเติบโตของชีวิตมักจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่เชื่อเถอะว่าไม่มีปัญหาใดใหญ่เกินกว่าใจเราได้ เพียงแต่ต้องอาศัยเวลาและความมุ่งมั่น ลองพิจารณาดูว่าในปีที่ผ่านมา มีอุปสรรคใดบ้างที่คอยสกัดกั้นไม่ให้คุณประสบความสำเร็จ เคล็ดลับคืออย่ามองที่นอกตัวเราอย่างเดียว เพราะถึงแม้หลายๆครั้งจะเป็นเรื่องที่นอกเหนือการควบคุมของเรา เช่น เศรษฐกิจ เจ้านาย เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า ฯลฯ แต่ให้ลองเริ่มจากการมองดูตัวเราก่อน เปลี่ยนที่ตัวเราง่ายที่สุด สิ่งใดที่เป็นนิสัยที่อยากแก้ไขในตัวเรา เช่น ผัดวันประกันพรุ่ง ขี้โมโห ไม่ตรงต่อเวลา รักษาสัญญาไม่ได้ ฯลฯ เลือกมาสัก 3 อย่างที่คุณคิดว่าสามารถปรับปรุงได้และปรับเปลี่ยนนิสัยเหล่านี้ให้ดีขึ้น รับรองว่าเมื่อคุณเปลี่ยนความคิด ทัศนคติและนิสัยตัวเองในบางเรื่อง ชีวิตการทำงานก็จะง่ายขึ้นเยอะเลย
4.       เงินก็ซื้อความสำเร็จได้เช่นกันนะ
อย่าเข้าใจผิด เราไม่ได้หมายถึงการเอาเงินฟาดหัวใครหรือทำอะไรผิดกฎหมาย แต่ในที่นี้หมายถึงการใช้เงินให้เป็นประโยชน์กับการงานของคุณ โดยการศึกษาเพิ่มเติมในจุดที่คุณต้องการพัฒนา ลองเป็นนักเรียนอีกครั้ง ลงคอร์สเรียนสิ่งที่คุณคิดว่าจะเพิ่มศักยภาพของคุณให้โดดเด่นขึ้นมา ไม่ต้องเรียนมันทุกอย่าง แค่เลือกสัก 1-2 อย่างที่คุณมีเงินทุนและเวลามากพอที่จะเรียนรู้มันโดยที่ไม่รบกวนการงานของคุณ เตรียมเงินทุนไว้สำหรับส่วนนี้สำหรับปี 2014 เพราะการเป็นนักเรียนรู้ตลอดชีวิต จะทำให้คุณมั่นใจในตัวเองและเป็นคนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
5.       จัดสรรเวลาให้คนที่คุณให้ความสำคัญที่สุด
เพราะช่วงสิ้นปีเป็นช่วงที่ทุกคนไม่ค่อยว่าง ไม่ว่าจะเป็นงานปาร์ตี้สังสรรค์ทั้งหลายแหล่ การเดินทางไปเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องหรือการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้คนไม่มีโอกาสใช้ช่วงเวลาดีๆที่แสนล้ำค่ากับคนที่สำคัญต่อคุณ คนที่ทำให้คุณได้เรียนรู้ชีวิต ทำให้คุณมีความสุขเบิกบานใจและเติบโตอย่างมั่นคง ไม่ว่าคนเหล่านี้สำหรับคุณจะเป็นใคร แต่อย่าลืมจัดสรรเวลาเหล่านี้ให้กับพวกเขา ลองนัดทานข้าวด้วยกันในวันๆหนึ่งเพื่อให้ได้ใช้เวลาด้วยกัน พูดคุย ให้กำลังใจ จัดตารางนี้ไว้ในเดือนมกราคมเพื่อที่คุณจะได้ตื่นเต้นกับวันที่จะมาถึง ซึ่งจะทำให้ปี 2014 น่าสนใจและคุ้มค่ากับการรอคอย
…เดือนสุดท้ายสิ้นปีมักเป็นช่วงเวลาที่หลายคนโปรดปราน เพราะมีหลายเทศกาลให้เราได้ดื่มด่ำกับครอบครัว ญาติพี่น้องและผองเพื่อน จนหลายๆคนมักสนุกจนลืมไปว่านี่อาจจะเป็นโอกาสที่ดีในการเตรียมตัวต้อนรับปีต่อไป บางคนถือเคล็ดว่าถ้าเริ่มปีใหม่ได้ดีก็แปลว่าปีนั้นๆทั้งปีจะดีไม่มีสะดุด แต่กระนั้นก็ยังมีน้อยคนมากที่เริ่มสะสางสิ่งที่คั่งค้างและเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับปีต่อไป ถ้าไม่อยากให้ปี 2014 เป็นอีกปีที่ขลุกขลักตั้งแต่ต้นปี เรามาเริ่มตั้งแต่วันนี้ดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: