วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Top 5 คณะยอดฮิตของเด็ก ม.ปลาย สายวิทย์ L

วันนี้ พี่ลาเต้ เลยมี “อันดับยอดนิยมตลอดกาลของน้องๆ สายศิลป์ และสายวิทย์” ของโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศที่มาคำนวณหาคณะในฝันของตัวเองกันที่ “โปรแกรมคำนวณคะแนนแอดมิชชั่นให้ติดชัวร์” ว่าแต่จะมีคณะไหนเข้าวินบ้างนั้น ไปอ่านกันเลยยย

เด็กดีดอทคอม :: Top 5 คณะยอดฮิตของเด็ก ม.ปลาย สายวิทย์

 อันดับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ (9%)

            เป็นคณะสายวิทย์ที่แรงดีไม่มีตกจริงๆ เพราะนักเรียนชายแมนๆ หรือนักเรียนหญิงที่อยากลุยของสายวิทย์คณิตหลายคน ต่างพลีกายเทใจไปที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ กันซะเกือบครึ่งประเทศ โดยเฉพาะ คณะวิศวฯ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

            น้องเคน ไตรวุฒิ สิริภานัย ตัวแทนนักเรียน ม.6 สายวิทย์ โรงเรียนทวีธาภิเศก เล่าว่า “วันที่เปิดรับสมัคร เด็กห้องวิทย์ โดดเรียนไปสมัครกันยกห้อง”

 อันดับ คณะวิทยาศาสตร์ (10%)

            เรียนสายวิทย์มา ปี หากจะไปต่อมหาลัยในคณะสายศิลป์ก็กลัวความรู้ที่ร่ำเรียนมาจะไม่ได้ใช้ประโยชน์ (แม้จะตกเคมี ปีซ้อนก็ตาม- -"ดังนั้น เด็กวิทย์ทั้งหลาย จึงพร้อมใจพาเหรดลงสอบคณะวิทยาศาสตร์กันให้พรึบ!! โดยเฉพาะคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ที่ดูยอดที่มาสมัครรับตรงปี 54 แล้ว นึกว่า “รอแจกข้าวสารฟรี” เพราะคิวลำดับเลขที่ยาวมากกก

            สอดคล้องกับที่ น้องผึ้ง ศิรินภา พาณิช ตัวแทนม.6 สายวิทย์-คณิต ..ศึกษานารี ที่แอบเมาท์มาว่า “คณะวิทยาศาสตร์เป็นคณะตัวตายของเด็กวิทย์ที่โรงเรียน ไม่ว่าจะเก่งขั้นเทพ หรือสามัญชน หากเรียนสายวิทย์ เป็นต้องสมัครนี้เอาไว้ก่อน”

เด็กดีดอทคอม :: Top 5 คณะยอดฮิตของเด็ก ม.ปลาย สายวิทย์

 อันดับ คณะเภสัชศาสตร์ (11%)

            เป็นคณะยอดฮิตที่มีเหตุผลฟังขึ้นมากๆ เพราะบางคนถึงแม้เรียนวิทย์คณิตมาก็ตาม แต่การที่จะสอบเข้าคณะแพทย์นั้น “มันสูงเกิน” คณะเภสัชศาสตร์ จึงเป็นคณะรองรับน้องๆ ที่อยากทำงานขนานไปกับแพทย์

            ข้อความนี้พิสูจน์ได้จากคำสัมภาษณ์ของ น้องป๋อม วิโรจน์ กาญจนราช ม.6 สายวิทย์ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ที่กระซิบบอกมาว่า “ตัวเองเป็นคนเกรดน้อย สอบ GAT ก็น้อย จะสอบแพทย์คงไม่ไหว เลยเลือกเรียนด้านเภสัชฯ หรือสหเวช เพราะได้ช่วยเหลือคนในเส้นทางสายสุขภาพเหมือนกัน”

 อันดับ คณะแพทยศาสตร์ (18%)

           เป็นคณะที่รับน้อย และรับครั้งเดียว หากหลุดก็หลุดเลย T^T (สอบใหม่ปีหน้าแต่คณะแพทยศาสตร์ ก็ยังเป็นคณะมาแรงที่เด็กสายวิทย์อยากเรียนเป็นลำดับต้นๆ ไม่ว่าเหตุผลที่อยากเรียนจะมาจากตัวเอง หรือพ่อแม่บังคับก็ตาม โดยเฉพาะคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี ม.มหิดล ทำสถิติคะแนนสอบเข้าที่น่าขนลุกมากๆ

            น้องบอย ม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เล่าว่า “เขาเป็นหนึ่งในคนที่อยากเรียนแพทย์ แต่เห็นคะแนนต่ำสุดของปีก่อนๆ แทบถอดใจ นี่ถ้าไม่ติดว่าเป็นอาชีพที่ชอบจริงๆ และเพื่อพ่อแม่ ไม่กัดฟันสู้มาถึงวันนี้”

เด็กดีดอทคอม :: Top 5 คณะยอดฮิตของเด็ก ม.ปลาย สายวิทย์

 อันดับ คณะทันตแพทยศาสตร์ (25%)

           คงที่อยู่ในอันดับที่ มาหลายสมัยแล้ว สำหรับคณะทันตแพทยศาสตร์ นับเป็นคณะจุดสุดยอดที่เด็กสายวิทย์ใฝ่ฝันถึง หลายคนไม่ติดแพทย์ ก็มุ่งมาทันตะฯ ขณะที่อีกหลายคนไม่กล้าฝันจะเรียนแพทย์ ก็มาลองทันตะฯ คณะนี้จึงถูกเลือกเยอะที่สุดของนักเรียนมัธยมสายวิทย์

           ซึ่งก็ตรงกับที่ น้องกลาง ม.6 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ที่เล่าถึงเพื่อนตัวเองว่า “เพื่อนผมในห้องไม่ติดหมอ พอแอดมิชชั่นกลางก็มาลงมี่คณะทันตะฯ ยกแก๊งค์เลย จนคนที่อยากเรียนทันตะฯ จริงๆ ต่างจิตตกไปตามๆ กัน”

           เอาล่ะ คณะในฝันของใครคนไหนเข้าวินติด Top 5 กันบ้างครับ ยังไงเต็มที่สู้ตายนะครับ เด็กแอดฯ 55 เหลือเวลาเตรียมตัวอีก 1 ปีใช้เวลาที่เหลือให้คุ้มค่าเต็มที่ พี่ลาเต้ เป็นกำลังใจให้ ส่วนครั้งหน้าเป็นคิวคณะยอดฮิตของสายศิลป์ รอติดตามได้เลย

เด็กดีดอทคอม :: Top 5 คณะยอดฮิตของเด็ก ม.ปลาย สายวิทย์



credit:dekdee

ไม่มีความคิดเห็น: