วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

7 ข้อ ต้องรู้ ต้องดู ใน Admissions

วันนี้สอท. เปิด www.cuas.or.th ให้เลือกคณะแล้ว ก่อนจะเลือก เข้าไปประเมินโอกาสสอบติดใน EZ Forecast  ก่อนนะคะ  ใครใช้แล้ว ได้ผลมาแล้ว กำลังจะสมัคร  พี่นิดมี 7 ข้อ ที่เราต้องรู้ ต้องดู ใน Admissions ค่ะ


1. 
มีคะแนน ไม่ครบ อย่าเลือก   เราต้องมีคะแนนครบทุกวิชา ตามที่คณะกำหนดค่ะ  เช่น อยากเรียนเศรษฐศาสตร์การเกษตร ม.ขอนแก่น  รหัส 0314  เป็นเศรษฐศาสตร์ ที่อยู่ในคณะเกษตรศาสตร์  ซึ่งกำหนดใช้ PAT1 และ PAT2 เราอยากเรียนเศรษฐศาสตร์ ที่มีคะแนน PAT1 ไม่มี PAT2 แบบนี้เลือกไม่ได้นะคะ หมดสิทธิ์   
UploadImage



2. 
ไม่ผ่านเกณฑ์ อย่าเลือก บางคณะจะกำหนดคะแนนขั้นต่ำแต่ละวิชาที่น้องจะต้องได้   ซึ่งเรื่องนี้ได้อธิบายไว้แล้วในเรื่อง  Admissions นี้ หนูมีปัญหา - -!!  ถึงแม้คะแนนรวมน้องจะระดับเทพ แต่บางวิชาไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ ถือว่าไม่ผ่าน หมดสิ้นลุ้น เลือกไปก็เสียดายอันดับ เสียดายเงินค่ะ  
UploadImage


3.
รับรวม เลขลวงตา มายาลวงใจ  ตรวจสอบให้ดีว่าจำนวนรับที่แจ้งไว้เป็นจำนวนของรหัสคณะเดียว หรือเป็นจำนวนรับรวม เช่น รัฐศาสตร์ การเมืองการปกครอง ม.ธรรมศาสตร์ รับ 50 คน  วู้ววว หมูๆ แต่ดูดีๆ ค่ะ จำนวน 50 คนเนี่ย เป็นการรับรวมของการเลือกสอบทั้งหมด 6 แบบ จากทั้งวิทย์และศิลป์  เหงื่อตก!  หรือคณะมนุษยศาสตร์ มศว. รหัส 1411-1417 ทั้งหมด 7 รหัสรวมกัน  รับแค่ 10 คน ข้อมูลนี้จะช่วยเราประเมินอัตราการแข่งขันได้ค่ะ
UploadImage  



4. 
ไม่ใช่ตัวเรา อย่าเลือก อันนี้สำคัญมาก!!!!  เปิดระเบียบการไปที่หน้า 203ค่ะ ดูให้ดีว่าคณะ สาขาวิชา มหาวิทยาลัยที่เราจะเลือก เค้ากำหนดคุณสมบัติผู้สมัครไว้ยังไงบ้างทั้งเรื่องแผนการเรียน เกรดเฉลี่ย สุขภาพร่างกาย สมรรถภาพร่างกาย ความสามารถเฉพาะด้านที่ต้องการ  เช่น

UploadImage

UploadImage


UploadImage 
UploadImage


ซึ่งคุณสมบัติผู้สมัครเหล่านี้ จะไม่มีการตรวจสอบตอนที่น้องสมัครเลือกคณะเข้าไป เค้าจะไปตรวจวันสัมภาษณ์และตรวจร่างกายค่ะ  น้องอาจจะทำคะแนนดี ผ่านข้อเขียนเข้าไปได้ แต่ถ้าคุณสมบัติไม่ครบตามที่กำหนด หรือมีคุณสมบัติที่เป็นข้อห้าม ก็มีโอกาสสูงที่จะตกรอบสัมภาษณ์ ซึ่งก็แปลว่าสอบไม่ติดนะคะ   เสียใจ เสียดาย เสียโอกาส ที่สำคัญเสียอารมณ์ ดังนั้นตรวจสอบคุณสมบัติให้ดีก่อนเลือกนะคะ


5. รหัสผิด หมดสิทธิ์ลุ้น  ถึงตอนสมัครคัดเลือก สมัครแล้วตรวจสอบรหัสที่เลือกให้ถูกต้องด้วยนะคะ   เช่น รักเด็ก อยากเป็นครู เลือกครุศาสตร์การประถมศึกษา จุฬาฯ รหัส 0038 แต่ตอนสมัครพลาด ดันไป click 0083 กลายเป็นมนุษยศาสตร์ การท่องเที่ยว ม.เกษตรฯ  แบบเลือกสอบวิชาอาหรับ  กรรมแล้วค่ะ อาหรับไม่ได้สอบ จบข่าว!   หมดสิทธิ์ลุ้นทั้ง 0038 และ 0083 ค่ะ


6.
จ่ายเงินแล้ว ไม่ใช่แล้วกันไป  สมัครเสร็จถ้ามั่นใจว่าอันนี้ล่ะ แน่ๆ แล้ว ก็ print ใบสมัคร เอาไปจ่ายเงินค่าสมัครที่ธนาคารได้เลยค่ะ  จ่ายเงินเสร็จก็ถือว่าการสมัครคัดเลือก ครบถ้วน แต่...อย่าชะล่าใจค่ะ  ใช้รหัสการสมัคร เข้ามาตรวจสอบการชำระเงินอีกที  ถ้าครบกำหนดแล้ว (เช่นหลังจากการชำระเงิน 2 วัน)  ตรวจแล้ว สถานะเป็น ยังไม่ชำระ ต้องรีบติดต่อ สอท. ด่วนเลย  ใบสมัครส่วนที่ธนาคารคืนให้เก็บให้ดีๆนะคะ ใช้เป็นหลักฐานกรณีมีปัญหา และใช้อีกทีตอนสอบสัมภาษณ์ค่ะ ...ขอให้มีโอกาสได้ใช้ใบนี้กันนะคะ ^^
 

7.
 ไม่อยากเรียน อย่าเลือก  อาจารย์แซม โรงเรียนบางกะปิ ได้พูดถึงการเลือกคณะไว้ว่า ‘ไม่ใช่แค่สอบให้ติด แต่เราต้องสอบให้ติดอย่างมีคุณภาพ’  คือติดในคณะที่อยากเรียน และเรียนได้ ไม่ใช่อะไรก็ได้ ขอแค่ให้ติด อย่างนั้นติดไปอาจจะเรียนไม่รอด หรือไม่มีความสุขค่ะ   อยากเรียนอะไรก็เลือก  เลือกในสิ่งที่อยากเรียน ไม่อยากเรียน อย่าเลือกนะคะ  
 

เตรียมตัวมาตั้งนาน อ่านหนังสือมาเป็นปีๆ  อย่ามาพลาดเอาตอนสุดท้ายนี้ล่ะ คิดดีๆ พิจารณาดีๆ ใช้โอกาส 4 อันดับให้ดีที่สุด  ขอให้น้องสอบติดในคณะที่หวังนะคะ
 
credit:Eduzone

ไม่มีความคิดเห็น: