วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อยากเรียนหมอ... รู้จัก กสพท. กันหรือยัง??

ารรับเข้าของคณะแพทยศาสตร์  ไม่มีรับผ่าน Admissions นะคะ
เป็นการรับตรงทั้งหมด 100%
 ค่ะ แบ่งเป็น 2 แบบ คือ

แบบที่ 1  การรับตรงที่แต่ละมหาวิทยาลัยรับเอง เช่น การรับตรงแพทย์ ม.ขอนแก่น, การรับตรง แพทย์ มศว.  อยากเรียนที่ไหน ก็สมัคร และ ไปสอบกับโครงการนั้นๆ
แบบที่ 2 การรับผ่านโครงการกสพท. ชื่อจริงคือ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ที่เราจะคุยกันวันนี้ค่ะ
 

การรับตรงของกสพท. จะเป็นการรับร่วมกันของ แพทย์ 12 สถาบัน  และทันตแพทย์ 5 สถาบัน  ดังนี้ค่ะ
 
UploadImage
 

คุณสมบัติผู้สมัคร
  1. กำลังเรียนม.6 หรือ มีวุฒิม.6
  2. ต้องไม่เป็นนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ และ ทันตแพทยศาสตร์ ของสถาบันของรัฐ  นอกจากจะลาออกก่อนสมัครนะ
  3. ต้องไม่ผ่านการคัดเลือกและยืนยันสิทธิ์เข้าเรียนคณะแพทยศาสตร์ และ ทันตแพทยศาสตร์ ของสถาบันของรัฐ  คือถ้าน้องได้รับตรงแพทย์ หรือทันตะ ของมหา’ลัยไปแล้ว สมัครกสพท. ไม่ได้นะคะ
  4. ถ้าเป็นนักศึกษา ต้องเรียนไม่เกินปี 1  แก่กว่านี้ไม่รับแล้วค่ะ ^^’’
  5. ต้องไม่มีปัญหาสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อืมม อันนี้ก็ต้องดูให้ดีค่ะ แต่ละสถาบันที่เข้าร่วมจะมีประกาศคุณสมบัติร่างกายไว้ ก่อนสมัครก็เข้าไปดูกันก่อนนะคะ
 
ทั้งหมด 17 สถาบัน เวลาสมัคร เราเลือกได้  4 อันดับ เรียงตามความชอบค่ะ  ในการพิจารณาจะดูทั้งคะแนนสอบ การสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย ถึงบอกว่าต้องดูคุณสมบัติด้านร่างกายให้ดี สอบข้อเขียนผ่าน ไม่ผ่านสัมภาษณ์จะเศร้ากันไปนะ

คะแนนสอบที่เอามาแข่ง คิด 100% แบ่งสัดส่วนดังนี้ค่ะ
  1. คะแนนสอบวิชาการ 70%   -  วิทย์ 40% คณิต 20% อังกฤษ 20% ไทย 10% สังคม 10% คะแนนขั้นต่ำ แต่ละวิชา 30%   ตัวนี้เมื่อก่อนกสพท. จัดสอบเอง แต่เมื่อมีการรับตรงโดยองค์กรกลางของสอท. ที่ให้สทศ. จัดสอบวิชาหลัก 7 วิชา  กสพท. เลยเปลี่ยนเป็นใช้คะแนนจากองค์กรกลางแทนนะคะ  อ้าววว งง  งง  ..เข้าไปอ่านนี่เลยค่ะ  Update! Admissions และรับตรง ปี 55 ดังนั้นอยากเรียนแพทย์ ทันตะ ต้องสมัครสอบรับตรงกลางนะคะ
  2. คะแนนสอบวิชาเฉพาะความถนัดแพทย์ 30%  - เนื้อหาการทดสอบศักยภาพในการเรียนรู้ ความสามารถในการจับใจความ การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ เชื่อมโยงความเป็นเหตุเป็นผล และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ +  ประเมินแนวคิดทางจริยธรรม  ตัวนี้ล่ะค่ะปัญหา ...แค่ชื่อก็ต้องจับใจความกันแล้ว แนะนำให้ไปหาข้อสอบเก่ามาฝึกทำนะคะ  ส่วนนี้สำคัญมากๆ ขีดเส้นใต้เลยค่ะ สำคัญมากๆ
  3. O-NET  0%  - แปลว่า ไม่เอาคะแนนมารวม แต่จะพิจารณาคะแนน  เกณฑ์คือน้องจะต้องได้คะแนนรวม 5 วิชาหลัก (ไทย, สังคม, อังกฤษ, คณิต, วิทย์)  ไม่ต่ำกว่า 60% ค่ะ
 
แปลว่าถึงน้องจะสอบวิชาการ ในข้อ1 และ วิชาเฉพาะในข้อ 2 ได้คะแนนเยอะเวอร์ แต่ O-NET ไม่ผ่าน 60% ก็แปลว่าไม่ผ่านเกณฑ์ คือ สอบไม่ติดนะคะ  ที่สำคัญ O-NET สอบได้ครั้งเดียว แก้ไขไม่ได้  ปีนี้ไม่ผ่าน ปีหน้าก็ไม่ผ่าน น้องจะไม่มีสิทธิ์สอบกสพท. อีกเลย จนกว่าเค้าจะเปลี่ยนระเบียบการค่ะ T T
 
กำหนดการของปีที่ผ่านๆ มาคือ 
รับสมัคร เดือนสิงหาคม, สอบวิชาเฉพาะ เดือนตุลาคม , สอบวิชาการ เดือนมกราคม  ประกาศผลเดือนมีนาคมค่ะ  ...ขอให้ได้ฉลองกันนะคะ ^^
 
สำหรับมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ จำนวนรับ และกำหนดการต่างๆ  ต้องรอระเบียบการของปีนี้นะคะ  ใครอยากเป็นหมอ ก็ต้องติดตามข่าวสารและเตรียมตัวกันให้ดี เผลอแป๊บเดียว เดี๋ยวก็สอบแล้วค่ะ  
 
รายละเอียดเพิ่มเติม : 
http://www9.si.mahidol.ac.th/
 
ขอให้ได้เรียนหมอกันอย่างที่หวังนะคะ
 
credit:Eduzone

ไม่มีความคิดเห็น: