วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เทคนิคเลือก"คณะที่ใช่-คณะที่ชอบ" แบบไหนเหมาะกับเรา


ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับกิจกรรม "ตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา" ครั้งที่ 17 ประจำปี 2555 โครงการ “เลือกแนวทาง...วางอนาคต” ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.)ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศจัดขึ้น
       ภายในงาน น้อง ๆ ทุกคนจะได้พบกับการออกบูธของมหาวิทยาลัยเพื่อแนะนำคณะต่าง ๆ อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ เป็นต้น หรือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรม "Open House" แนะนำคณะ ภาควิชา และสาขาในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้น้องๆนักเรียนได้สัมผัสกับห้องปฏิบัติการ เห็นของจริงในคณะที่อยากเรียน รวมทั้งยังมี Campus Tour รอบมหาวิทยาลัย เป็นต้น เพื่อเป็นแนวทางให้น้อง ๆ นำไปประกอบการตัดสินใจเลือกคณะที่สนใจเลือกคณะที่จะศึกษาต่อ พร้อมกันนี้ยังมีการแจกของรางวัลติดไม้ติดมือเป็นที่ระลึกด้วย อาทิ กระเป๋าผ้าของมหาวิทยาลัยนั้น เป็นต้น
       
       สำหรับไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ในงานคราวนี้ นั่นคือการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เรื่อง “เทคนิคการเลือกคณะที่ใช่ คณะที่ชอบ อย่างไหนเหมาะกับเรา” จากรุ่นพี่และศิษย์เก่า ที่มาร่วมเปิดเผยเคล็ดลับในการเลือกคณะที่ใช่และคณะที่ชอบรวมทั้งการแบ่งเวลาเรียนให้เหมาะสม ซึ่งล้วนเป็นบุคคลที่น้อง ๆ รู้จักคุ้นหน้าคุ้นตาผ่านจอโทรทัศน์ เป็นอย่างดี นำทีมโดย นายนาวิน เยาวพลกุล (นาวินต้า) นิสิตเก่า มก.เกียรตินิยมเหรียญทองและทุนอานันทมหิดล ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนที่ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตร ,น้องอายอายส์ หรือ นางสาวกมลเนตร เรืองศรี ดารานำหญิงจากเรื่อง เดอะซิกส์เซ็นสื่อรักสัมผัสหัวใจ นิสิตชั้นปี 4 คณะมนุษยศาสตร์ นายเป็นเอก การะเกตุ นักกีฬาเทควันโด้ทีมชาติไทย นิสิตชั้นปี 4คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และ น้องอลิส นางสาวชญาดา สนธิรักษ์ นักร้องค่ายอาร์สยาม นิสิตชั้นปี 4 คณะมนุษยศาสตร์ เข้าร่วมถ่ายทอดประสบการณ์
       
       เริ่มที่กันที่ "นายเป็นเอก การะเกตุ" นักกีฬาเทควันโด้ทีมชาติไทย เล่าถึงช่วงเวลาที่ต้องเรียนไปด้วยและซ้อมกีฬาไปด้วย ว่า เวลาเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ทุกอย่างจะต้องจัดให้เป็นระบบ ในส่วนของการเรียนตนเรียนคณะสถาปัตยกรรม เป็นการออกแบบอาคารต่างๆ ซึ่งตนสามารถศึกษาและเห็นของจริงได้ตลอดเวลา ทำให้ง่ายต่อการศึกษาเพิ่มเติม
       
       “ชีวิตมหาลัยเป็นชีวิตที่ก้าวต่อมาจากมัธยมและก้าวต่อไปในอนาคต อยากให้ทุกๆคนเต็มที่และซึมซับไปกับมัน ไม่ต้องซีเรียสมาก แต่สิ่งที่ต้องรับผิดชอบคือเรื่องเรียน อยากให้ใช้ชีวิตกับกลุ่มเพื่อน รู้จักความผิดหวัง ความสำเร็จ ความล้มเหลว ผมก็เคยผ่านช่วงที่ท้อแท้ ตอนที่ซ้อมกีฬาหนักและต้องมาเรียนด้วย แต่ทุกอย่างก็ต้องผ่านไป” นักกีฬาเทควันโด้ทีมชาติไทยกล่าว
       
       ด้าน "ลิส" นางสาวชญาดา สนธิรักษ์ นักร้องค่ายอาร์สยาม เล่าว่า ตนเรียนคณะมนุษย์ศาสตร์สาขาฝรั่งเศส เมื่อเรียนจบไปแล้วสามารถเป็นได้ทั้งแอร์โฮสเตส ทำธุรกิจส่วนตัว หรืออาจไปเรียนต่อที่ฝรั่งเศสได้
       
       “แรกๆที่เรียนจะเป็นการเรียนพื้นฐานของภาษาใหม่ และพวกรากศัพท์ภาษา รวมถึงประวัติวัฒนธรรมของฝรั่งเศส การเรียนก็สนุก การเรียนก็สนุกแต่เวลาสอบไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ ค่อนข้างจะยาก เพราะแกรมม่าภาษาฝรั่งเศสค่อนข้างจะจุกจิก ต้องระวัง”

       
       ขณะที่ในส่วนของ "อายอายส์" นางสาวกมลเนตร เรืองศรี ดารานำหญิงจากเรื่อง เดอะซิกส์เซ็นสื่อรักสัมผัสหัวใจ ได้ให้ข้อคิดดี ๆ ว่า ไม่ควรเอาความเก่งของคนอื่นมากดดันตัวเราเอง ถ้าหากเราเอาความเก่งของคนอื่นมากดดันเราเรื่อย ๆ เราก็จะยิ่งรู้สึกว่าตัวเราต่ำต้อยลงเรื่อย ๆ แต่เราต้องเอาสิ่งที่เรามีมาปรับใช้ให้ดี อาจจะไม่ใช่ความเก่ง แต่คือความคิดและความเฉลียว นำมาปรับใช้ให้สังคมได้รับรู้ในสิ่งที่เราเป็น เพราะสังคมไม่ได้รับเฉพาะคนเก่ง แต่สังคมรับคนที่ดีกับไม่ดีต่างหาก
       
       ปิดท้ายที่พี่ใหญ่ นายนาวิน เยาวพลกุล นิสิตเก่า มก. ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนคณะเศรษฐศาสตร์ มก. กล่าวว่า เชื่อว่าแต่ละคนมีความเป็นตัวของตัวเราเอง ตอนนี้อาจจะไม่มีใครเห็นค่าของเรา แต่เชื่อว่าทุกคนต้องเป็นเพชรที่ยังไม่ถูกค้นพบ และชีวิตไม่ได้จบที่เอนทรานซ์ แต่ต้องยอมรับและใช้ชีวิตต่อไป เป็นคนที่ดีได้ด้วยตนเองโดยที่ไม่ต้องเอ็นท์ติดก็ได้
       
       “ถ้ารู้แล้วว่าเราอยากจะทำอะไรอยากจะเป็นอะไรให้ทำให้เต็มที่ เชื่อในสิ่งที่ตัวเองเป็น เชื่อในสิ่งที่ตัวเองชอบ แล้วจะประสบความสำเร็จ” อาจารย์นาวินต้า กล่าวทิ้งท้าย
       
       เรียกได้ว่ามางานนี้งานเดียว น้อง ๆ นักเรียนที่จะก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัยในอนาคตคงจะได้เก็บเกี่ยวข้อมูลของคณะ/สาขาวิชาที่ตนสนใจรวมไปถึงและประสบการณ์จากรุ่นพี่เอาไปเป็นข้อคิดในการตัดสินใจเลือกเรียนในคณะที่ใช่ สาขาที่ชอบ และเหมาะกับตนได้อย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น: