วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กลยุทธ์อ่านหนังสือสอบแบบที่(น่าจะ)ทำได้จริง

อยู่ม.ปลาย.. การสอบแตกต่างจากม.ต้นมากมาย ฝ้ายคิดเสมอว่า ชั้นจะต้องอ่านหนังสือก่อนสอบเป็นเวลาอย่างน้อย2-3อาทิตย์!! แต่ไม่เคยทำได้ หึๆๆ จาก2-3อาทิตย์ที่เตรียมไว้ กลายเป็นเหลือแค่ 10 วัน ไม่ก็ 1 อาทิตย์ก่อนสอบเท่านั้น =="
แต่ไม่รู้เพราะอะไร แอบภูมิใจนะว่าเรียนที่นี่ไม่เคยซ่อม 55 (ความจริงผ่านครึ่งมาแค่คะแนนสองคะแนน ==)
เอาล่ะๆ วันนี้จะไม่มีบทความซึ้งๆอันใดทั้งสิ้น เพราะเราจะเขียน how to อ่านหนังสือสอบในช่วงเวลาที่มี(โคด)จำกัด (ริอ่านเขียนทั้งๆที่คะแนนก็ไม่ได้ดี แต่วิธีพวกนี้จะพาคุณให้ผ่านได้อย่างเฉียดฉิวเน่อ)

ช่วงเตรียมตัว
ปัญหา1 : ยังไม่ได้แตะอะไรแม้แต่นิดเดียว ที่ต้องอ่านเยอะไปหมดจนไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน เลยได้แต่นั่งมองกองหนังสือ ไม่รู้จะอ่านอะไรก่อนดีแล้ววุ้ย!
วิธี :
1) ก่อนอื่น..ใจเย็นๆก่อนค่ะ สำคัญมากนะ ต้องใจเย็น ขืนเรามัวแต่เบลอ เวลาที่เหลือก็ยิ่งน้อยนะ ทำใจก่อน ค่อยๆจัดระเบียบวิชาที่ต้องสอบแต่ละวัน ดูว่าอะไรสอบก่อน แยกวิชาที่ยากกับง่ายออกจากกัน ที่สำคัญคือเราต้องรู้ว่าเราอ่อนวิชาไหน อันนั้นแหละที่ต้องให้เวลามากที่สุด วิชาไหนคิดว่าชิลใช้เวลาอ่านน้อย ผ่านไปก่อน
หมายเหตุ : ต้องรู้ตัวเองก่อนว่าเป็นบุคคลประเภทไหน อ่านก่อนนานๆแล้วจะลืมรึเปล่า เรียงลำดับวิชาที่จะอ่านดีๆนะจ๊ะ
2) เก็บตกเวลาที่มีทั้งหมด อันนี้รวมไปถึงช่วงเวลาที่อยู่ที่โรงเรียนด้วยนะ เช่น ก่อนเข้าเรียน พักเทียง หรือรอรถกลับบ้าน ดูว่ามีตอนไหนบ้าง จัดการแบ่งสรรปันส่วนวิชาที่ต้องอ่านลงไปในช่วงเวลาพวกนั้นซะ เราจะหมดภาระไปพอสมควรในระหว่างวันแล้วจะเหลือเวลาเพียวๆเช่นวันหยุดที่ไม่ต้องออกไปไหน เอาเวลาเยอะๆนั่นมาจัดการอันยากดีกว่า
ยกตัวอย่าง : เอาพวกง่ายๆ ไม่ต้องใช้สมาธิมากมาย มาอ่านเวลาเราว่างๆ ไม่ต้องเครียดมาก อ่านสบายๆ เช่นพระพุทธ หรือพวกที่ต้องจำคำศัพท์

ช่วงอ่านจริง
ปัญหา2 : อ่านยังไงไม่ให้ง่วง
วิธี :
1) กรุณานอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะจะช่วยทำให้เราแจ่มใสขึ้น รับความรู้ได้มากขึ้น การนอนดึกมากๆแล้วคิดว่าจะอ่านได้มากนั้น อาจไม่จริงเสมอไป เพราะถ้าคุณง่วงแล้ว ต่อให้อ่านไป..มันก็เท่านั้นแหละค่ะ
ยกตัวอย่าง : เรานอนดึกขึ้น เราก็ตื่นสายขึ้น เวลาช่วงกลางวันที่จะได้อ่านก็น้อยลงอยู่ดี อีกกรณีการนอนดึกตื่นเช้า จะทำให้เราสะสมความเหนื่อยล้า ตอนวันสอบจริงๆอาจจะเพลีย เบลอๆ ซึ่งไม่ดีแน่ๆ
หมายเหตุ : เราต้องรู้ว่าร่างกายเราแข็งแรงแค่ไหนด้วยนะ อย่างฝ้ายถ้านอนดึกติดกันมากๆหลายๆคืนจะเป็นไข้เลย แต่ถ้าคุณเป็นพวกนกฮูกเป็นปกติอยู่แล้ว หรืออ่านตอนกลางดึกแล้วมีสมาธิมากกว่า ก็ปรับวิธีการอ่านให้เข้ากันตัวเองนะคะ
2) ถ้าง่วงระหว่างอ่าน มีสองทางเลือกค่ะ สำหรับฝ้ายแนะนำนะ ให้ไปนอนเลยแต่ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ด้วยเดี๋ยวไม่ตื่น แต่ควรนอนไม่เกิน ครึ่งชั่วโมง จำได้ว่าอ่านเจอที่ไหนไม่รู้ การนอนพักเพียง15นาทีจะดีที่สุดในการงีบตอนอ่านหนังสือ เพราะไม่น้อยไม่มากเกินไป ถ้านอนเกินชั่วโมง เราอาจเข้าสู่ช่วงที่หลับลึกขึ้น ตื่นยากขึ้น ตื่นมาก็ง่วงๆ แถมยังเสียเวลาไปนอนมากเกินไปด้วย
ทางเลือกที่สอง ไปทำอะไรอย่างอื่น เช่น โทรไปหาคนคุยด้วยแปบนึง หาอะไรกิน หรือดูทีวี ทำอะไรก็ได้ที่ทำให้ตัวเองตื่น แต่กลับมาอ่านแล้วห้ามง่วงอีกนะ
หมายเหตุ : การหาอะไรกิน อย่ากินอิ่มกินไป เพราะจะเข้าข่าย "หนังท้องตึง หนังตาก็หย่อน" และช่วงเวลาที่ใช้ในการงีบนั้น ถ้านอนแค่15นาที ตื่นมาแล้วยังง่วง ก็นอนต่อได้อีกหน่อยค่ะ ที่สำคัญคือเอาให้ตาสว่างละกัน
3) ระหว่างการอ่าน อาจมีวิธีในแบบของตัวเองที่จะช่วยให้ตาสว่างเช่น ฝ้ายจะเปิดเพลงไปด้วย แต่อย่าเปิดดังมาก เอาคลอๆให้ไม่เงียบจนเกินไปก็พอ หรืออ่านแล้วเว้นช่วงไปทำอะไรอย่างอื่นบ้าง เช่น อ่าน1ชั่วโมง แล้วก็ดูทีวีเป็นระยะสลับกันไป
ปัญหา3 : เครียดดเว้ยยย
วิธี : ไม่มีอะไรดีไปกว่าการทำใจให้สบายค่ะ ถึงจะทำได้ยาก แต่ก็ต้องทำ ความเครียดส่งผลเสียกับเราหลายอย่าง ทำให้ประสิทธิภาพในการอ่านเราลดลง หนักหน่อยก็ป่วยได้เลย เพราะฉะนั้น ต้องรู้จักปล่อยวางเสียบ้าง ถ้ามันอ่านไม่ทันจริงๆ คำนวณให้ดีๆว่าเราจะอ่านเพิ่มตรงไหนได้และทิ้งตรงไหนได้ พวกฝ้ายต้องมองไปถึงว่าตอนนี้เรามีคะแนนเก็บแค่ไหน ถ้าเสียเท่านี้ เกรดจะเป็นไง หรือถ้ามีคะแนนเก็บโอเคอยู่แล้ว อ่านให้ทำได้แล้วคะแนนทรงตัวค่ะ ทิ้งความคิดจะทำให้ได้ดีเยี่ยมไปได้เลย การทำให้หายเครียด อาจเป็นการนั่งสมาธิ หากิจกรรมอื่นทำ อะไรที่บันเทิงๆหน่อย หาเวลาไร้สาระบ้างจะดี
ถ้าสมองเกิดอาการอิ่มตัว จะเกิดอาการเบื่อ แตะหนังสือแต่ไม่อยากอ่าน ให้หาอะไรทำอย่างอื่นทันที เพราะแสดงว่าคุณตื้อจนอ่านไม่ไหวแล้ว


ทริกแนะนำนิดหน่อย
1) อันนี้เพื่อนบอกมา เป็นวิธีมาจากพระอีกที ช่วยในการทำสมาธิ ก่อนอ่านหนังสือนะคะ
หลับตา กำหนดลมหายใจเข้าออก แต่ไม่ต้องพุทโธ ให้ท่องในใจ หายใจเข้านับ 1 หายใจออกนับ1 อันนี้ถือเป็นหนึ่งรอบ จากนั้นให้เริ่มนับ1ซ้ำใหม่ แต่ต่อด้วยหายใจเข้านับ2 หายใจออกนับ2 เสร็จแล้วเริ่มใหม่ แต่ต่อด้วยนับ3 นับเพิ่มไปเรื่อยๆนะคะ กำหนดว่าจะนับถึงตัวเลขอะไร เช่นกำหนดว่าให้นับถึง10 ถ้าเรานับผิดให้เริ่มใหม่หมดเพราะเรายังไม่มีสมาธิเพียงพอ ถ้านับจบแล้วก็เริ่มอ่านหนังสือได้เลย เพื่อนฝ้ายบอกว่าจะรู้สึกสมองโล่งและมีสมาธิค่ะ
2) เวลาอ่าน การใช้ปากกาสี ไฮไลท์ มีประโยชน์นะ เราจะจำได้ดีขึ้นเพราะมีสีเข้าช่วย
3) เมื่ออ่านเจอ อะไรที่ต้องจำ หรือชื่อเฉพาะ อะไรพิเศษๆที่เก็งเป็นข้อสอบได้ ให้แยกจดใส่สมุดไว้ด้วยกัน ไม่ต้องจดเหมือนshort note เอามาแค่จุดตรงนั้นเลย แยกเป็นวิชาๆ แต่ละวิชาก็เขียนเป็นข้อไป อ่านก่อนสอบดีนักแล เพราะอย่างน้อยเราจะจำตรงนี้ได้ คะแนนอยู่ในกำมือเรา 555 (อ่อ ช่วยในการตัดช้อยส์ด้วยจ้ะ)
4) ข้อมูลที่ต้องเปรียบเทียบกันเป็นกรณ๊ เวลาอ่านในหนังสือมันอาจจะไม่ได้เอามาเปรียบเทียบให้เราเห็นตรงๆเพราะจะแยกเป็นเรื่องๆไป แต่เวลาสอบมันจะออกค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าคิดว่าทำทัน ทำตารางเปรียบเทียบไว้เลย อ่านง่ายกว่ากันเยอะ
5) ถึงเวลาจะเหลือน้อย แต่อย่าลนค่ะ การกังวลตลอดเวลาจะทำให้เราไม่มีสมาธิ เสียเวลาอ่านซ้ำอีกเพราะอ่านไม่เข้าหัว ทำสมาธิดีๆนี่แหละเคล็ดลับ อีกทั้งวิธีที่แนะนำไปก่อนหน้านี้ เช่นถ้าง่วงให้นอน ก็จงนอนค่ะ อย่ากังวลแต่ว่าเวลาจะยิ่งน้อยแล้วไม่นอน เพราะมันจะแย่กว่าถ้าเราอ่านแล้วไม่ได้อะไรเลย การเตรียมพร้อมต้องมาก่อนเน่อ
6) ระหว่างอ่านหนังสือ กรุณาเอาสิ่งที่จะดึงความสนใจจากหนังสือออกไปห่างๆเลยค่ะ เช่นการ์ตูนที่อ่านค้างไว้ เปิดทีวีทิ้งไว้ หนังที่พึ่งซื้อมา ถ้าตั้งใจกำหนดเวลาแล้วว่าจะอ่าน กรุณาหักห้ามใจด้วย!! เรื่องแบบนี้ต้องถือคติอดเปรี้ยวไว้กินหวานนะคะ ^^

คำแนะนำสรุป : เตรียมตัวดีๆ แล้วจะไม่มีปัญหา ถ้าทำได้จะดีที่สุดเลย 

^^ แฮ่ นึกออกแค่นี้ล่ะค่ะ 55 ยังไงก็หวังว่าจะมีน้องๆที่เด็กกว่าเอาไปใช้ได้เน่อ

ไม่มีความคิดเห็น: