วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

6 เคล็ดลับ เก่งภาษาที่ได้ผลมากที่สุด

เพื่อนๆ หรือน้องๆ คนไหน ที่กำลังมีปัญหาการใช้ภาษาอังกฤษ ที่เรียนเท่าไรก็ไม่สามารถใช้ภาษาได้สักที วันนี้เรามี 6 เคล็ดลับเก่งภาษาที่ได้ผลมากที่สุด มาฝากกันค่ะ แถมเคล็ดลับนี้ยังได้รับการยืนยันจากงานวิจัยแล้วว่า ได้ผลดีที่สุด!  อีกด้วย
6 เคล็ดลับ เก่งภาษาที่ได้ผลมากที่สุด

1. Relax
ถ้าหากว่าเหตุผลในการเรียนภาษาของคุณคือ เพื่อใช้ในการสมัครงาน หรือเพื่อเตรียมตัวสำหรับการเดินทางที่กำลังจะถึงในอนาคต สิ่งเหล่านี้จะส่งผลให้การเรียนภาษาของคุณไม่สนุกและตึงเครียดมาก เนื่องจากคุณมีระยะเวลาที่จำกัดในการเรียน ในขณะที่การเรียนภาษาเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา โดยงานวิจัยใน the Journal of Neuroscience ได้แสดงให้เห็นว่า “การผ่อนคลาย” เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการเรียนภาษา
2. Mix things up
อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้คุณเรียนภาษาอย่างได้ผลนั่นก็คือ “กลยุทธิ์การเรียนที่ยืดหยุ่น” อย่าใช้เวลาไปกับการอ่านตำรา นั่งฟังเทปการสนทนา หรือทำข้อสอบออนไลน์มากจนเกินไป แต่ให้ทำทุกอย่างรวมกัน นอกจากนี้ก็ให้ใช้วิธีอื่นๆเพิ่มเติมที่จะทำให้คุณรู้สึกสนุกไปกับการเรียนภาษา ซึ่งงานวิจัยใน the Electronic Journal for English as a Second Language ได้ยืนยันว่า การเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย จะได้ผลดีกว่าการเรียนรู้ด้วยวิธีเดียว
3. Stay motivated
อ้างอิงจากงานวิจัยใน the Journal of Language Learning พบว่า “แรงจูงใจ” เป็นสิ่งสำคัญที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าคุณจะประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาหรือไม่ ซึ่งแรงบันดาลใจจะเป็นตัวผลักดันที่จะช่วยให้คุณพยายามในการเรียนภาษามากขึ้น ลองทำให้การเรียนภาษาเป็นเหมือนเกมการแข่งขันกับเพื่อนของคุณ หรือตั้งของรางวัลในการเรียนกับตัวเอง
4. Immerse yourself
อ้างอิงจากงานวิจัยใน the Review of Educational Research พบว่า กลยุทธิ์ที่สำคัญที่สุดในการเรียนภาษานั่นก็คือ “การนำไปใช้จริง” แทนที่จะนั่งท่องจำและทำแบบฝึกหัดซึ่งมันไม่ได้ผล ลองหาสถานที่ที่คุณจะสามารถได้คุยตอบโต้กับเจ้าของภาษาได้ ดูหนังซาวน์แทร็ก ฟังเพลงต่างชาติ หรือเดินทางไปยังประเทศเจ้าของภาษา
5. Negotiate
ถ้าหากว่าคุณมีโอกาสได้ไปร้านค้าในต่างประเทศ ลองฝึกต่อรองราคากับคนขายดู จากงานวิจัยใน the Journal of Language Learning พบว่า “การเจรจาต่อรอง” เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากในการเรียนรู้ภาษาให้ได้อย่างรวดเร็ว เพราะจารเจรจาต่อรองจะบังคับให้คุณดึงความสามารถทางภาษาที่มีอยู่ให้มากที่สุด เพื่อผลลัพท์ในการเจรจาที่ดีที่สุด
6. Flex your memory muscles
อย่ากลัวที่จะใช้เทคนิคหรือตัวช่วยต่างๆในการพัฒนาความจำหรือเรียนรู้ภาษา จากการวิจัยใน the Journal of Turkish Science Education พบว่า เทคนิคการเรียนรู้ที่ได้ผลมากอีกเช่นเดียวกันนั่นก็คือ การเชื่อมโยงสิ่งที่เพิ่งเรียนรู้เข้ากับสิ่งที่คุณรู้อยู่แล้ว ซึ่งนี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งในการใช้เทคนิคเพื่อเพิ่มความจำนั่นเอง
ข้อมูลจาก: lifehack, wegointer

ไม่มีความคิดเห็น: