วันพุธที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557

วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ พระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2555-2556 (รุ่นที่39) ระหว่างวันที่ 3-7 มีนาคม 2557 ณ อาคารหอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราช
       

 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
       ศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผยว่า พิธีพระราชทานปริญญาบัตรครั้งนี้ มีผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง จำนวน  36,082 คน แยกเป็นปริญญากิตติมศักดิ์ 25 คน ผู้สำเร็จการศึกษาในระดับ ปริญญาเอก 102 คน ปริญญาโทและประกาศนียบัตรบัณทิต 17,829 คน และปริญญาตรี  18,126 คน
      
       โอกาสนี้ สภามหาวิทยาลัยได้อนุมัติปริญญากิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาต่างๆ ที่มีความรู้ความสามารถ และได้เสียสละอุทิศตนเพื่อสังคมส่วนรวม รวมทั้งได้สร้างสรรค์ ผลงานต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติและเป็นกำลังใจ รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนและสังคมไทยต่อไป ในจำนวนผู้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จากสภามหาวิทยาลัยรามคำแหงครั้งนี้ หลายท่านเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง มีผลงานเป็นที่ประจักษ์
      
       นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกาและนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเนเธอร์แลนด์ (กรุงเฮก)ได้รับปริญญานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ,นายวิชัย วลาพล ประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้รับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสื่อสารมวลชน , นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทยได้รับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์,นายวินัย พันธุรักษ์ ศิลปินเพลงชื่อดัง ได้รับปริญญาศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาดนตรีไทยสมัยนิยม ,นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และอดีตกรรมการ สภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิของม.ร.และนายฐนนท์ศรณ์ เลิศฤทธิ์ศิริกุล อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีหลายกระทรวงได้รับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชารัฐศาสตร์เป็นต้น
      
       นอกจากนี้ สภามหาวิทยาลัยรามคำแหง ยังได้อนุมัติปริญญานิติศาสตรบัณฑิต กิตติมศักดิ์ แก่ 5 นายตำรวจ EOD ชุดปฏิบัติการเก็บกู้ระเบิดและทำลายระเบิดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้เสี่ยงชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดยะลา ปัตตานีและนราธิวาสด้วยความเสียสละและอุทิศตนเพื่อความสงบสุขในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ร.ต.ท.พลวัฒน์ เทพษร , ร.ต.ท.ทวี ขุนทอง , ด.ต.สถาพร เสือชาวนา ,ด.ต.พงศ์ชาญ สูตถิพันธุ์ และด.ต.ประพันธ์ พุมนวล
       

 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
       ผศ.วุฒิศักดิ์ อธิการบดี ม.ร.กล่าวในโอกาสนี้ว่าในนามของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ขอแสดงความยินดีและขอชื่นชมกับบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต และผู้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ทุกท่าน คนที่เป็นบัณฑิตรามคำแหง ล้วนมีความมุ่งมั่นและมีความรู้อยากให้ผู้ประสบความสำเร็จในการศึกษาทุกคนเก็บความภาคภูมิใจนี้ไว้ให้เป็นพลังในการใช้ชีวิต รักษาเกียรติแห่งปริญญาบัตรที่ได้รับช่วยกันรักษาชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย และให้นำองค์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ ตลอดระยะเวลา
      
       “42 ปีที่รามคำแหงก่อตั้งขึ้นมา เป็นที่ประจักษ์ว่าสถาบันแห่งนี้เป็นที่พึ่งของลูกหลานคนไทย เป็นเสาเอกของสถาบันการศึกษาในประเทศไทย และเป็นเสาเอกในการสร้างความรู้คู่คุณธรรมให้บัณฑิตทุกคนมีความมั่นคงในชีวิต เมื่อบัณฑิตสำเร็จการศึกษาไปแล้ว ขอให้ช่วยกันรักษาชื่อเสียงและเผยแพร่เกียรติคุณของรามคำแหงออกไปให้กว้างขวางให้สังคมรับรู้ว่า รามคำแหงเป็นมหาวิทยาลัยที่ให้โอกาสทางการศึกษาเหมือนเช่นบัณฑิตที่จบไปทุกรุ่นล้วนออกไปสร้างคุณงามความดี สร้างเกียรติคุณและดูแลเสาเอกทางการศึกษาแห่งนี้ให้มีความมั่นคงและคงความเป็นมหาวิทยาลัยตลาดวิชาได้ตลอดมา ฉะนั้นแล้วเมื่อบัณฑิตสำเร็จออกไปแล้วขอให้ทำตนให้เป็นประโยชน์ ช่วยกันหยิบยื่นโอกาส เหมือนที่ตนเองเคยได้รับให้แก่ผู้อื่น รามคำแหงนั้นสร้างความคิด สร้างชีวิตที่มีคุณภาพให้แก่ทุกคน 
       จึงหวังว่าทุกท่านที่สำเร็จการศึกษาไปแล้วจะช่วยกันสร้างชื่อเสียงเกียรติคุณต่อไป 
      
       ท้ายที่สุดนี้ขออวยพรให้บัณฑิตทุกคนประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งชีวิต ส่วนตัว ครอบครัว การทำงานรวมถึงการออกไปรับใช้สังคมด้วยความสุจริต มีหลักการในการตัดสินใจ มีสติพิจารณาตนเอง ใช้ชีวิตอย่างรอบคอบ ครองตน อยู่ในคุณธรรม และดำรงตนอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อความสุขในชีวิตและการดำรงอยู่ในสังคม"
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
       ด้านบัณฑิตใหม่คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ “นายณัฐติ แซ่ล้อ” เกียรตินิยมอันดับ 1ปัจจุบันเป็นโปรแกรมเมอร์ บริษัท Evolix เผยชีวิต ในวัยเรียนต้องทำงานไปด้วยจึงต้องมีความรับผิดชอบ ว่าทำงานได้แต่อย่าทิ้งการเรียน เวลาเรียนคือเรียน ต้องพยายามทำความเข้าใจเนื้อหา เมื่อมีเรื่องใดไม่เข้าใจก็จะรีบถามอาจารย์ ไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไป เวลาก่อนสอบผมจะนำบทสรุปย่อมาอ่านทบทวน ถ้ามีแบบฝึกหัดก็หัดทำและบางครั้ง ก็จะติวเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆที่เรียนด้วยกัน
      
       “ผมตัดสินใจมาเรียนที่รามคำแหง เพราะรามคำแหงเป็นมหาวิทยาลัยที่เปิดโอกาสให้คนที่อยากเรียนได้มีโอกาสเรียนตามที่ต้องการ ด้วยค่าเทอม ที่ไม่แพง และทุกคนสามารถค้นหาตนเองได้จากที่นี่ ทำให้เราได้เจออาจารย์ ที่ดีให้ความช่วยเหลืออยู่เสมอ ได้เจอรุ่นพี่ รุ่นน้อง เพื่อนๆที่เป็นมิตรกัน แม้ไม่เคยเจอกันมาก่อน ก็ได้มารู้จักกัน เป็นเพื่อนกันที่รามคำแหง รวมถึงความรู้ที่ได้รับก็สามารถนำไปต่อยอดในการทำงานได้ด้วย”
      
       นอกจากนั้นรามคำแหงยังสอนให้เรามีความรับผิดชอบต่อตนเองรับผิดชอบต่อการเรียน ซึ่งนำมาสู่การรับผิดชอบต่องานที่ทำวันนี้ผมเรียนจบแล้ว ตั้งใจจะทำงานสั่งสมประสบการณ์ไปก่อน และถ้ามีโอกาสก็จะเรียนต่อในสาขาที่สนใจ อยากให้ทุกคนมีความพยายาม ไม่ท้อถอย ไม่ว่าใครก็ตามถ้ามีความพยายาม มีความรับผิดชอบ มีความตั้งใจก็สามารถประสบความสำเร็จได้
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
       เช่นเดียวกับ นางสาวจิรนันท์ เปรมไธสง บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี เกียรตินิยมอันดับ 2 และ อยู่ระหว่างการสอบขอรับทุนเรียนระดับปริญญาโท สาขาชีวเคมี มหาวิทยาลัยในประเทศ กล่าวว่า ปอรู้สึกว่า ตัวเองโชคดีมากที่เลือกมาเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงที่นี่มีทุกอย่างเหมือนมหาวิทยาลัยอื่นๆและมีสิ่งที่ต่างไปคือ การให้โอกาสนักเรียนและนักศึกษาทุกคน มีทุนการศึกษา ให้เลือกเรียนในสาขาวิชาที่ชอบและสนใจ รวมถึงคณาจารย์ก็ให้ความรู้ คำปรึกษา ดูเเลเราเป็นอย่างดี นอกจากการเรียนแล้วกิจกรรมต่างๆก็มีไม่น้อยให้นักศึกษา ได้เลือกหาประสบการณ์ในวัยเรียน ซึ่งในขณะที่ปอศึกษาที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงนั้นก็ได้รับทุนการศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์ด้วย
       “ขอฝากถึงน้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยรามคำแหง หลายคนที่รู้สึกเหนื่อยสอบไม่ผ่านสักที วิชานี้ลงเเล้วลงอีก อยากจะเป็นกำลังใจ และเอาใจช่วยทุกคน อยากให้เอาใจใส่กับมันมากขึ้น ให้เวลากับมันมากขึ้น"
       

 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
       ขณะที่บัณฑิตสาวน้อย วัย 19 ปี อย่าง “หญิง” นางสาวศิริมงคล ปพิชญางกูร บัณฑิตคณะรัฐศาสตร์เรียนระบบ Pre-degree เมื่ออายุ 15 ปี ขณะเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนสารวิทยา จบชั้น ม.ปลาย สะสมหน่วยกิตได้ 135 หน่วยกิต เทียบโอน มาเรียนชั้นปริญญาตรีที่ ม.ร.ใช้เวลาเรียนรวม 3 ปีครึ่ง จนสามารถคว้าเกียรตินิยมอันดับ 2 ได้สำเร็จ ปัจจุบันอายุกำลังศึกษาชั้นปริญญาตรีอีกหนึ่งใบ ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 2 ไปพร้อมกับเรียน ชั้นปริญญาโท โครงการ Smart Manager (เสาร์-อาทิตย์) คณะบริหารธุรกิจ ม.รามคำแหงด้วยบัณฑิตศิริมงคล
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
       หญิง เล่าถึงชีวิตในวัยเรียนว่า ตนเองมีเคล็ดลับในการเรียน คือ ลงทะเบียนเรียนในวิชาที่สนใจเป็นพิเศษหรือถนัดก่อน อ่านชีทสรุป ฝึกทำ ข้อสอบเก่าอย่างน้อยชุดละ 3 รอบ ถ้ามีปัญหาไม่เข้าใจหรืออยากรู้เพิ่มเติม ก็จะหาคำตอบจากหนังสืออีกทีหนึ่ง เทคนิคที่ทำเป็นประจำ คือ การอัดเสียง ตัวเองเวลาอ่านหนังสือ เพื่อเอาไว้ฟังทบทวนความรู้โดยไม่เสียเวลาเปล่า
      
       “การเรียนระบบ Pre-degree เป็นวิชาเรียนที่เอื้อต่อการเรียนในชั้น ม.ปลาย โดยเฉพาะวิชาพื้นฐาน เช่นภาษาอังกฤษ เหมือนเป็นการทบทวนความรู้เก่า ให้แม่นมากขึ้น คำศัพท์ที่เรียนก็เคยเจอในข้อสอบที่รามฯ แค่กลับไปทบทวน นิดหน่อยก็สอบได้แล้ว องค์ความรู้ทุกอย่างที่เรียน สามารถนำไปใช้สอบได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นการสอบไล่ที่โรงเรียน สอบตรง หรือแอดมิชชั่นด้วย”
       

 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
       บัณฑิตเกียรตินิยม กล่าวด้วยว่า หญิงเลือกเรียนระบบ Pre-degree เพราะเพื่อนชวน เพื่อนบอกว่าเรียนก่อนจบก่อนได้ทำงานก่อน ในขณะที่คนอื่น เพิ่งเริ่มเรียนปี 1 แล้วเผื่อเราสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้อย่างน้อยก็มีปริญญา อยู่ในมือแล้วใบหนึ่งจบไปก็ทำงานได้เลยไม่เสียเวลา พอฟังแล้วรู้สึกตื่นเต้นมาก ก็ไปขออนุญาตคุณแม่ คุณแม่เองก็จบรามฯจึงสนับสนุน คอยช่วยและให้คำปรึกษา จึงเรียนจนจบได้
       “รูปแบบการเรียนระบบ Pre-degree เป็นระบบการเรียนการสอนที่ดีมาก รุ่นพี่หลายคนที่ไม่รู้จักระบบนี้ต่างก็บอกว่า เสียดาย Pre-degree เปิดโอกาสให้ นักเรียน ม.ปลายได้สัมผัสการเรียนในระดับอุดมศึกษา ทำให้รู้จักลงทะเบียนเรียน จัดตารางเวลา อ่านหนังสือด้วยตนเองและมาสอบให้ผ่าน เป็นการท้าทาย ความสามารถของตัวเองอย่างหนึ่งว่าจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ พอจบออกมา แล้วก็ภูมิใจในตัวเองสิ่งที่หญิงได้รับจากการเรียน ระบบ Pre-degree อย่างแรก คือความรับผิดชอบ ต่อตนเอง รู้จักบริหารจัดการเวลาเพื่อที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนที่โรงเรียน เรียนที่รามฯ และการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งผลตอบแทนจากการมีความรับผิดชอบนี้เองที่ทำให้เราเรียนจบก่อนคนอื่น ทำให้หญิงสามารถนำวุฒิปริญญาตรีนี้ไปสมัครเรียนปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ ต่อด้วยทั้งที่ตอนนั้นเพิ่งจะอายุ 18 ปี”
       

 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
       บัณฑิตคนเก่ง บอกอีกว่า รู้สึกภาคภูมิใจและดีใจมากที่สำเร็จการศึกษา ทำให้จบปริญญาตรีที่รามคำแหงและมีโอกาสได้เรียนต่อปริญญาโทอย่างรวดเร็ว หญิงได้รับความรู้มากมายจากที่นี่ ได้รู้จักเพื่อนดีๆอาจารย์เก่งๆหลายท่าน ขอบคุณที่มีระบบการเรียนการสอนดีๆแบบนี้ แม้ในวัยเรียนจะมีเหนื่อยมีท้อแท้ อย่าถอย เมื่อเราตัดสินใจทำอะไรลงไปแล้วก็ต้องทำให้เต็มกำลัง ค่อยๆก้าวไป บทพิสูจน์บัณฑิตรัฐศาสตร์ “เรียนก่อน-จบก่อน” คว้าเกียรตินิยม จากระบบ Pre-degree ข้างหน้าช้าๆอย่างมั่นคง แล้วเราจะเข้าใกล้เป้าหมายของเราเรื่อยๆ ในที่สุด ก็จะประสบความสำเร็จ
      
       “ขอฝากข้อคิดไว้เตือนใจว่าThe Goal without a plan is just a wish เป้าหมายที่ปราศจากการวางแผนมันก็เป็นแค่ความปรารถนาเท่านั้น ดังนั้น ใครที่มีเป้าหมายอะไรอย่าลืมวางแผน และที่สำคัญต้องลงมือทำด้วย รับรองว่ามันจะต้องสำเร็จแน่นอน”
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
      
 
วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ ม.ราม รุ่น 39
       

ไม่มีความคิดเห็น: