วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ใครหนอ...เหมาะกับ 10 อาชีพชื่อ "เรียกยาก"

 อาชีพ มีมากมายในโลกของเรานี้ อาชีพฮิตๆ ดังๆ อย่างหมอ อย่างครู อย่างวิศวะ ก็มีคนสนใจมาก แต่เรื่องราวบนโลกยังมีอีกมากมาย อาชีพที่รอให้น้องๆ เลือกทำก็มีอีกเยอะแยะ แต่บางอาชีพก็ชื่อแปลกๆ ยากๆ บอกไม่ถูกว่ามันเป็นอาชีพเกี่ยวกับอะไร บางอาชีพชื่อคุ้นๆ เหมือนจะรู้จัก แต่ก็ไม่แน่ใจ บางอาชีพนี่เป็นมาอย่างไรไม่เคยได้ยิน ชื่อแปลก แถมเข้าใจยากอีก พี่เกียรติเลยอาสาไปหาความหมายของอาชีพชื่อ(เข้าใจ)ยาก และแนะนำบางอาชีพที่ชาว Dek-D.com รู้จักชื่อ แต่อาจไม่รู้จักว่ามันเป็นอาชีพแบบไหน? มาให้น้องๆ ทราบกัน มาดูอาชีพแรกกันเลย
 เด็กดีดอทคอม :: ใครหนอ...เหมาะกับ 10 อาชีพชื่อ "เรียกยาก"                1. นักคณิตศาสตร์ประกันภัย อาชีพชื่อยาวที่บอกว่าอย่างชัดเจนว่าเหมาะกับคนชอบเลข เป็นอาชีพที่ใช้นำหลักการทางคณิตศาสตร์ สถิติ และการบริหาร มาวิเคราะห์และวางแผนการดำเนินธุรกิจประกันภัย เช่น หากบริษัทจะเปิดประกันภัยใหม่สักรูปแบบหนึ่งนักคณิตศาสตร์ประกันภัยต้องสามารถประเมินความเสี่ยง และคาดการไปข้างหน้าได้ว่า ควรมีผู้ทำประกันกี่คน คุณสมบัติแบบไหนที่จะทำให้มีคนสนใจทำประกันมากๆ ในกลุ่มผู้เอาประกันภัยมีความเสี่ยงแค่ไหนที่จะเกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แล้วบริษัทจะต้องเสียค่าสินไหมเท่าไร พอคุ้มค่ากับเบี้ยประกันที่ได้รับหรือไม่ เป็นต้น

           คนที่สนใจอาชีพนี้นอกจากที่จะต้องชอบคณิตศาสตร์และเก่งในวิชานี้แล้ว ก็ต้องมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ สนใจเรื่องธุรกิจ ชอบการวางแผน มีความคิดสร้างสรรค์และกล้าเพียงพอที่จะคาดการในเรื่องการใช้ชีวิตของคนทั่วไปบนพื้นฐานวิชาสถิติ 
           คณะที่เหมาะสม คือ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะเศรษฐศาสตร์ สาขาสถิติ เอกคณิตศาสตร์ประกันภัย บางมหาวิทยาลัยอาจอยู่ในคณะวิทยาศาสตร์ ในสาขาคณิตศาสตร์ประกันภัยเช่นกัน

เด็กดีดอทคอม :: ใครหนอ...เหมาะกับ 10 อาชีพชื่อ "เรียกยาก"
           
             2. นักบรรพชีวิน : paleontologist เป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้ศึกษาเรื่องซากดึกดำบรรพ์ของสิ่งชีวิต ใครชอบไดโนเสาร์และสัตว์หน้าตาแปลกๆ ที่มีในอดีตไม่ควรพลาดอาชีพนี้ นักบรรพชีวิน จะใช้ความรู้ด้านชีววิทยา ธรณีวิทยา และโบราณคดีมาผสมผสานกัน เพื่อหาคำตอบว่าซากฟอสซิลที่เจอในดินเป็นเจ้าตัวอะไรมาก่อน และศึกษาไปถึงว่าเจ้าตัวที่ว่านั้นเคยมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร ที่ไหน เมื่อกี่สิบกี่พันพี่ล้านปีมาก่อน
           น้องๆ ที่อยากเป็นนักบรรพชีวิน ต้องชอบวิชาด้านวิทยาศาสตร์ ชีวเคมี ฟิสิกส์ และยังต้องชอบทำงานกับคอมพิวเตอร์ แต่ก็ยังต้องสมบุกสมบันพอควร เพราะต้องไปลงพื้นที่ดูว่าซากฟอสซิลอยู่ที่ไหน ที่สำคัญควรฝึกภาษาอังกฤษให้ดี ไว้ติดต่อกับนักวิทยาศาสตร์ต่างประเทศเพื่ออัพเดตความรู้ ที่สำคัญนอกจากความสนใจในเรื่องไดโนเสาร์ และสัตว์แปลกในอดีตแล้ว ก็ยังต้องมีความคิดสรางสรรค์ ชอบที่จะค้นหาสิ่งใหม่ เพราะอาชีพนี้ต้องใช้ความสามารถในการคิดเชื่อมโยงจากกระดูกชิ้นเล็กที่เจอจากดินมาควรเป็นสัตว์ชนิดไหนได้ในอดีต
            ในประเทศไทยมีที่เดียวที่เปิดสอนในสาขาบรรพชีวินโดยตรงในระดับปริญาโทและเอก คือ คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาบรรพชีวิน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งอยู่ในจังหวัดใกล้เคียงที่มีการค้นพบไดโนเสาร์ในประเทศไทยนั่นเอง แต่ถ้าน้องๆ สนใจสามารถเลือกเรียนสาขาที่เกี่ยวข้องได้ในคณะวิทยาศาสตร์ สาขาธรณีวิทยา แล้วสามารถไปต่อยอดได้ในระดับปริญญาโทและเอกต่อไปทั้งในและนอกประเทศได้จ้า เด็กดีดอทคอม :: ใครหนอ...เหมาะกับ 10 อาชีพชื่อ "เรียกยาก"

           
             3. นักกีฏวิทยา : Entomologist 
ใครว่าแมลงน่าเกลียดน่ากลัวอย่างเดียว มุมน่ารักๆ อย่างน้องไหม น้องหนอน (หนอนชาวเขียวไง รู้จักไหม อิอิ) และสวยงามอย่างพี่ผีเสื้อก็มีนะ นักกีฏวิทยาเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญทางแมลง ศึกษาเรื่องการเจริญเติบโต โครงสร้าง กระบวนการและระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของแมลง และความสัมพันธ์ระหว่างแมลงกับชีวิตพืชและสัตว์ เพื่อช่วยควบคุม แก้ไขปัญหา และป้องกันกำจัดแมลงศัตรูทางการเกษตร รวมถึงใช้สารเคมีเพื่อการป้องกันแมลงศุตรูพืชและพาหะที่นำโรคมาสู่พืช ที่ต้องมีอาชีพที่ศึกษาเรื่องแมลงกันโดยเฉพาะแบบ เพราะโลกมีแมลงกันมากถึง 30 ล้านชนิดเลยล่ะ (ที่ค้นพบแล้วนะ แล้วที่ยังไม่รู้จักอีกล่ะ??) เรียกว่า เป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อห่วงโซ่อาหารของสิ่งมีชีวิตที่สุด

           น้องๆ ที่สนใจอาชีพนี้ต้องเป็นคนที่ไม่กลัวแมลง รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมลงพื้นที่จริง สมบุกสมบันสักหน่อย ชอบวิชาวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะชีววิทยา และเคมี ทำงานกับคอมพิวเตอร์ก็ได้ ทำงานเป็นทีมก็ดี ควรมีความรู้ภาษาอังกฤษอีกด้วย
           คณะที่เหมาสม คือ คณะวิทยาศาสตร์และคณะเกษตรศาสตร์ ภาควิชากีฏวิทยาและวิชาที่เกี่ยวข้องกับแมลง ซึ่งเปิดสอนกันเฉพาะทางแล้วในหลายมหาวิทยาลัยของไทย

เด็กดีดอทคอม :: ใครหนอ...เหมาะกับ 10 อาชีพชื่อ "เรียกยาก"
            4. มัณฑนากร : Interior Designer เป็นผู้ใช้ศิลปะประกอบกับความความรู้ด้านการออกแบบ เพื่อสร้างสรรค์งานตกแต่งภายในสถานที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ทำงาน รวมถึงงานนิทรรศการ หรือภายในยานพาหนะที่ต้องมีการตกแต่งเป็นพิเศษอย่างเครื่องบิน ต้องทำงานตามขั้นตอน และกำหนดเวลาชิ้นผลงานต่างๆ ร่วมกับ ผู้ว่าจ้าง โดยสามารถจัดวางผังเขียนแบบ รวมถึงกำหนดรายละเอียดส่วนประกอบต่าง ๆ เพื่อการก่อสร้างที่สมบูรณ์ และควบคุมดูแลช่างตกแต่งภายในให้ทำหน้าที่ได้ถูกต้อง

          น้องๆ ที่สนใจต้องมี ความคิดสร้างสรรค์ ชอบการจัดบ้าน มีหัวทางศิลปะ วาดรูปเป็น สร้างงานที่มีเอกลักษณ์ของตนได้ และต้องละเอียดรอบคอบ รู้จักใช้วัสดุสิ่งของที่มีได้อย่างคุ้มค่า(ปลอดภัยและประหยัดเงินลงทุนของผู้ว่าจ้าง) มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการวาดรูปและเขียนแบบ
          คณะที่เปิดสอนด้านนี้ คือ คณะมัณฑนศิลป์ คณะสถาปัตยกรรม และคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการออกแบบตกแต่งภายใน มีทั้งแบบหลักสูตร 4 ปีและ 5 ปี แตกต่างกันในแต่ละมหาวิทยาลัยค่ะ

เด็กดีดอทคอม :: ใครหนอ...เหมาะกับ 10 อาชีพชื่อ "เรียกยาก"

           5. นักคติชนวิทยา : Folklorists เป็นนักวิชาการที่สนใจเรื่องวัฒนธรรมของสังคมมนุษย์ ที่มีการถ่ายทอดสืบต่อกันมา ทั้งในสังคมชนบทและในสังคมเมือง ไม่ว่าจะเป็นตำนาน นิทาน นิยายประจำถิ่น เพลงพื้นบ้าน ปริศนาคำทาย สำนวนภาษิต คำพังเพย การละเล่น อาหารและยาพื้นบ้าน เครื่องมือเครื่องใช้ ความเชื่อ ประเพณีและพิธีกรรม อาจศึกษาเฉพาะกลุ่มชนใดกลุ่มชนหนึ่ง หรือศึกษาหลายกลุ่มชนที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมคล้ายคลึงกันก็ได้ เพื่อหาความสำคัญของรากเหง้าของมนุษย์ในอดีต วิวัฒนาการทางการใช้ชีวิตทั้งในแง่สังคมทั่วไป ประเพณี การเมือง ความเชื่อและศาสนา แล้วนำมาเป็นความรู้และบทเรียนต่อคนในยุคปัจจุบัน ความสุดยอดของอาชีพนี้คือการค้นหาความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของแต่ละกลุ่มชน  
           อาชีพนี้เหมาะกับคนที่ชอบวิชาประวัติศาสตร์และอยากเรียนรู้ความเป็นมาของสังคมคน มักชอบเรื่องการกำเนิดและล่มสลายของเมืองต่างๆ มีความกระตือรือร้นต่อการค้นหาสิ่งใหม่ จากการอ่านหนังสือ จารึก บันทึกเก่าๆ และพบปะพูดคุยกับชาวบ้าน 
           คณะที่เปิดสอนด้านนี้ คือ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาด้านมานุษยวิทยา



           ครั้งนี้พี่เกียรติขอนำเสนอเท่านี้ก่อน ในครั้งหน้าจะมาให้ยลโฉมกันอีก 5 อาชีพ คราวหน้าจะมีอาชีพชื่อคุ้นเคย(แต่รู้ไหม เขาทำอะไรกันบ้าง) เป็นอาชีพที่อยู่กับของสวยงาม และมีคุณค่าทั้งในอดีตและปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ประยุกต์ผู้ค้นหาคำตอบทางธรณีวิทยา นักรบเพื่อชาติ และนักจัดการในงานสินค้า
            ส่วนจะมีอาชีพอะไรบ้างนั้น ต้องรอติดตาม หรือใครจะทายชื่อเล่นๆ ก่อนก็ได้จ้า





credit:dekd

ไม่มีความคิดเห็น: