วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปฐมนิเทศจุฬา’56 นิสิตใหม่พร้อมเพรียง “ถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬา”


ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เหล่านิสิตใหม่ จุฬาฯ ทุกคนต่างเข้าร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้าเป็นนิสิตใหม่ และสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นนิสิตจุฬาฯ ณ สนามหน้าลานพระบรมราชาอนุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า องค์พระผู้พระราชทานกำเนิดและทรงสถาปนาจุฬาฯ ซึ่งเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่นิสิตใหม่จะจดจำตลอดไป
       
       ย้อนกลับไปในปีการศึกษา 2540 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้าเป็นนิสิตจุฬาฯ ผนวกเข้ากับพิธีปฐมนิเทศและรับน้องใหม่ เพื่อเป็นการรื้อฟื้นประเพณีการถวายตัวของนักเรียนมหาดเล็กหลวงต่อพระเจ้าแผ่นดิน มาเป็นแนวคิดในการจัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนิสิตใหม่รั้วจามจุรี ต่อหน้าพระบรมราชานุสารีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว องค์พระผู้พระราชทานกำเนิดและทรงสถาปนาจุฬาฯ ก่อนเริ่มต้นชีวิตการศึกษาในรั้วจามจุรีอย่างสมบูรณ์ และเพื่อหล่อหลอมความสมัครสมานสามัคคีระหว่างนิสิตใหม่และรุ่นพี่ ปลูกฝังความผูกพันเป็นอันหนึ่งเป็นอันเดียวกันระหว่างน้องพี่ชาวจุฬาฯ

 
       
       สำหรับในปีนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยถือฤกษ์งามยามดี วันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา จัดกิจกรรมปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ปีการศึกษา 2556 ณ หอประชุม จุฬาฯ เพื่อให้นิสิตใหม่ทุกคณะได้เรียนรู้ข้อมูลในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย โดยมี ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาฯ เป็นประธานกล่าวต้อนรับนิสิตใหม่ จากนั้นเป็นการฉายวีดิทัศน์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพระ ราชทานคำสัมภาษณ์เนื่องในงานครบรอบวันสถาปนามหาวิทยาลัยครบรอบ ๙๐ ปี และวีดิทัศน์ แนะนำมหาวิทยาลัย รวมทั้งการขับร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัยโดยวงนักร้องประสานเสียง สโมสรนิสิตจุฬาฯ
              

       
       ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาฯ กล่าวต้อนรับนิสิตใหม่ทุกคนสู่บ้านอันอบอุ่น ขอให้นิสิตใช้โอกาสนี้พัฒนา ตนเองอย่างเต็มที่ การเรียนในมหาวิทยาลัยนั้นนิสิตจำเป็นต้องแสวงหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง รู้จักค้นคว้า ติดตามข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้ก้าวทันวิทยาการต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
       “ความรู้อย่างเดียวคงไม่เพียงพอ นิสิตต้องเรียนรู้ที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ในมหาวิทยาลัยควบคู่ไปด้วย เพราะการทำกิจกรรมนั้นจะทำให้นิสิตเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น สร้างเสริมทักษะต่างๆ ให้นิสิตรู้จัก คิด มีเหตุ มีผล มีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเองและหมู่คณะ ถือเป็นการเตรียมตัวก่อนการจบการศึกษาออกไปเป็นบัณฑิตที่มี ความรู้คู่คุณธรรม อยากให้นิสิตทุกคนระลึกอยู่เสมอว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีความผูกพันอย่าง แน่นแฟ้นกับสถาบัน พระมหากษัตริย์ โดยถือกำเนิดมาจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จุฬาฯ ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณนานัปการจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกรัชกาล ต่อเนื่องมาจน ถึงปัจจุบัน เพราะฉะนั้นนิสิตทุกคนที่สวมเครื่องแบบนิสิตจุฬาฯ ต้องปฏิบัติตัวให้สมกับการเป็นนิสิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย”
       
       จากนั้นเวลา 16.30 น. นิสิตใหม่ทุกคนเข้าร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้าเป็นนิสิตจุฬาฯ ณ สนามหน้าลานพระบรมราชาอนุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า โดยมี “แก็ต” นายปิตลักษณ์ สุวรรณะดิษฐกุล นิสิตชั้นปี 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ เป็นผู้กล่าวนำพิธีถวายตนเป็นนิสิตจุฬาฯ ก่อนที่นิสิตใหม่จะได้รับมอบเข็มพระเกี้ยวที่ระลึกจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยและคณาจารย์
       
       แก๊ต นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ เปิดเผยว่า พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ ตนเป็นนิสิตจุฬาฯ เป็นพิธีที่มีความศักดิ์สิทธิ์และมี ความสำคัญต่อนิสิตใหม่ทุกคน นับว่าเป็นภาพที่สวยงามนิสิตจุฬาได้แต่งกายถูกระเบียบและเป็นพิธีการ ก่อนเข้าพิธีถวายบังคมอย่างพร้อมเพรียงกัน ถือว่าเป็นภาพบรรยากาศที่สวยงามและน่าจดจำ
       
       นอกจากนี้ ในฐานะรุ่นพี่ แก๊ตไม่ลืมที่จะให้คำแนะนำที่ดีสำหรับรุ่นน้องนิสิตรั้วสถาบันเดียวกัน ว่า กว่าที่ทุกคนจะผ่านเข้ามาอยู่ในรั้วจามจุรีแห่งนี้ ต้องใช้ความพยายามมากพอสมควร หลังจากนี้เป็นต้นไป น้องๆ ทุกคนได้เป็นนิสิตจุฬาฯ อย่างเต็มตัวด้วยความภาคภูมิใจ อยากให้ทุกคนตั้งใจเรียน ช่วงชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยถือว่าเป็นสิ่งที่หาไม่ได้ง่ายๆ ต้องรู้จีกตักตวงช่วงนี้ให้ได้มากที่สุด การเรียน เพื่อน การทำกิจกรรมล้วนเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตนิสิตต้องใช้ทุกเวลาให้คุ้มค่า
       
       “ฟอร์ด”นายจารุเดช บุญญสิทธิ์ นิสิตชั้นปี 1 คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสอบได้ คะแนนสูงสุดในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยปีนี้ของคณะฯ เอ่ยว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจที่วันนี้ได้เป็นนิสิตจุฬาอย่างเต็มตัว และถือว่าพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ “ตื่นเต้นและภูมิใจมาก ถือเป็นก้าวแรกที่ดีสำหรับนิสิตใหม่จุฬา ก้าวที่เต็มตัว ส่วนพิธีปฐมนิเทศในช่วงเช้าที่ผ่านมาทำให้ได้ทราบประวัติความเป็นมาของจุฬาฯมากยิ่งขึ้น ได้รับชมวีดิทัศน์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพระราชทาน คำสัมภาษณ์เนื่องในงานครบรอบวันสถาปนามหาวิทยาลัยครบ 90 ปี ซึ่งให้ข้อคิดเตือนใจ สามารถนำไปประพฤติปฏิบัติตน ให้เหมาะสมในฐานะนิสิตจุฬาฯ ช่วงเวลา 4 ปีต่อจากนี้จะใช้ชีวิต นิสิตจุฬาฯให้คุ้มค่าที่สุดโดยการทำกิจกรรมควบคู่ไปกับการเรียน"
       
       “สมาย” อภิสรา เปรื่องเมธางกูล นิสิตชั้นปี 1 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (นานาชาติ) รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ก่อนหน้านี้ได้เตรียมตัว ด้วยการแต่งกายให้ถูกระเบียบ และเตรียมใจที่ก้าวสู่การเป็นนิสิตจุฬาอย่างเต็มตัว “ก่อนหน้าที่จะร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ ได้สัมผัสถึงความอบอุ่นที่จุฬาฯมีให้ตลอด ตั้งแต่ครั้งแรกที่ก้าวเข้าสู่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมรับน้อง หรือกิจกรรมทางพิธีต่างๆ ก็ตาม รู้สึกประทับใจกับรุ่นพี่ที่ดูแลรุ่นน้องตลอด และยิ่งได้ร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัย ยิ่งรู้สึกรักจุฬามากขึ้น หลังจากนี้ได้ปฏิญาณตนว่า จะตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมร่วมกับคณะและมหาวิทยาลัย เพราะถือว่าเป็นประสบการณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้แล้ว”

ไม่มีความคิดเห็น: