วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ย้ำไม่ใช้ O-NET ในการจบ ม.6 หรือ ใช้ถ่วงน้ำหนัก GPA ใน Admissions


เพราะ คุณสรยุทธ นาที ที่ 6.40 นาที ทำให้ผมไม่ได้นอน ต้องมานั่งทำบทความ เพื่อความเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้อง  ปีนี้มีการนำ O-NET มาถ่วงนำหนักจริงครับ แต่ไม่ได้นำไปใช้จริงนะครับ 

 ปีการศึกษา 2555 ใช้ O-NET ในการจบ ม.6  จริงหรือ !!??

อันนี้ไม่เป็นความจริงนะครับ ตามคำสั่งกระทรวงศึกษา  5/2556 
มีการสั่งให้นำ คะแนน O-NET ไปถ่วงน้ำหนัก 80 : 20 ในใบ ปพ 1. เท่านั้น !!!

(นำมาจากคู่มือ แนวปฏิบัติการใช้ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียนของผู้เรียนที่จบการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551)
แบบ ปพ.1 คือ ระเบียนแสดงผลการเรียน
แบบ ปพ.3 คือ แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา เป็นเอกสารสำคัญที่ต้องเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัยห้ามทำลาย เพื่อเป็นหลักฐานในการตรวจสอบวุฒิการศึกษาของผู้เรียน
ดังนั้นแล้ว ที่เขาขู่กันว่า ไม่สอบโอเน็ต ไม่จบ ม.6 เป็นแค่กุศโลบายเพื่อให้เด็กเข้าสอบโอเน็ตเท่านั้นหละ

( แต่ในอนาคต อาจจะนำไปใช้จริงครับ คงต้องรอ ศธ. ประกาศอีกครั้ง )

 O-NET ถ่วงน้ำหนัก GPAX แล้วคิดใน Admissions จริงหรือ !!!

   ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม ประธานคณะอนุกรรมการดำเนินการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย หรือแอดมิชชั่นฟอรั่ม เปิดเผยว่า การใช้คะแนน GPAX เพื่อยื่นคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาระบบกลาง หรือ Admissions ประจำปี 2556 ซึ่งมีสัดส่วน 20% จาก 100% นั้น ยังใช้สูตรการคำนวณ GPAX เดิมในการยื่นคัดเลือก ไม่ใช้คะแนน GPAX ตามสูตรคำนวณใหม่ที่ ศธ.ประกาศใช้คะแนนโอเน็ตมาถ่วงอีกที ทั้งนี้ เนื่องจาก Admissions ปี 2556 ได้ใช้คะแนนโอเน็ตมาคัดเลือก 30% อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง
โดยในปี Admissions 56 นี้ มีการปรับ สัดส่วน GAT-PAT  ซึ่งถือว่าเป้นการปรับย่อย แต่ถ้าจะปรับเกณฑ์ O-NET หรือ GPAX ถือว่าเป็นการปรับเกณฑ์ครั้งใหญ่ ต้องแจ้งล่วงหน้า 3 ปี

ไม่มีความคิดเห็น: