วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ความคืบหน้ารับตรง 2555

Admissions เหมือนเดิม....เย้!!
จากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 54 ที่ผ่านมา ตอนนี้สรุปแล้วว่า Admissions’55 จะใช้ระบบเดิมกับ 53 และ 54 คือยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงค่ะ  ศ.ดร.ประสาท สืบค้า ประธาน ทปอ. แถลงเองเลย ว่าถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลง จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า 3 ปี

น้องๆ สบายใจได้แล้วค่ะ ^____________________^

 
ความคืบหน้ารับตรง 2555

ในส่วนของการรับตรง  ที่ได้เคยเล่าให้ฟังเรื่องรับตรงเปลี่ยนไป  ที่มีการจัดตั้งองค์กรกลางเพื่อการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา (ระบบรับตรง) เพื่อรับตรงร่วมกันนั้น ตอนนี้มีข่าวความคืบหน้าแล้วค่ะ

1.   เดือนมกราคม 2555 องค์กรกลางจะจัดให้มีการสอบ  7 วิชาหลักเพื่อใช้ในการรับตรง คือ ภาษาไทย สังคม ภาษาอังกฤษ คณิต  ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา  ประกาศผลภายในวันที่  10 กุมภาพันธ์ 2555 โดยการสอบครั้งนี้ สทศ. จะรับผิดชอบจัดสอบค่ะ 

2.   น้องๆ ม.6 (ในตอนนั้น) ก็จะมี
ทั้งคะแนน GAT PAT รอบต.ค. 54 และคะแนนสอบตรงนี้ ซึ่งใช้คะแนนได้ทั้งสองตัว ตามที่มหาวิทยาลัยที่เราต้องการยื่นกำหนด

3. 
กสพท. จากที่เคยจัดสอบวิชาทั่วไป (7 วิชานี้) และ วิชาเฉพาะแพทย์  เอง จะเปลี่ยนเป็นใช้คะแนนสอบที่สทศ. จัดสอบ (ในข้อ1) ส่วนวิชาเฉพาะแพทย์ จัดสอบเองเหมือนเดิม ทั้งนี้ ยังไม่สรุปนะคะ รอประชุมอีกทีวันที่ 29 เม.ย. จ้า > <’'

4. 
จุฬาฯ ประกาศแล้วว่า ไม่เข้าร่วมรับตรงกับทปอ. ค่ะ  จะใช้คะแนน GAT PAT รอบเดือนตุลาคม 2554 ยกเว้นคณะครุศาสตร์ ที่รับแบบปกติ ที่จะใช้คะแนน วิชาภาษาไทย สังคม จากที่สทศ. จัดสอบในข้อ 1 แทนวิชาความรู้พื้นฐานทางสังคมศาสตร์ ที่จะยกเลิกสอบ

5.  
มศว.  ปี 2555 รับเองเหมือนเดิม ไม่เข้าร่วมกับองค์กรกลางฯ ค่ะ

6. 
มอ.(มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์) แจ้งว่า  มอ.จะรับตรงเอง 50%     รับตรงร่วมกับทปอ.  20% และรับผ่าน Admissions กลาง  30%
 
ต้องติดตามต่อไปนะคะ ว่าจะมีข้อสรุปยังไง มหาวิทยาลัยในฝันของเราจะรับแบบไหน  แต่ไม่อยากให้น้องๆ กังวลกับเรื่องนี้มากจนเกินไปค่ะ ขอให้เตรียมตัวให้พร้อม ถ้าเราเตรียมพร้อม รับแบบไหน เราทำได้อยู่แล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: