วันพุธที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557

"นักศึกษาไทย" ทำอะไรวันปิดเทอมใหญ่อาเซียน

โดย อรพรรณ จันทรวงศ์ไพศาล
ปิดเทอม 6 เดือนเต็ม

ปรากฏการณ์ที่เหล่านักเรียน นักศึกษาได้ฟังแล้วร้อง "เย้!!!"

เมื่อวันหยุดที่เคยสั้นกุดแทบไม่ทันได้ทำอะไรก็เริ่มเทอมใหม่อีกแล้ว ถูกปรับเปลี่ยนให้ยาวนานถึงครึ่งปี ด้วยเหตุผลว่าเป็นการปรับเปลี่ยนระบบการเรียนการสอนให้สอดรับกับประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก นับเป็นความตื่นตัวและเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของแวดวงการศึกษาไทย

แล้วปิดเทอมที่ยาวนานขนาดนี้"พวกเขา" และ "พวกเธอ" เอาเวลาว่างไปทำอะไรกันบ้าง? 




ศึกษาภาษาและวัฒนธรรมต่างแดน

การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ ปิดเทอม 6 เดือนนี้ หลายคนจึงเลือกใช้สำหรับเตรียมความพร้อมในด้านภาษาในต่างแดนรวมถึง ฐิติกันต์ อัจฉริยวงศ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เตรียมพร้อมเดินทางไปฝึกภาษาและถ่ายทอดวัฒนธรรมในช่วงวันปิดเทอมใหญ่อาเซียน 6 เดือน

ฐิติกันต์ บอกว่า ปิดเทอมปีนี้จะไปอเมริกา ตามโครงการอาสาสมัครต่างประเทศของมูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ หรือไอวายเอฟ (Internation Youth Fellowship) เป็นการไปเผยแพร่วัฒนธรรม ด้วยการจัดการแสดงต่างๆ ของมูลนิธิ พร้อมกับเพื่อนๆ ร่วมชั้นปี และเพื่อนร่วมโครงการจากทั่วโลก คิดว่าการไปร่วมโครงรูปแบบนี้นอกจากจะได้เผยแพร่วัฒนธรรมแล้วยังเป็นโอกาสที่จะได้ฝึกภาษาอีกด้วย

"โครงการนี้นับเป็นโอกาสที่ดีมากเพราะจะได้เดินทางไปหลายๆรัฐในอเมริกาและยังมีเวลาว่างในการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆที่น่าสนใจ ส่วนตัวแล้วเป้าหมายหลักของการไปอเมริกาครั้งนี้คือ การไปทำความเข้าใจกับภาษาอังกฤษให้มากขึ้น และอาจจะได้ฝึกภาษาต่างๆ เพิ่มเติมจากผู้ร่วมเดินทางที่มาจากทั่วทุกมุมโลก" ฐิติกันต์ ระบุเป้าหมายอย่างมั่นใจ

เช่นเดียวกับ ณัฐพร จงสิริ นักศึกษาชั้นปี 1 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่วางแผนใช้วันหยุดอาเซียนเทอมนี้ในการเรียนรู้อย่างคุ้มค่า

ณัฐพรอธิบายว่า ตอนแรกที่ได้ยินข่าวปิดเทอมอาเซียนก็คิดว่ามีเวลามากและสามารถวางแผนได้หลายอย่าง รวมถึงเรื่องเรียนในเทอมต่อไปด้วย ส่วนตัวก็วางแผนตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่าจะไป เวิร์ก แอนด์ ทราเวล (Work and Travel USA) ซึ่งเป็นโครงการที่ให้ผู้ที่มีสถานะเป็นนิสิต นักศึกษา ที่อายุไม่เกิน 28 ปี ได้เรียนรู้ระบบการทำงานจริง ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 3 เดือน นอกจากจะเป็นการฝึกภาษาแล้วการเดินทางครั้งนี้ยังเป็นการหาประสบการณ์ครั้งสำคัญในต่างแดนด้วย

นอกจากจะเตรียมตัวไปเวิร์กแอนด์ทราเวลที่ประเทศอเมริกา 3 เดือนแล้ว ณัฐพร ยังวางแผนจะใช้เวลาที่เหลืออีก 3 เดือนในการเรียนด้วย

"ตั้งใจจะกลับมาเรียนซัมเมอร์ที่มหาวิทยาลัยต่อค่ะ ซึ่งถ้าเป็นการปิดเทอมแบบปกติไม่ได้หยุดยาว 6 เดือนแบบนี้แล้วเราไป เวิร์ก แอนด์ ทราเวล ก็จะกลับมาไม่ทันลงเรียนซัมเมอร์ เป็นการพลาดโอกาสไป เท่าที่คุยกับเพื่อนๆ ส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้เวลาปิดเทอมนี้ไปต่างประเทศและไปฝึกภาษากันเยอะมาก" ณัฐพร บอก

ปิดเทอมที่ยาวนานคือโอกาสสร้างรายได้

"งานพิเศษ" นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับนักศึกษาที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง

พยุงศักดิ์ อินทรักษา นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา บอกว่า ปิดเทอมใหญ่ที่จะถึงนี้สิ่งแรกที่ผมและหลายๆ คนมองหาเลยก็คือ งานพิเศษ เพราะเวลาปิดเทอมที่ยาวนานทำให้เราสามารถทำงานได้เต็มที่และต่อเนื่องมากขึ้น

"ผมมองว่ายุคนี้คนที่มีประสบการณ์ในการทำงานได้เปรียบกว่าคนที่มีความรู้แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ทำงานอะไรเลยงานพิเศษจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผมที่เลือกจะทำงานในช่วงปิดเทอมที่ยาวนานนี้นอกจากจะได้ประสบการณ์แล้วยังช่วยลดภาระจากทางบ้านเพราะบ้านของผมเองก็ไม่ได้มีฐานะอะไรมาก การปิดเทอมที่นานๆ ย่อมต้องมีค่าใช้จ่ายต่างๆ อยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าหอ ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ ที่ต้องใช้อยู่ทุกเดือน ถ้าเราทำงานพิเศษในช่วงปิดเทอมก็จะลดรายจ่ายตรงนี้ไปได้"

"อีกทั้งเหลือเงินเก็บอีกส่วนหนึ่งไว้ใช้ด้วยเช่นกันดังนั้นการปิดเทอมใหญ่ที่จะถึงนี้ผมถึงคิดว่าการหางานพิเศษทำเพื่อสร้างประสบการณ์ทำงานจะช่วยพัฒนาตัวเราและลดภาระค่าใช้จ่าย"พยุงศักดิ์ บอก

ฝึกงานรับวันหยุดยาว

เป็นอีกตัวเลือกสำหรับนักศึกษาที่จะได้เรียนรู้การทำงานจริงด้วยการฝึกงานเหมือนกับ2สาวจากรั้วจามจุรี ณาฏฐิศา สุขสวัสดิ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงร่าเริงว่า ช่วงเวลาปิดเทอมนี้ จะใช้เวลาฝึกงานสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานปารีส ประเทศฝรั่งเศส

"จริงๆ แล้วอยากไปท่องเที่ยวที่เวียดนามและกัมพูชามากกว่า" ณาฏฐิศา สารภาพ เพราะเป็นประเทศอาเซียนที่อยู่ใกล้เคียงแต่ยังไม่เคยได้ไป เลยอยากลองไปเพื่อศึกษาและรู้จักประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนให้ดียิ่งขึ้นในทุกๆ ด้าน ทั้งสังคม วัฒนธรรม การใช้ชีวิต ความเป็นอยู่ต่างๆ รู้จักพวกเขาให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจซึ่งกันและกันในอนาคต

และ ณัฐณิชา เชาวลิต จากคณะเดียวกัน ได้ตอบคำถามพร้อมกับรอยยิ้มว่า ปิดเทอมนี้คงจะไปฝึกงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะรู้สึกว่าเป็นงานที่น่าตื่นเต้นและตรงกับสายที่เรียนมา รวมถึงไม่ได้เป็นงานที่ซ้ำซากจำเจ โดยจะฝึกงานที่ส่วนกลางที่หน่วย SWAT นักเรียนนายร้อย นอกจากฝึกงานแล้วปิดเทอมครั้งนี้ก็อยากไปเที่ยวที่ประเทศเวียดนาม เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบกินอาหารเวียดนามมาก และรู้สึกว่าเป็นประเทศที่มีเสน่ห์ทางด้านวัฒนธรรม

ที่สำคัญคือ เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้มองเห็นเพื่อนบ้านในประชาคมอาเซียนมากยิ่งขึ้น




โอกาสดีที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตในโลกกว้าง

เที่ยวแบบแบ๊กแพคเกอร์คือเป้าหมายของชนะชัย บุญมากประเสริฐ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ชนะชัย เล่าให้ฟังว่า การปิดเทอมครึ่งปีเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแม้จะนานไปหน่อยในความคิดส่วนตัว แต่อยากใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์โดยการออกเดินทางท่องเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในประเทศ ได้วางแผนสำหรับเวลา 3 เดือน เพื่อเดินทางท่องเที่ยวไปให้ทั่วประเทศไทยด้วยวิธีแบ๊กแพค อย่างน้อยจะได้เป็นการสร้างประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต และการได้เดินทางแบบแบ๊กแพคเกอร์ เป็นอะไรที่เท่เกินคำบรรยาย

"สาเหตุที่เลือกจะเดินทางในประเทศก่อนเพราะผมคิดว่าในเมื่อผมยังไม่รู้จักบ้านตัวเองดีพอผมจะไปเยี่ยมบ้านใครได้ดังนั้นผมควรจะใช้เวลาทั้งหมด3 เดือนในการเรียนรู้ว่าประเทศเราเป็นอย่างไร ก่อนที่จะไปเรียนรู้สถานที่ใหม่ๆ อีกทั้งประเทศไทยเองก็มีหลากหลายวัฒนธรรมที่รับมาจากประเทศในอาเซียน และยังมีหลากหลายวัฒนธรรมที่รับมาจากประเทศอื่นทั้งยุโรป อเมริกา และประเทศในเอเชียด้วย" ชนะชัย บอก

ส่วนเวลาที่เหลืออีก 3 เดือนไม่ได้ปล่อยทิ้งไว้อย่างไร้ค่า ชนะชัยตั้งใจว่า เวลาที่เหลือจะมองหาโครงการที่สอนเกี่ยวกับเรื่องอาเซียนเผื่อไว้ เพราะตอนนี้การศึกษาเรื่องอาเซียนใครรู้มากก็จะได้เป็นข้อได้เปรียบในการทำงานหรือสมัครงานในอนาคตแน่นอน

วันหยุดยาวรับอาเซียนนับว่ามีประโยชน์และเป็นโอกาสในการศึกษาตามไลฟ์สไตล์และความสนใจของแต่ละคนเพื่อสนับสนุนให้นักศึกษาไทยก้าวสู่อาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ


ที่มา : นสพ.มติชน

ไม่มีความคิดเห็น: