วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ไม่เก่งเลข ไม่อยากสอบ PAT1 แต่อยากสอบติด มหาลัยดัง ! สายศิลป์ ต้องสอบ "PAT76 ภาษาบาลี" !!??

บางครั้งเราอาจจะไม่ต้องเก่งมาก แต่ถ้าเราวางแผนดี ก็จะช่วยทำให้เรามีโอกาสสอบติดมากขึ้นนะครับ ผมเลยอยากขอแนะนำว่าถ้าอยากเข้าสายศิลป์ และไม่เคยเรียนภาษาที่ 3 มาก่อนเลย  โดยเฉพาะไม่เก่งเลข ผมแนะนำ ให้สอบภาษาบาลี ครับ !!
เนื่องจากใกล้จะสมัครสอบ GAT/PAT  1/2558 ในวันที่ 1-20 ตุลาคม ผมเลยอยากจะแนะนำเรื่องการสอบภาษาที่ 3 เนื่องจาก Admissions หลายครั้งที่ผ่านมา ภาษาที่ 3 ได้เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกของหลาย สถาบันดัง เช่น จุฬา ธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ มศว มช มข 
ผมขอยกตัวอย่าง 
AD57 : ธรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร สาขาวิชาจิตวิทยา, ประวัติศาสตร ฯลฯ  
สาขานี้ เป็นการรับรวมกันของหลายสาขาวิชา แล้วค่อยไปแยกเอกภายหลังนะครับ โดยแต่ละปีนั้นจะเป็นที่สนจของน้องๆ จำนวนมาก โดยใช้เกณฑ์คัดเลือกคือ ONET GPAX GAT และ PAT1 หรือ PAT7  นะครับ
เราจะเห็นว่าผู้สอบผ่านสูงสุดคือ คนที่ยื่นภาษาจีนนะครับ แต่ที่สำคัญที่สุดคือเป้าหลายของเรา ภาษาบาลี มีผู้สอบผ่านถึง 25 คน >..<  ซึ่งมากกว่า คนใช้เลขในการยื่นรับสมัครเยอะครับ 
AD57 : ศิลปากร อักษรศาสตร์
AD57 : มศว รัฐศาสตร์ การปกครอง

สำหรับการสอบ ภาษีบาลี นั้นผมคิดว่าเป็นทางเลือกที่ดีมาก
โดยเฉพาะ น้องๆ ที่ไม่เก่งคณิตศาสตร์ เพราะข้อสอบ PAT1 นั้นยากพอสมควร 
PAT1  คณิตศาสตร์ VS  PAT76 ภาษาบาลี
เรามาดูข้อสอบ ภาษาบาลี กันดีกว่า
PAT    Download
ไอ้หยะโครตยาก ไม่รู้เรื่องเลยครับ >..<
แล้วเราจะทำได้หรอ !!  ไม่ต้องทำ ให้เข้าไป กามั่ว พอครับ
ข้อสอบ  ภาษาบาลี นั้นเป็น ปรนัย 4 ตัวเลือก นะครับ / ถ้าเป็น เลข จะเจอทั้งปรนัยและ อัตนัย

( จริงๆ ที่เลือกสอบภาษีบาลี เพราะข้อสอบเป็นภาษาไทยผิดกับวิชาภาษาอื่นๆที่อ่านไม่รู้เรื่องเลย   โดย บางข้อสามารถ เดาและตัดช้อยได้ น่าช่วยเพิ่มคะแนนให้เราได้  อีกทั้งถ้าใครมีพื้นฐานมาด้วย น่าจะช่วยเพิ่มคะแนนได้พอสมควร )
 
บาลี ถ้าเราโชคไม่ดี มั่ว ได้ 20 % นั่นคือ 60 คะแนนแล้วครับ  แต่ถ้ามั่วเทพ สัก 30 % ก็ 90 คะแนน
จากข้อมูลการสอบ PAT เลข และ บาลี ครั้งที่ 1/2557  มีผู้สมัครสอบ มากถึง 1.73 แสนคน แต่มีผู้ที่ทำคะแนนมากกว่า ุ60 คะแนนประมาณ 6 หมื่นคน เท่านั้น   แต่ ภาษาบาลี คนสอบ 5000 คน มีผู้ที่ได้คะแนนน้อยกว่า ุุ60 คะแนน แค่ 141 คนเอง >..<
สรุปแล้ว เราใช้คะแนน PAT ภาษีบาลีไปยื่นใน Admissions กลาง ซึ่งหลายคณะเปิดรับสมัครโดยใช้เกณฑ์ PAT ภาษา + PAT คณิต / ซึ่งถ้าเราไม่เก่งเลขเลย  สำหรับการสอบ GAT/PAT 1/2558 ที่ใกล้เข้ามาผมก็อยากให้น้องเตรียมตัวดีๆ ถึงต่อให้น้องมั่ว PAT บาลีได้เยอะ แต่ GAT น้องห่วยแตก O-NET กากมาก  ก็ไม่ได้ช่วยให้เราสอบติด  แต่ถ้า GAT ดี O-NET ใช้ได้ แต่ถ้าเราไม่เก่งเลข เราก็ใช้ PAT บาลี ช่วยได้ครับ
การสอบ ภาษีบาลี เป็นแค่ทางเลือกเป้นการเพิ่มโอกาสให้แก่ตัวเอง ไม่อาจทำให้เราสอบติดได้ 100%
ขออภัย บทความนี้ ออกแนวเป็นสายมาร ไม่เน้นวิชาการ
ใช้ข้อมูลของเกณฑ์รับสมัคร และจุดอ่อนข้อสอบที่มีแต่ปรนัย
เน้นเพิ่มโอกาสในการสอบติด >....<
ดังนั้นท่านผู้ใหญ่เห็นแล้ว ก็ควรปรับปรุง เกณฑ์คัดเลือก
และ ข้อสอบ ให้เหมาะสม ด้วยนะครับ 
credit:unigang

ไม่มีความคิดเห็น: