วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทำไมต้องให้ “ช็อคโกแล็ต” ในวันวาเลนไทน์



กุมภาพันธ์ เดือนที่อบอวลไปด้วยบรรยากาศแห่งความรักอันแสนโรแมนติก การบอกรักและการส่งมอบความปรารถนาดีให้แก่คนรัก ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี คนทั่วโลกต่างรู้ดีว่าเป็นวันแห่งความรัก หรือ Valentine’s Day นั่นเอง 

ประวัติวันวาเลนไทน์ เรื่องเล่าขานถึงที่มาของวันวาเลนไทน์นี้มีการกล่าวถึงในหลากหลายรูปแบบ เราจึงขอหยิบเอาประวัติวันวาเลนไทน์ที่เป็นที่กล่าวถึงและเชื่อถือกันมากที่สุดมาบอกเล่าให้ฟังแล้วกันนะคะ โดยประวัติวันวาเลนไทน์นั้นเชื่อว่าเป็นวันที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงนักบุญที่มีชื่อว่า “วาเลนไทน์”
นักบุญวาเลนไทน์ มีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 3 แห่งโรมัน ตรงกับช่วงการปกครองของจักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 ในช่วงนั้นมีการสงครามมาก ทำให้ต้องเกณฑ์ชายชาวโรมันไปเป็นกำลังทหารในกองทัพ ซึ่งท่านมีความคิดว่าการที่ชายโรมันไม่ยอมมาสมัครเป็นทหารนั้น เพราะมีหน้าที่ต้องดูแลครอบครัว จักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 มีความคิดว่าหากหนุ่มสาวชาวโรมันไม่แต่งงานกันแล้ว ผู้ชายก็จะหันมาเป็นทหารรับใช้ชาติมากขึ้น พระองค์จึงออกกฎข้อห้ามไม่ให้หนุ่มสาวชาวโรมันแต่งงานกัน หากผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษประหารชีวิต แต่ด้วยอานุภาพแห่งรัก หนุ่มสาวชาวโรมันก็ยังแอบจัดพิธีแต่งงานกันอย่างลับๆ โดยมีนักบุญวาเลนไทน์เป็นผู้ประกอบพิธีให้ และเมื่อเรื่องดังกล่าวล่วงรู้ถึงจักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 พระองค์จึงทรงรับสั่งให้ประหารชีวิตนักบุญวาเลนไทน์ผู้นี้ในวัน ที่ 14 กุมภาพันธ์ นับตั้งแต่สมัยโรมันเป็นต้นมาวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ก็ได้ถูกกำหนดให้เป็นวันที่ระลึกถึงนักบุญวาเลนไทน์ แต่ด้วยกาลเวลาที่ผ่านมาความสำคัญของวันวาเลนไทน์ได้แปรเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นวันที่รำลึกถึงความเสียสละเพื่อผู้อื่นให้ได้มีความรักของนักบุญวาเลนไทน์ ได้วิวัฒนาการมาเป็นวันแห่งความรักที่หนุ่มสาวจะบอกรัก สารภาพความในใจ และแลกเปลี่ยนของขวัญ เป็นสื่อรักแทนใจให้แก่กันและกัน ซึ่งการแสดงออกถึงความรักและการมอบของขวัญที่ระลึกให้แก่กันนี้ก็ได้กลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย
 
สำหรับของขวัญวาเลนไทน์สุดฮิต ที่หามามอบให้แก่กันมีมากมายเช่น การ์ด ตุ๊กตา เครื่องประดับ น้ำหอม แต่ที่ฮิตที่สุดเห็นจะเป็น“ช็อคโกแล็ต” ขนมหวานที่ยอดขายกว่าครึ่งหนึ่งต่อปี มาจากช่วงวันวาเลนไทน์นี้ละ ทำให้มีการผลิต ช็อคโกแล็ตรูปร่างหน้าตาและรสชาติแปลกๆ ใหม่ๆ มาเอาใจนักรักเพื่อมอบเป็นของขวัญวันวาเลนไทน์เป็นจำนวนมาก ทำไมต้องให้ช็อคโกแล็ตในวันวาเลนไทน์ เป็นขนมหวานชนิดอื่นได้ไหม ช็อคโกแล็ตนี่มีที่มาค่ะ
 
ในยุคโรมันที่นักบุญวาเลนไทน์ได้เสียชีวิตนั้น ช็อคโกแลตยังคงเป็นของหายาก จึงเป็นสิ่งที่มีค่าที่คนรักจะมอบแทนใจให้แก่กันในวันวาเลนไทน์ จึงส่งไปพร้อมการ์ดและดอกไม้ นอกจากนี้ อาจมาจากความเชื่อว่า ช็อคโกแล็ตสามารถช่วยกระตุ้นอารมณ์รักได้ด้วย เพราะมีเรื่องเล่าขานกันมาว่า นายมองเตชูมา นักรบผู้พิชิตแห่งสเปน มักจะดื่มช็อกโกแลตเป็นประจำเสมอก่อนไปหาเหล่าสาวๆในฮาเร็มของเขาและด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ทำให้เรารู้ว่าในช็อกโกแลตนั้นมีสารที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์รักจริงๆ สารนั้นมีชื่อว่าเอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) หรือสารแห่งความสุขนั้นเอง สารตัวนี้จะช่วยปรับอารมณ์และจิตใจให้เข้าสู่สภาวะปกติ สดชื่น โดยจะหลั่งออกมาตอนที่เราได้ทำสิ่งที่ชอบ หรือเมื่อรู้สึกรัก ช็อคโกแลตจึงถูกเลือกมาเป็นของขวัญเพิ่มดีกรีความหวานให้แก่กันในวันวาเลนไทน์
ได้เวลาออกไปหาซื้อของขวัญแทนใจสำหรับคนที่คุณรักแล้วล่ะ ไม่จำเป็นต้องเป็นความรักแบบหนุ่มสาว ความรักแบบเพื่อนฝูง ครอบครัว หรือผู้ร่วมงานก็เป็นสิ่งที่ที่เราควรแสดงออกให้รู้และมอบให้แก่กันในทุกๆ วันค่ะ
ที่มา : OpenRice.com

ไม่มีความคิดเห็น: