วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เคล็ดลับเก่งภาษาอังกฤษของไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร





ฉบับบี้ I Get English พา "คนรักภาษาอังกฤษ" มาแนะนำให้คุณรู้จักอีกหนึ่งคน เธอ คือนางเอกสาวหน้าใสน้องใหม่แห่งค่าย GTH "ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร" เรารู้จักเธอครั้ง แรกจากภาพยนตร์เรื่อง ATM เออรัก เออเร่อ ส่วนผลงานชิ้นล่าสุดคือละครหมวดโอภาส เดอะซีรี่ส์
ไอซ์เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่ ใส่ ใจภาษาอังกฤษ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะครอบครัวส่งเสริมอย่าง เต็มที่ แต่ที่เป็นปัจจัยสำคัญซึ่งคนที่อยากเก่งภาษาอังกฤษทุกคนต้องมีก็คือ "ความพยายาม" ไอซ์พยายามเก็บเล็กผสมน้อยภาษาอังกฤษจากกิจกรรมรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การ ทำงาน และมีเคล็ดลับง่ายๆ ในการฝึกภาษาอังกฤษแบบเฉพาะตัว ซึ่งเธอบอกว่ายินดีที่จะนำมาแชร์ ให้ทุกคนนำไปลองทำบ้าง
ตอนนี้ไอซ์กำลังเรียนด้านใดอยู่คะ
ตอนนี้เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ ชั้นปีที่ 4 ค่ะ ที่เลือกเรียนสาขานี้เพราะเกี่ยว กับภาษาไอซ์ถนัดวิชาภาษาอังกฤษมากกว่าด้าน คำนวณค่ะ ตอนเด็กๆ ไอซ์เรียนภาษาอังกฤษแล้ว คุณครูบอกว่าไอซ์น่าจะทำได้ดีถ้าเรียนทางด้านนี้ก็ เลยเลือกเรียนด้านนี้ ตอนมัธยมปลายเรียนที่โรงเรียนสตรีวิทยา2 ก็เลือกเรียนสายศิลป์-ภาษาด้วยค่ะ
กิจกรรมเกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่ไอซ์ได้ทำในรั้วมหาวิทยาลัยมีอะไรบ้าง
กิจกรรมที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษก็จะมี Debate ค่ะ เป็นการโต้วาทีภาษาอังกฤษ มีอาจารย์มาชักชวนเราไปร่วมแข่งขันกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ไอซ์ได้ไปลอง ฝึกซ้อม แต่ว่าไม่ได้ลงแข่งค่ะ
ถ้าเรียนจบแล้ว นอกจาก งานแสดงอยากจะทำางาน ที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ หรือเปล่าคะ
จริงๆ แล้วก่อนที่จะเข้าวงการ ไอซ์เคยคิดว่าหลังเรียนจบอยากเป็น แอร์โฮสเตสค่ะ เพราะเราน่าจะได้ใช้ ความรู้ด้านภาษาหลายๆ ภาษา โดยมี ภาษาอังกฤษเป็นหลัก แล้วก็จะได้ท่อง เที่ยวด้วยค่ะ
ตอนนี้เรียน ภาษาอื่นอยู่ด้วย หรือเปล่าคะ
ตอนนี้ยังไม่ได้เรียนค่ะ แต่อยากเริ่มเรียนมาก (ยิ้ม)
บรรยากาศการ เรียนที่แอแบค เป็นยังไงบ้าง
บรรยากาศการเรียนที่แอแบคจะเป็นภาษาอังกฤษหมด เลย ทุกวิชาจะมีอาจารย์ชาวต่างชาติเป็นคนสอนเป็นส่วนใหญ่ เพื่อนๆ ก็จะเป็นชาวต่างชาติ เช่น คนจีน คนอินเดีย และอีกหลายเชื้อชาติ หลายภาษาเลย
นอกจากการเรียนแล้ว ไอซ์ใช้ภาษา อังกฤษกับกิจกรรมอะไรมากที่สุด
ก็ได้ใช้ภาษาอังกฤษคุยกับเพื่อนบ้างนะคะ แล้วที่บ้านไอซ์ชอบให้ไอซ์พูดภาษาอังกฤษด้วยค่ะ จะได้ ฝึกฝนภาษา เวลาเราเรียนไปจะได้ไม่ลืม ก็ได้คุยกับคุณพ่อคุณแม่ด้วยค่ะ หรือล่าสุดที่ไอซ์ไปญี่ปุ่นมา แม้ว่า ประเทศญี่ปุ่นจะไม่ค่อยใช้ภาษาอังกฤษ แต่เราพูดญี่ปุ่นไม่เป็นเราก็พูดภาษาอังกฤษกับเขา ก็ได้ใช้ในชีวิต ประจำวันตลอดค่ะ
ภาษาอังกฤษกับการทำงาน
ตอนนี้ยังไม่ค่อยได้ใช้ค่ะ เพราะว่าถ่ายละคร หมวดโอภาสเดอะซีรี่ส์ก็เลยยังไม่ค่อยได้ใช้ค่ะ แต่ก็จะ มีที่เคยไปโปรโมทหนังที่ประเทศฟิลิปปินส์ เนื่องจาก หนังไปฉายที่ประเทศนั้น ก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการ พูดคุยกับแฟนๆ เวลาที่แถลงข่าว เวลาชวนคนที่โน่นไปดูหนัง หรือทักทายแฟนๆ ก็ได้พูดแซมๆ ไปบ้าง เพราะว่ามีล่ามไปด้วยค่ะ
เคล็ดลับการฝึกภาษาอังกฤษของไอซ์
จะเป็นการพูดกับเพื่อน หรือว่าคุณพ่อคุณแม่ ตอนอยู่บ้านว่างๆ เราก็พูด ภาษาอังกฤษกันค่ะ ไม่ใช่กระแดะนะแต่ว่าเป็นการฝึกภาษาที่บ้านส่งเสริมการพูด ภาษาอังกฤษเพราะอยากให้พูดเก่งๆ เขาก็เลยอยากให้เราได้ใช้ภาษาบ่อยๆ ส่วน เคล็ดลับของไอซ์เอง เวลาดูหนังฝรั่งมี subtitle ไอซ์จะเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อที่เวลาเราอ่านเราจะได้ดูตัวสะกดและสังเกตว่าออกเสียงยังไง
ไอซ์เรียนโรงเรียนไทยแล้วมาเรียมหาวิทยาลัย นานาชาติ ต้องปรับตัว เยอะไหมคะ
จริงๆ แล้วตอนเด็กไอซ์เรียนโรงเรียน นานาชาติมาก่อน หลังจากนั้นเพิ่งมาเข้าโรงเรียนไทยตอน ม. 1 - ม. 6 ที่สตรีวิทย์ พอจบแล้วมาเรียน ต่อที่แอแบคก็ต้องฟื้นฟูภาษาอังกฤษนิดหนึ่งค่ะ เพราะช่วงมัธยมอาจจะไม่ค่อยได้ฝึกเท่าไร แต่พอเข้ามหาวิทยาลัยก็ต้องมาอ่าน มาฝึกเพิ่มเติม
อยากให้ฝากอะไร ถึงน้องๆ ที่อยาก เก่งภาษาอังกฤษ เหมือนไอซ์
สำหรับน้องๆ ที่อยากเก่งภาษาอังกฤษนะคะ ง่ายๆ เลย เอาเคล็ดลับ ของไอซ์ไปใช้ก็ได้ค่ะ เวลาที่ดูหนังฝรั่งเราก็เปลี่ยน subtitle เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อที่เราจะได้ลองอ่าน ลองสะกดดู รับรองว่าเก่งขึ้นแน่นอนค่ะ
สาวไอซ์การันตีมาเองขนาดนี้ น้องๆ รีบนำเคล็ดลับของเธอไป ใช้ด่วน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกเดี่ยวด้วยการดูภาพยนตร์ หรือแท็คทีมฝึกกับเพื่อนๆ และครอบครัว พยายามๆ ทำบ่อยๆ ไม่นาน ก็จะใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วเหมือน "ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร" แน่นอนค่ะ
คอลัมน์ Interview
เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ I Get English Magazine

ไม่มีความคิดเห็น: