วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

คำแนะนำ + ขั้นตอนการสมัคร Admissions 2555

 
1  ศึกษาข้อมูลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ได้จาก  http://www.cuas.orth  และหนังสือระเบียบการคัดเลือก ประจำปีการศึกษา 2555
 
2 เข้าสู่ระบบ http://www.cuas.orth  เพื่อทำการสมัคร โดยกรอกข้อมูลเลขประจำตัวประชาชนในการค้นหาข้อมูลและผู้สมัครกรอกข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัคร แล้วเลือกคณะที่ประสงค์จะสมัคร Admissions กลาง
( แนะนำว่าเก็บรหัสไว้เป็นความ ทุกปีจะมีปัญหาสมัครไปแล้ว จ่ายตังแล้วแต่ พอมาดูอีกครั้ง คณะถูกแก้ไข  ดังนั้นควรจะเชคข้อมูลบ่อยๆด้วย )
 
3 เมื่อกรอกข้อมูลแล้วให้ตรวจสอบความถูกต้อง แล้วจึงบันทึกการสมัคร ( เมื่อบันทึกสมัครแล้วจะไม่สามารถแก้ไข ข้อมูลใดๆได้ ) โดยระบบจะทำการคำวณเงินค่าสมัครให้
( ควรตรวจสอบองค์ประกอบ เกณฑ์ในการคัดเลือกให้ดีว่า คณะไหนมีการกำหนดคะแนนต่ำสุดบ้าง   ถ้าไม่ผ่านเกณฑ์แม้จะสมัครได้  แต่จะหมดสิทธ์เข้าคัดเลือกอยู่ดี ทำให้เสียอันดับไปฟรีๆ )
 
 
4  พิมพ์ใบสมัครและลงลายมือชื่อผู้สมัคร เพื่อไปชำระเงินที่ธนาคาร หรือ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ไทย
5 ตรวจสอบสถานภาพการชำระเงินทาง   หลังจากชำระเงินแล้ว 1-2 วัน
 
6 การสมัครจะสมบูรณ์ต่อเมื่อได้ชำระเงินแล้วเท่านั้น ในกรณีที่ต้องการแก้ไขข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัคร ได้แก่ ชื่อ-สกุล เลขประจำตัวประชาชน เลขประจำตัวนักเรียน ฯลฯ  (แต่ไม่รวมถึงอันดับการเลือกคณะ )  ให้ผู้สมัครส่งคำร้องขอแก้ไขข้อมูลพร้อมสำเนาหลักฐานทางโทรสารหมายเลข 0-2354-5155, 0-2354-5156 ได้ตั้งแต่วันที่ 12-27 เมษายน 2555
 
7 สำหรับผู้สมัครที่จบการศึกษาจากต่างประเทศต้องส่งใบแสดงผลการศึกษา ( Transcript และใบเทียบคุณวุฒิ ที่ออกโดยกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทั้งลงนามรับรองสำเนา ส่งมายังสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ทางโทรสารหมายเลข 02354-5155,02354-5156
 
8 หากผู้สมัครต้องการเปลี่ยนแปลงการเลือกคณะ จะต้องทำการสมัครใหม่และชำระเงินใหม่ทั้งหมด โดยข้อมูลการสมัครก่อนหน้านั้นจะถูกยกเลิก และต้องทำการสมัครใหม่ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 20 เมษายน 2555 และชำระเงินภายในวันที่ 24 เมษายน 2555  โดยสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทยจะยึดข้อมูลการสมัครครั้งหลังสุดที่มีการชำระเงินเรียบร้อยแล้วเป็นข้อมูลในการประมูลผล
 
( UniGang  สมัครได้เลยจ้า แต่อย่ารีบจ่ายเงินนะครับ ให้มั่นใจจริงๆก่อนค่อยจ่ายเงิน   ปีก่อนมีคนรีบสมัคร รีบจ่ายเงิน ต่อมาเกิดเปลี่ยนใจ เลยทำให้ต้องเสียงเงิน 2 รอบ    )
 
9 วันที่ 28-29 เมษายน 2555  สอทจะให้เชคข้อมูคะแนนดิบที่จะนำมาใช้ในการคัดเลือก ก็ให้เราเข้าไปตรวจสอบความถูกต้อง ว่า สอท ดึงคะแนนเรา gat-pat onet จาก สทศ ถูกต้องหรือ ไม่ รวมถึง gpax จากกระทรวงศึกษาธิการด้วยครับ
 
ค่าสมัคร
1 ค่าสมัครเลือก 1 อันดับ       100 บาท
2 ค่าสมัครอันดับต่อไป อันดับละ  50 บาท
ค่าธรรมเนียบชำระเงินที่ธนาคาร  15 บาท  ถ้าชำระเงินที่ทำการไปรษณีย์ไทย ค่าธรรมเนียม 16 บาท
( ใครมั่นใจประหยัดเงิน ก็สมัครแค่อันดับเดียวก็ได้นะ *0* )
 
เจ้าหน้าที่จะเก็บส่วนใบแจ้งการชำระเงินไว้ และมอบส่วนของใบสมัครให้ผู้สมัครเพื่อนำมาติดรูปถ่ายและเก็บเป็นหลักฐานไว้ใช้ในการสอบสัมภาษณ์
 
 
บทความนี้ปรับปรุงจาก   http://www.cuas.or.th/admbook55/document/6.direction.pdf

ไม่มีความคิดเห็น: