วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นอนดึก-นอนน้อย ทำให้เด็กสมองทึบ

ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอนของอังกฤษ กล่าวเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองทั้งหลายว่า อย่าปล่อยให้ลูกหลานที่ยังเป็นเด็กนอนดึกและอดนอน เป็นอันขาด เพราะจะทำให้สมองทึบได้
ศาสตราจารย์อมันดา แซคเกอร์ได้บอกแนะนำ หลังจากที่ได้ศึกษากับเด็กนักเรียนชาวอังกฤษวัย 7 ขวบ จำนวนไม่ต่ำกว่า 11,000 คนมา พบว่า เด็กที่นอนไม่เป็นเวลา เข้านอนเลยสามทุ่มไป จะทำคะแนนในการทดสอบการอ่านเอาเรื่องและเลขไม่ดี ด้วยเหตุว่าการอดนอนได้ไปรบกวน ท่วงจังหวะตามธรรมชาติ และทำให้ความสามารถในการเรียนรู้ ความรู้ใหม่ๆของสมองเสื่อมทรามลง
คณะนักวิจัยได้พบในการศึกษาว่า เด็กในวัย 3 ขวบ มักจะได้นอนไม่เป็นเวลามากที่สุด จนโตขึ้นถึง 7 ขวบ ถึงจะค่อยนอนเป็นเวลา ในช่วงระหว่างเวลา 19.30-20.30 น. มากประมาณครึ่งหนึ่ง โดยรวมแล้ว เด็กที่นอนไม่เป็นเวลาอยู่ประจำ มักจะทำคะแนนในการอ่านเอาเรื่อง เลขและการคิดคำนวณพื้นที่ได้ต่ำกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน โดยเฉพาะจะเห็นผลในหมู่เด็กผู้หญิงตอนต้นๆยิ่งกว่าผู้ชาย
อาจารย์อมันดากล่าวว่า การที่เด็กนอนไม่เป็นเวลา สะท้อนให้เห็นถึงบ้านที่วุ่นวาย ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้เด็กหลับนอนไม่เป็นเวลา ยังอาจจะเป็นพิษเป็นภัยกับสติปัญญาของเด็กด้วย.
Credit http://www.thairath.co.th/content/edu/357714

ไม่มีความคิดเห็น: