วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เปิดเคล็ดไม่ลับฉบับเด็กแอดมิชชันทำคะแนนอันดับ 1

       เด็กแอดมิชชันอันดับ 1 ของคณะ เผยเคล็ดไม่ลับพิชิตคณะที่ใฝ่ฝัน เน้นตั้งใจเรียนในห้อง-อ่านหนังสือเป็นหลัก พร้อมส่งกำลังใจแก่เพื่อนพลาดหวังอย่าท้อ ย้ำแอดมิชชันไม่ใช่ทั้งหมดในชีวิต ขณะที่ “สุธิวิชญ์” อันดับ 1 นิติฯ จุฬาฯ เตรียมดร็อปเรียน ก่อนบินเรียนต่อด้วยทุน กต.ที่ฝรั่งเศส
 
นายสุธิวิชญ์ สร้อยสุวรรณ หรือ ต้า โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
       นายสุธิวิชญ์ สร้อยสุวรรณ หรือ ต้า โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ผู้ทำคะแนนสูงสุดอันดับ 1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยภายหลังทราบผลแอดมิชชัน ว่า รู้สึกดีใจเพราะเป็นคณะที่อยากเรียน โดยตนเลือกเรียนสาขาการเมืองการปกครองเพราะสนใจเรื่องการเมือง และพยายามติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ตลอดเวลา โดยมองว่าการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน แม้จะไม่สนใจแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผลกระทบกับทุกคน ดังนั้น เราจึงควรมองและติดตามข่าวสารการเมืองด้วยข่าวเข้าใจ ไม่ใช่เชื่อทุกอย่าง แต่ต้องรู้จักคิดวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ด้วย เพราะหากเราเชื่อไปตามข่าวสารทุกอย่างโดยไม่มีการคิดวิเคราะห์ ก็จะเกิดความวุ่นวาย
      
       “คาดว่าจะเข้าไปเรียนที่จุฬาฯ ได้เพียงแค่ประมาณเดือนเศษๆ เท่านั้น หลังจากนั้นจะขอดร็อปไว้ก่อน เพราะตนได้รับทุนของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ไปเรียนสาขาฝรั่งเศสศึกษา ที่ประเทศฝรั่งเศสด้วย ซึ่งก็คงจะไปลองเรียนดู หากเรียนไม่ได้ก็จะกลับมาเรียนที่จุฬาฯ ต่อ ส่วนใครจะมองว่าเป็นการไปกันสิทธิคนอื่นหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่มุมมองของแต่ละคน และถ้ากลับมาเรียนที่จุฬาฯ ก็ยังเรียนสาขาการเมืองการปกครองเช่นเดิม ซึ่งวันนี้ผมสามารถสอบติดในคณะที่ต้องการและอยากเรียนแล้ว เชื่อว่าเพื่อนๆ ทุกคนก็ทำได้อย่างเต็มที่เพื่อเรียนในคณะที่เขาต้องการก็ควรได้รับการชื่นชมเช่นกัน” นายสุธิวิชญ์ กล่าว

 
น.ส.พิมพิกา ประสานศักดิ์สกุล หรือ แพรว โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
       น.ส.พิมพิกา ประสานศักดิ์สกุล หรือ แพรว โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา คะแนนสูงสุดของคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น และดีใจมาก เพราะเป็นอีกหนึ่งคณะที่ใฝ่ฝันว่าจะเข้าเรียนให้ได้ แต่หลังจากนี้คงต้องไปปรึษากับพ่อแม่อีกครั้งว่าจะเรียนต่อในคณะนี้หรือไม่ เพราะขณะนี้ตนกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งคณะที่ตนใฝ่ฝันอยากจะเรียนต่อเช่นกัน แต่ไม่คาดคิดว่าจะมีคะแนนสูงที่สุดของคณะนิเทศฯ อย่างไรก็ตาม ตนเข้าใจดีว่าหากไม่เลือกเรียนในคณะนิเทศฯ คงต้องมีคนคิดว่าแย่งที่นั่งเรียนของคนอื่น แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำตามความฝันของตนเอง ดังนั้นตนก็เลยลองมาแอดมิชชันดู อยากฝากถึงเพื่อนๆ ที่พลาดหวังให้สู้ต่อไปเพราะแอดมิชชันไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต ปีหน้าก็ยังมีโอกาสมาแอดมิชชันใหม่ได้
 
นายจิรวัฏ สมรักษ์ หรือ กาย โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร จ.น่าน
       ด้าน นายจิรวัฏ สมรักษ์ หรือ กาย โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร จ.น่าน คะแนนสูงสุดของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจมากเพราะเป็นสิ่งที่คาดหวังมากโดยตนได้เลือกคณะนี้เป็นอันดับที่ 1 และไม่คิดว่าเด็กต่างจังหวัดจะสามารถทำคะแนนได้สูงสุดของคณะ เพราะฉะนั้น จึงชี้ให้เห็นว่าเด็กต่างจังหวัดก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าเด็กในกรุงเทพฯ เรียนที่ไหนคุณภาพก็เหมือนกัน เพียงแต่ตัวเราเองต้องตั้งใจเรียนให้มากที่สุด
      
       “เวลาเรียนผมจะทำให้รู้สึกสนุก ไม่ต้องเครียดจนเกินไป ซึ่งก่อนจะมีการสอบ GAT-PAT ผมก็จะใช้เวลาเตรียมตัวประมาณ 1 เดือน โดยฝึกทำโจทย์เยอะๆ และเลือกเรียนพิเศษในวิชาที่จำเป็น เช่น คณิตศาสตร์ เคมี ฟิสิกส์ ซึ่งเหมือนเป็นการทบทวนอีกครั้งก่อนสอบ แต่ไม่ได้หมายความว่าครูที่โรงเรียนจะสอนไม่ดี เพียงแต่เรียนพิเศษเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง ซึ่งขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ ทุกคนที่พลาดจากแอดมิชชัน อยากให้ลุกขึ้นเดินไปข้่งหน้าอย่างเข้มแข็ง เพราะยังมีมหาวิทยาลัยดีๆ ที่รองรับ”นายจิรวัฏ กล่าว

 
น.ส.ชนม์นิภา นิ่มธุภะริยะ หรือ นุ๊ก โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม
       ขณะที่ น.ส.ชนม์นิภา นิ่มธุภะริยะ หรือ นุ๊ก โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม ได้คะแนนสูงสุดคณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ดีใจและตื่นเต้นมากที่ได้รู้ว่าผ่านแอดมิชชัน และได้คณะมนุษยศาตร์ มก.ซึ่งตนเลือกไว้เป็นอันดับ 1 โดยที่เลือกคณะนี้เพราะส่วนตัวแล้วชอบในเรื่องของภาษา จึงเริ่มเตรียมตัวในการเรียนตั้งแต่ชั้น ม.1 เรียนในหลักสูตรอิงลิชโปรแกรม ที่โรงเรียนพอขึ้น ม.ปลายก็เลือกเรียนเช่นเดิม ทั้งนี้ ที่สำคัญตนมองว่าเราต้องตั้งใจเรียนในห้องเรียนและทำงานส่งอาจารย์ให้ครบถ้วนตามที่ได้รับมอบหมาย เพราะสิ่งเหล่านี้ได้ประโยชน์ต่อตัวเราและช่วยในเรื่องคะแนน GPAX ด้วย อย่างไรก็ตาม ตนก็เป็นคนหนึ่งที่เรียนกวดวิชา เพราะรู้ตัวดีว่าบังคับตนเองเรื่องการอ่านเองไม่เก่งนัก และอยากเสริมความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่เรียนให้เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ได้หมายความว่าทุกคนต้องเรียนกวดวิชาเพราะมีเพื่อนตนหลายคนไม่ได้เรียนก็สอบติดเช่นกัน ทั้งหมดอยู่ที่ความตั้งใจของเรา สำหรับเพื่อนที่พลาดหวังอยากฝากว่าไม่ต้องเสียใจขอให้ตั้งใจและพยายามต่อไป
 
นายจารุเดช บุญญสิทธิ์ หรือ น้องฟอร์ด โรงเรียนจิตรลดา
       ด้าน นายจารุเดช บุญญสิทธิ์ หรือ น้องฟอร์ด โรงเรียนจิตรลดา คะแนนสูงสุดคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจเพราะไม่คิดว่าจะมีคะแนนเป็นอันดับ 1 ของคณะ อยากจะฝากบอกเพื่อนๆ ที่ไม่ติดว่าขอให้สู้ต่อไป ส่วนเคล็ดลับในการเรียนก็ขอให้ตั้งใจเรียนในห้องให้ดี และอาจจะหาที่กวดวิชาเพิ่มบ้าง เพราะส่วนตัวมองว่าการเรียนในห้องเรียนอย่างเดียวบางครั้งความรู้ก็ไม่พอที่จะไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย โชคดีที่โรงเรียนจิตรลดามีการนำการทดสอบความถนัดทั่วไปหรือแกทมาให้นักเรียนได้เรียนรู้ นอกจากนี้อยากให้มีการปรับหลักสูตรโดยตัดบางวิชาที่ไม่จำเป็นออก ขณะที่ระบบแอดมิชชันไม่อยากให้ปรับบ่อย เพราะจะทำให้เด็กเตรียมตัวไม่ทัน
      
       นายธนดล หิรัญวัฒน์ หรือ น้องไบร์ท โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย คะแนนสูงสุดคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ขณะนี้คนเก่งส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะเลือกเรียนครู แต่ตนเลือกเรียนครุศาสตร์เพราะชอบ ตอนเรียนก็ช่วยสอนเพื่อนๆและน้องๆ หากเรียนจบก็อยากจะทำงานด้านการศึกษาเพราะอยากเห็นการศึกษาไทยพัฒนา ในฐานะนิสิตครูเห็นข่าวทุจริตสอบบรรจุครูผู้ช่วยแล้วไม่สบายใจ อยากให้กระทนวงศึกษาธิการหามาตรการดูแลให้เข้มงวด เพราะครูควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนอื่น หากปล่อยให้การสอบบรรจุครูเกิดการทุจริต แล้วประเทศของเราจะเป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: