วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แฉ!! 10 เรื่องจริงที่มัก "พลาด" จากสนามสอบ GAT PAT


 วัสดีค่ะ น้อง ๆ ที่น่ารักทุกคน สัปดาห์หน้าก็จะสอบ GAT PAT กันแล้ว ซึ่งรอบนี้เป็นรอบที่สำคัญที่วัดกันเลยว่าแอดมิชชั่นครั้งนี้จะติดที่ไหน ใครที่ไม่ได้สอบรอบแรกอาจจะมีความกดดันบ้างเล็กน้อย (จริง ๆ ก็ไม่น้อยนะพี่ กดดันมากกกกกกกกกกก) ยิ่งความผิดพลาดที่ผ่านมาจากครั้งก่อน ๆ ทำให้บางคนไม่มีมั่นใจในตัวเองซะงั้น ....

          หลายต่อหลายรุ่นที่ผ่านมา เมื่อคะแนนออกมาแล้วจะพูดเป็นประจำว่า
 "ไม่น่าพลาดเลย" อะไรแบบนี้ พี่แป้ง จึงมีเรื่องพลาด ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตมาย้ำให้น้อง ๆ ที่จะสอบ GAT PAT 2/2556 จะได้ไม่พลาดซ้ำอีก เพราะการสอบ GAT PAT จะไม่ได้บังคับเหมือนการสอบ O-NET ที่ต้องสอบทุกคน ทุกวิชา อะไรบ้างที่เป็นข้อผิดพลาดที่ผ่านมา ไปดูกันเลยค่ะ
เด็กดีดอทคอม :: แฉ!! 10 เรื่องจริงที่มัก "พลาด" จากสนามสอบ GAT PAT

  >> เดินทางไปสอบไม่ทัน
         ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ของการไปสอบปัญหาต้น ๆ คือ "การไปสอบไม่ทัน" น้อง ๆ หลายต่อหลายคนพลาดมาเเล้วในเรื่องนี้ ซึ่งมีหลายกรณีมาเลยค่ะ ไม่ว่าจะดูแผนที่ผิดพลาด กะเวลาผิดพลาด นั่งรถผิดสาย หรือ ประเมินสถานการณ์บนท้องถนนผิดพลาด แล้วผลสรุปที่ได้ถ้าไปสายเกิน 30 นาทีก็คือ .... หมดสิทธิ์สอบ นอนรอยาว ๆ ไปเลย รอสอบวิชาต่อไปแทน ก็เท่ากับว่าคะแนนวิชานั้นเป็น ศูนย์

         วิธีแก้ไขคือ ก่อนวันสอบ GAT PAT เคลียร์เส้นทางให้เรียบร้อยเลยค่ะ ถ้าเกิดสนามสอบอยู่ต่างจังหวัดแล้วต้องออกจากบ้านเช้ามาก ๆ (บางคนตีสี่) ให้เขียนแผนที่ให้เข้าใจง่าย ๆ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ยังไม่ตื่นดี บางทีอาจมีแอบง่วงมึน ๆ ดูแผนที่ผิดเลี้ยวผิดแยกก็จบเลยค่ะ แต่ถ้าสนามสอบไม่ไกลมากก็ให้เผื่อเวลาจากเวลาที่เราคาดการณ์ไว้สักครึ่งชั่วโมงก็ยังดี เผื่อหลงหรือทำธุระส่วนตัวค่ะ พี่แป้งขอเตือนเรื่องการจราจรในกรุงเทพฯสักนิดนะคะ แม้แต่วันเสาร์-อาทิตย์ก็ตามก็ยังมีปริมาณรถที่เยอะอยู่ 
ให้เตรียมแผนสอง สาม สี่ ไว้ด้วย เช่นตั้งใจว่ารวมตัวกับเพื่อนไปแท็กซี่ ถ้ารถติดจะไปทางเรือ ถ้าไม่มีก็ต้องเป็นเด็กแว๊นซ์ซ้อนพี่วินมอเตอร์ไซด์กันแล้ว ว ว ....



  >> ไปสนามสอบผิด
           การที่ไปสนามสอบผิดเกิดจากหลายสาเหตุค่ะ เช่น ดูชื่อโรงเรียนผิด คิดว่าสอบที่เดียวกับเพื่อน หรือ ดูแผนที่ในการเดินทางผิด สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ ย้อนกลับไปสนามสอบจริง ๆ ไม่ทัน แล้วผลก็จะเหมือนกับกรณีเดินทางไปสอบไม่ทันนั่นเองค่ะ ถ้าเป็นวิชาที่ลงไว้แบบเผื่อ คือไม่ได้ใช้วิชานั้นก็แล้วไป แต่ถ้าเป็นการสอบ GAT หรือวิชาที่สำคัญเช่น อยากเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ แต่ไปสนามสอบ PAT 3 ผิดล่ะก็....หุ หุ ไม่อยากจะคิด

           วิธีแก้ก็ง่ายนิดเดียวเองค่ะ อย่างอื่นจำไว้เลยว่า การสอบ GAT PAT นั้นไม่เหมือนการสอบ O-NET ที่เราจะได้สอบกับเพื่อน ๆ นะ 
GAT PAT จะเป็นการสอบแบบต่างคนต่างสอบ ต่างคนต่างสมัคร โชคดีก็ได้สนามสอบเดียวกัน แต่โอกาสน้อยมาก ๆ เลยค่ะที่จะได้สอบห้องเดียวกับเพื่อน เพราะฉะนั้นต้องตัวใครตัวมันนะคะ เมื่อใกล้วันสอบแล้ว เตรียมตัวโดยการดูชื่อโรงเรียนดี ๆ เลยค่ะ (เรื่องชื่อโรงเรียนตัวพี่แป้งเคยพลาดมาแล้ว จำชื่อผิดไปคนละเขตเลย ดีนะเป็นคนไปเช้าเลยกลับไปสนามสอบทัน) เมื่อรู้แล้วสอบที่ไหน สอบห้องไหน ก็ไปเลยค่ะ Google Map รู้ทุกเส้นทาง 555 ช่วยชีวิตมาหลายรอบแล้ว รวมทั้งเข้าเว็บของ ขสมก. ดูเส้นทางวิ่งของรถโดยสาร รับรอง ชัวร์!!



  >> ลืมไปสอบ
          อันนี้จะบอกว่าเกิดจากการไม่ใส่ใจอย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะบางคนที่ลืมไปสอบ GAT PAT ก็เพราะว่ามัวแต่อ่านหนังสือจนลืมบ้าง ทำโน้นทำนี่บ้าง คำว่าลืมบางทีมันก็ไม่มีเหตุผลมารองรับหรอกเนาะ แต่ถ้าลืมเพราะว่าไม่ใส่ใจอันนี้ซิ สมควรที่จะไม่ได้คะแนนสอบ ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องของตัวเอง พี่แป้ง เคยเจอกรณีนึงคือ ลืมไปสอบ เนื่องจากว่าคุณแม่ไม่เตือน แบบนี้คือเรียกว่าไม่ใส่ใจ ขนาดตัวเองสอบเอง อนาคตตัวเองยังให้คุณแม่มาดูแล แล้วจะโตได้อย่างไร ถูกไหมคะ?

         ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที่อดีตที่ผ่านมาเคยมีคนลืมไปสอบ อย่าให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นกับตัวเราเด็ดขาด วิธีแก้ง่าย ๆ คือ 
ตั้งนาฬิกาปลุก อย่าตั้งวันสอบแค่ครั้งเดียวนะคะ ให้ตั้งวันก่อนสอบด้วย เช่นสอบวันที่ 2 ก็ตั้งวันที่ 1 และ 2 ไว้ 2 วันเลยจะได้มีเวลารีดชุดนักเรียน เตรียมอุปกรณ์การสอบ และ บัตรประชาชน แขวนไว้หน้าประตูห้องเลย เอาแบบตื่นมาเห็นเลยว่าวันนี้มีสอบนะ แล้วก็อย่าลืมไหว้พระก่อนออกจากบ้านด้วยนะคะ ^^ (สิ่งศักดิ์สิทธิ์คือของคู่กับการสอบ จริง ๆ เชื่อพี่ พี่ทำมาหมดแล้ว)
    
เด็กดีดอทคอม :: แฉ!! 10 เรื่องจริงที่มัก "พลาด" จากสนามสอบ GAT PAT

  >> ลืมบัตรสอบ
          เอิ่มม.......ความผิดพลาดนี้จริง ๆ ก็เป็นความผิดพลาดที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นนะคะ โดยบัตรสอบนั้นจะแสดงว่าเราสอบที่ไหน เมื่อไหร่ วิชาใดบ้าง เวลาใดบ้าง แต่ว่าถ้าเกิดไม่มีบัตรสอบด้วยเหตุผลอื่นเช่น เครื่องปริ้นเสีย พิมพ์บัตรสอบมาแล้วแต่ดันเปียกฝน หรือปลิวตอนที่นั่งรถเมล์ละก็ อันนี้ก็เป็นเหตุสุดวิสัยจริง ๆ คงต้องทำใจไป

          วิธีการป้องกันการลืมบัตรสอบคือ 
พิมพ์แล้วใส่กระเป๋าก่อนนอนเลยค่ะ เอาไว้กับอุปกรณ์การสอบ ถ้าลืมก็ลืมทั้งคู่ ถ้าไม่ลืมก็ได้ไปทั้งคู่ .... แต่ถ้าเกิดเป็นเหตุสุดวิสัยอย่างที่พี่แป้งบอกไปข้างต้นละก็ ก่อนอื่นพี่แป้งแนะนำให้หาร้านที่ปริ้นได้ก่อนเลยค่ะ ถ้าไม่มีจริง ๆ ก็ใช้การจดเลขที่นั่งสอบแล้วยื่นบัตรประชาชน ขอให้ใช้เป็นวิธีสุดท้ายนะคะ เป็นหลักฐานที่สุดวิสัยจริง ๆ



  >> นำโทรศัพท์เข้าห้องสอบแล้วลืมปิดเสียง

เด็กดีดอทคอม :: แฉ!! 10 เรื่องจริงที่มัก "พลาด" จากสนามสอบ GAT PAT 
    เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดเรื่องใหญ่เลยจะบอกให้กับการนำมือถือเข้าห้องสอบ GAT PAT แล้วลืมปิดเสียง พี่แป้ง เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยน้อง ๆ ไม่ได้มีเจตนาที่จะทุจริตแน่ ๆ คงเป็นเพราะว่าไปสอบคนเดียว ไม่รู้จะเอาโทรศัพท์ไว้กับใคร ไว้หน้าห้องสอบก็กลัวหายก็เลยเอาเข้าไปสอบด้วยซะเลย ถูกไหมคะ? แต่นั่นแหละ ลืมปิดเสียงก็เลยเป็นเรื่องขึ้นมา กรรมการคุมสอบ GAT PAT ท่านไม่มานั่งฟังเราอธิบายหรอกนะคะว่าเพราะเหตุใดถึงนำโทรศัพท์เข้ามาด้วย โดนปรับทุจริตลูกเดียว

      เพราะฉะนั้นวิธีแก้มีหลายวิธีเลยค่ะ เช่น 
ฝากผู้ปกครองของเพื่อนไว้ ฝากกรรมการคุมสอบ หรือถ้าจะเอาเข้าจริง ๆ พี่แป้งแนะนำให้ปิดเครื่องแล้วถอดแบต ถอดซิมออกแยกเป็นสามส่วนเลยค่ะ มั่นใจว่าไม่ดังแน่ ๆ เพราะบางทีปิดเครื่องไว้แต่ตั้งนาฬิกาปลุก โทรศัพท์ก็เตือนนะคะทั้ง ๆ ที่ปิดเครื่องแล้ว (มันฉลาดเวลาที่เราไม่ต้องการ) ถอดไปเลยปลอดภัยที่สุด



  >> ลืมปิดเสียงนาฬิกา   
เด็กดีดอทคอม :: แฉ!! 10 เรื่องจริงที่มัก "พลาด" จากสนามสอบ GAT PAT
          หันซ้ายหันขวานาฬิกาที่ไหน ที่ข้อมือนั่นแหละค่ะ เคยมีปีนึงที่โดนปรับทุจริตในการสอบ PAT 1 เพราะว่าเสียงนาฬิกาข้อมูลดัง กรรมการคุมสอบเลยเดินไปดูแล้วพบว่านาฬิกาเรือนนั้นเป็นนาฬิกาที่เป็นเครื่องคิดเลข ซวยเลย .... ถึงแม้ว่าเจตนาจริง ๆ จะไม่มีอะไรเลยก็ตาม บางคนไม่มีนาฬิกาข้อมือแบบธรรมดาก็ใส่แบบดิจิตอลหรือแบบที่เป็นเครื่องคิดเลขเข้าไป ซึ่งทาง สทศ. จะถือว่าเป็นการทุจริตนะคะ
          วิธีแก้ก็คือ 
ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่ค่ะ ยอมรับในชะตากรรมของตัวเอง เพราะว่าเราไม่สามารถทำอะไรได้ เลือกที่จะไม่นำนาฬิการที่ส่อทุจริตเข้า(ถึงแม้ว่าเราจะไม่มีเจตนาก็ตาม) ดีกว่านำเข้าแล้วเกิดปัญหาโดนกล่าวหาว่าทุจริตนะคะ มันไม่คุ้มกัน บางสนามสอบถ้าโชคดีหน่อยก็จะมีนาฬิกาไว้หน้าห้องค่ะ เงยหน้าขึ้นมาก็เจอ แต่ถ้าบางสนามสอบโชคร้ายหน่อยก็อาศัยการประกาศเวลาแทนละกันนะคะ



  >> ทำ GAT เชื่อมโยงพลาด
          เรื่องนี้พลาดทุกปี พลาดทุกรอบของการสอบ GAT PAT เรื่องที่พลาดคือ การอ่านเนื้อความแล้วตีโจทย์ไม่ออกบ้าง เขียนลูกศรผิดบ้าง พอคำตอบออกมาได้ไม่เท่ากันเมื่อมาแชร์คำตอบใน Dek-D.com แล้วล่ะก็เริ่มเครียดไปตาม ๆ กันเลยค่ะ แล้วพอมาแชร์ปุ๊บก็จะเห็นข้อพลาดของตัวเองว่า เราลืมใส่ลูกศร 2 ด้านในข้อนี้นะ หรือ เราใส่ลูกศรผิดด้านนะ หรือ เราตีโจทย์ผิดนะ ประมาณนี้

          ซึ่งวิธีแก้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนเลยค่ะ พี่แป้ง บอกได้เลยว่าการที่จะทำข้อสอบ GAT เชื่อมโยงได้แบบเป๊ะ ๆ นั้นต้องอาศัยประสบการณ์ค่ะ 
ยิ่งทำข้อสอบเก่ามาเท่าไหร่เราจะจับได้เองว่าต้องตอบประมาณไหน เรื่องนี้ต้องเอาความขยันเข้าสู้เลยค่ะ ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่นนะคะ ก่อนจะทำข้อสอบก็ตั้งสมาธินิดนึง GAT เชื่อมโยงต้องอาศัยความเข้าใจและประมวลความคิด ถ้าสติแตกอ่านไม่รู้เรื่องนี่จบเลยนะคะ



  >> ลืมดูค่า g ใน PAT 2
          ก่อนอื่นบอกก่อนเลยว่า ช้อยส์คำตอบในข้อสอบ GAT PAT นั้นไม่ง่ายเลยนะคะ เนื่องด้วยว่าผู้ออกข้อสอบคงจะตระหนักถึงการออกตัวเลือกที่มีค่าคำตอบที่ต่างกันมากจนผู้ทำข้อสอบคงเดาได้แม้ไม่ได้คำนวณตามสูตรปกติ จึงเปลี่ยนใหม่เป็นตัวเลือกที่มีค่าใกล้เคียงกันมาก ง่าย ๆ คือดักการใช้สูตรลัดนั่นเองค่ะ (ใจร้ายเนาะ ><) เพราะฉะนั้นค่า g ใน PAT 2 จึงจำเป็นมากเลยค่ะ 9.8 กับ 10 อาจจะดูแล้วต่างกันแค่ 0.2 แต่มั่นใจได้เลยว่า ไม่ว่าจะใช้ค่า g ตัวไหนคำตอบจะมีอยู่ในตัวเลือกแน่นอนค่ะ

          เพราะฉะนั้นก่อนทำข้อสอบดูดี ๆ นะคะว่า
ค่า g ที่กำหนดมาเป็นค่าไหน เวลาแทนลงไปในสูตรจะได้แทนถูกค่ะ นอกจากค่า g ที่ต้องดูแล้วก่อนที่จะทำโจทย์ข้อนั้น ๆพี่แป้งแนะนำว่าให้ดูว่าข้อนั้นใช้สูตรไหน แล้วโจทย์กำหนดตัวแปรอะไรมาบ้าง เขียนแยกไว้ท้ายข้อเลยค่ะ เวลาแทนค่าจะได้ไม่ต้องหาในโจทย์ใหม่อีกรอบให้เสียเวลา ส่วนในส่วนของชีววิทยาอันนี้ไม่เกี่ยวกับค่า g แต่เป็นเคล็ดลับเล็ก ๆ ว่าถ้าเกิดไม่รู้ว่าคำตอบคืออะไรให้ใช้วิธีตัดช้อยส์ วิธีนี้ช่วยชีวิตมาหลายรายแล้ว (รวมทั้งพี่ด้วย) มั่นใจได้เลยว่าช้อยส์ของวิชาชีววิทยาส่วนใหญ่มันจะมีข้อต่างที่ชัดเจนกว่าวิชาอื่นค่ะ



  >> ฝนคำตอบ อัตนัย ผิด
          ในข้อสอบ GAT PAT นั้นจะเจอข้อสอบส่วนของอัตนัยในวิชา PAT 1,PAT 3,PAT 4 ส่วนของ PAT 1 และ PAT 3 จะเป็นส่วนที่คิดผลลัพธ์แล้วเอาไปใส่ให้ถูก ซึ่งสิ่งที่พลาดก็คือ น้อง ๆ ลืมสังเกตว่าโจทย์ให้ฝนครบทุกตำแหน่ง หรือ ให้ฝนเพียงตำแหน่งที่เป็นคำตอบเท่านั้น ถ้าฝนคำตอบไม่เป็นไปตามคำสั่งละก็ เครื่องก็ไม่ตรวจ คะแนนก็หายแว๊บ!!! แล้วถ้าเกิดข้อนึงฝนผิดรูปแบบแล้วละก็ข้ออื่นก็ผิดด้วย แล้วคะแนนก็แทงศูนย์ส่วนนั้นไม่ต้องเก็บมาคิดเลยจ้า ส่วนในส่วนของ PAT 4 อันนี้เป็นอัตนัยที่ใช้คนตรวจก็วาดไปเลยจ้า เต็มที่ มีโอกาสเหลืออีกครั้งเดียวนะคะ

          น้อง ๆ คนไหนที่กังวลว่าจะพลาดการฝนหรือเปล่า พี่แป้ง แนะนำให้
อ่านคำสั่งที่ข้อสอบอย่างถี่ถ้วนค่ะ ถ้ากรรมการคุมสอบท่านชี้แจงมาไม่ตรงกับคำสั่งในข้อสอบให้เชื่อคำสั่งในข้อสอบนะคะ เพราะฉะนั้นก่อนจะดูข้อสอบอ่านคำสั่งให้ถี่ถ้วนก่อนเลยค่ะ เพื่อจะได้เข้าใจอย่างถูกต้องและทำข้อสอบอย่างสบายใจ
เด็กดีดอทคอม :: แฉ!! 10 เรื่องจริงที่มัก "พลาด" จากสนามสอบ GAT PAT
    

  >> กินข้าวเที่ยงไม่ทัน
          เป็นปัญหาใหญ่อีกปัญหาเลยทีเดียวกับการสอบสนามใหญ่ ๆ อย่างการสอบ GAT PAT เนื่องจากว่าจะมีผู้สอบจำนวนมาก เวลาพักก็เวลาเดียวกัน ต่างคนต่างที่มาไม่รู้ว่าจุดไหนขายอาหารบ้างก็เสียเวลาหาอีก กว่าจะได้ซื้อ กว่าจะได้กิน หมดเวลาพักพอดี บางรายกินเกินเวลาด้วยต้องยอมเสียเวลาสอบ 30 นาที(เข้าสาย) เพื่อที่จะได้กินข้าว โอ้ววว! ชีวิตช่างน่าสงสารเสียนี่กระไร

          พี่แป้งเห็นน้อง ๆ หลาย ๆ คนเลือกที่จะแก้ปัญหานี้โดยการ
 "ห่อข้าว" มากิน โดยกับข้าวที่ห่อมานั้นไม่ต้องจัดเต็มเป็นแกงกะทินะคะ เพราะว่าอายุอาจจะอยู่ไม่ถึงตอนเที่ยงก็ได้ คงเสียชีวิตตั้งแต่สิบโมงเช้าแล้วหล่ะ พี่แป้งแนะนำว่าถ้าจะห่อข้าวไปกินเพื่อตัดปัญหาสงครามข้าวเที่ยงล่ะก็เลือกเป็นอาหารง่าย ๆ ไม่เสียง่าย เช่น ไก่ทอดไส้กรอกทอด ไข่เจียว หรือแกงจืด (บรรจุภัณฑ์ต้องมั่นใจได้นะคะ) ตอนเที่ยงก็หามุมเงียบ ๆ กินนั่นแหละค่ะ จะได้มีเวลาทบทวนครั้งสุดท้ายก่อนสอบวิชาต่อไปด้วยนะคะ
เด็กดีดอทคอม :: แฉ!! 10 เรื่องจริงที่มัก "พลาด" จากสนามสอบ GAT PAT  เด็กดีดอทคอม :: แฉ!! 10 เรื่องจริงที่มัก "พลาด" จากสนามสอบ GAT PAT

          พี่แป้ง มั่นใจว่าต้องมีคนเคยพลาดมาบ้างหล่ะ แล้วแต่ละอย่างที่พลาดก็มีผลต่อการสอบทั้งนั้น เพราะฉะนั้นขอเตือนเป็นครั้งสุดท้ายว่า มีสติ นะคะน้อง ๆ การสอบครั้งนี้สำคัญสำหรับเด็กแอดฯปี 56 มาก พลาดรอบนี้ก็ไม่มีโอกาสให้แก้ตัวแล้วนะคะ สุดท้ายนี้อีก 1 สัปดาห์ที่น้อง ๆ อ่านหนังสือกันอย่างมุ่งมั่นขอให้เป็นสัปดาห์ที่ อ่านแล้วเจอแนวข้อสอบแบบตรง ๆ หรือถ้าเกิดไปสอบแล้วต้องเดาก็ขอให้เดาถูก ขอให้ได้คะแนน ++ จากคราวที่แล้วนะคะ .... สาาาาาาธุ!!!

ไม่มีความคิดเห็น: