วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

จะเกิดอะไรขึ้น หลังเลื่อนสอบ GAT/PAT เป็นเดือน มีนาคม 2557

  นายสัมพันธ์ กล่าวต่อไปว่า การเลื่อนสอบ GAT และ PAT ดังกล่าว นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะประธาน ทปอ. ยืนยันว่า จะไม่กระทบต่อการรับตรง และการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อสภาบันอุดมศึกษาในระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือ แอดมิชชั่น ปีการศึกษา 2557 เนื่องจากการเปิดภาคเรียนที่ 1/2557 ของมหาวิทยาลัยจะเปิดในเดือนสิงหาคม ดังนั้นจึงสามารถขยับปฏิทินการรับตรง และแอดมิชชั่นออกไปจากกำหนดเดิมได้ นอกจากนี้ ยังเป็นผลดีที่ทำให้เด็กสามารถเรียนจบหลักสูตร และได้เตรียมความพร้อมมากขึ้น ทั้งนี้ขอยืนยันว่า การเลื่อนดังกล่าว เพื่อประโยชน์ของนักเรียนที่จะต้องได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมกัน และไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ( 4 ธันวาคม 56)
น้องๆทุกคนคงประหลาดใจมากเพราะที่ผ่าน สทศ ให้ข่าวในเชิงไม่ยกเลิกสอบแน่นอน สนามสอบที่มีปัญหามีแค่ 4 สนามสอบเท่านั้นเอง ผลสุดท้าย สทศก็ตัดสินใจเลื่อนในวินาทีสุดท้ายซะงั้น  งั้นเรามาลองดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังเลื่อนสอบ GAT/PAT จะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน
เลื่อนรับสมัคร-ประกาศผลรับตรง
GAT/PAT ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการคัดเลือกรับตรง มีหลายมหาวิทยาลัยนำคะแนนนี้ไปใช้ เช่น  จุฬา ธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ ขอนแก่น เชียงใหม่ บูรพา วลัยลักษณ์ อุบล พะเยา ลาดกระบัง นเรศวร บางมด พระนครเหนือ  พยาบาลเกื้อการุณย์ เป็นต้น  มหาวิทยาลัยคงจะต้อง รอคะแนน GAT/PAT ออกก่อนถึงจะนำไปประเมินผล และประกาศผลได้  ถ้าตามระเบียบการเดิมหลายๆมหาวิทยาลัย จะประกาศผลเดือน กุมพาพันธ์ - มีนาคม แต่ปฎิทินใหม่ คาดว่ากว่าน้องจะรู้ผลติดที่ไหน น่าจะเป็นปลายเดือนเมษาถึงต้นเดือนพฤษภาคมกันเลยเดียว เรียกได้ว่าช้ากว่าเกือบ 2 เดือน
หลังจากนี้น้องเตรียมรอตามข่าวปฎิทินรับตรงใหม่ของหลายๆ มหาวิทยาลัยได้เลย 
หลายคนเลยอาจจะมีความคิด แบบนี้ ยกเลิก สัดส่วน GAT/PAT ทิ้งไปเลยดีไหม ใช้แค่ 7 วิชาสามัญ แต่เราก็นึกถึงคนไม่ได้ลงสอบไว้ด้วย ดังนั้นการจะเปลี่ยนใช้แค่ วิชาสามัญคงเป็นเรื่องยาก
ปล. จากสถิติในอดีตที่ผ่านมา สทศ มักจะประกาศผลก่อนกำหนด 3-7 วัน ดังนั้นแล้วน้องอาจจะได้ยินข่าวดีในสัปดาห์แรกหลังสงกรานตร์
คะแนน Admissions
จะว่าไปแล้วการเลื่อนสอบ น่าจะเป็นผลดีกับน้องๆ  เพราะเวลาเกือบ 3 เดือนหลังจากนี้ น่าจะทำให้น้องมีความพร้อมมากขึ้น เพราะได้ลองสนามสอบใหญ่ ทั้งสอบตรง , 7 วิชาสามัญ , O-NET  ดังนั้นท่าใครยังไม่พร้อม ก็มีโอกาสที่จะพัฒนาตัวเอง น่าจะทำให้คะแนนสูงขึ้นแน่นอน  ผมเชื่อว่าน้องหลายคนก็ยังคงจะติวหนังสืออย่างเข้มข้นในช่วงก่อนสอบ GAT/PAT อีกครั้ง เรียกได้ว่าอาจจะเสียเงินติวอีกครั้ง แป่ว
แนวโน้ม คะแนน GAT/PAT ปีนี้มีโอกาสที่มากกว่าปีการศึกษาก่อนจ้า  และน่าจะทำให้คะแนน admissions เพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ยังต้องรอดูความยากง่ายของข้อสอบ GAT/PAT และ O-NET อีกครั้ง
ความเครียด
แน่นอนครับ ยิ่งสอบติดช้า ยิ่งส่งผลต่อสภาวะจิตใจ ที่อาจจะรุ้สึกว่าเรียนจบ ม.6 แล้วแต่ยังไม่รู้อนาคตว่าจะได้เรียนต่อที่ไหน อันนี้ผมขอบอกได้แค่ว่าคงเป็นกันเยอะ เพราะยังมี น้องๆเพื่อนร่วมชะตากรรมอีก ประมาณ 1.5-2 แสนคนยังไม่มีที่เรียน   แต่หลังจากคะแนน GAT/PAT ก็จะมีน้องๆสอบติดประมาณ 4-5 หมื่นคนนะครับ   
เงินกำลังจะหมุนไป .........................
บางคนจองที่พักไว้แล้ว เรียกว่างานนี้เสียเงินฟรีหลายพันบาทเลย T__T  และอีกหลายๆก็จัดติวมาแบบเต็มที่ ทั้งคอร์สปกติ และคอร์สระยะสั้น แต่สุดท้ายเลื่อน จุกกันไปตามๆกัน และสุดท้ายช่วง เดือน มีนาคม ผมเชื่อว่าน้องๆหลายยังคงต้องลงเรียนพิเศษเพื่อติว GAT/PAT  เพราะ คะแนน GAT/PAT มันสำคัญมากมาก 
ปฎิทินชีวิตเปลี่ยน

หลายคนคงคิดวางแผนไว้หมดแล้ว ว่าหลังจากสอบเสร็จปิดเทอม จะไปลัลล้า  เมื่อปีก่อน ช่วงสงกรานตร์จะเป็นช่วงที่เด็กเครียดจาก การจัดอันดับเลือกคณะ  แต่ปีนี้น้องๆอีก 1 แสนยังคงต้องสอบ GAT/PAT คงเป็นการเตรียมตัวสอบที่ร้อนที่สุด เหอะๆ ๆ  

    ยังไงก็ขอแสดงความเห็นใจกับน้องๆ ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่ไม่อยากให้เลื่อน แต่ ในเมื่อเหตุการณ์มันเป็นแบบนี้แล้วก็ได้แต่ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์  อยากให้น้องในทางแง่ดี เปลี่ยนวิกฤตให้เป็น โอกาสถือว่าเราได้เตรียมตัวมากขึ้นอีกหลายเดือนเลย

ไม่มีความคิดเห็น: