วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

อีกหนึ่งที่ควรคิด ที่หลายคนมองข้าม ในการเข้ามหาวิทยาลัย


 
ในขณะที่ทุกคนกำลังเลือกที่ตัวเองไปเดินไป อย่างถี่ถ้วนแล้วนั้น แต่ก็ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาในการเลือกมหาลัย ด้วยที่นอกจากความชอบของเรา หรือในชื่อเสียงมหาลัยแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่ควรคิดถึงคือ สภาพแวดล้อมด้วยนะครับ อย่าง กรณีเพื่อนพี่ที่เขาประสบปัญหาคือ เขาเป็นเด็กเมืองกรุงครับ แล้วเขาเข้าเรียนมหาลัยต่างจังหวัด เขาไม่ค่อยมีความสุขเลย เพราะแสงสี ห้างร้านต่างๆน้อย และมีกิจกรรมยามว่างที่มีน้อย มีแค่การออกกำลังกาย เน็ตหอต่อได้บ้างไม่ได้บ้าง การจะไปเดิน ห้างที่นั่งรถเกือบชั่วโมงครับ เขาเบื่อ และเขาอยากมีกิจกรรมที่นอกเหนือจากการเรียนให้มีมากกว่านี้ จากตัวอย่างนี้ จึงอยากให้ เพื่อนน้องๆที่จะเข้ามหาลัย"อย่าลืมคิดคำนึงถึงสภาพแวดล้อมและที่ตั้งของมหาลัยด้วยครับ" หรืออย่างคนต่างจังหวัดที่ เข้ามาเรียนในเมืองกรุง ก็อาจเจอปัญหาเช่นเดียวกันครับ แต่กรณีที่เราสามารถปรับตัวได้ก็ดีไปครับ แต่บางคนเขาอาจปรับตัว ไม่ได้ ซึ่งก็ไม่ผิดนะครับ คนเรานั้นต่างกันครับ 
          อ่อ แล้ว เรื่องการอยู่หอด้วยนะครับ บางคนอยากเรียนแล้วได้อยู่กับพ่อแม่ ครอบครัว การอยู่ หอ อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้ครับ ก่อนเราเข้าเราต้องคิดว่าเราอาจปรับตัวได้ไหม กับการเปลี่ยนแปลงนี้ เราอาจไม่ได้เจอ หน้าพ่อแม่ติดต่อกันหลายวัน หรือเราอาจจะเสียการใช้ชีวิตแบบเดิมไป หรือที่เราเรียนนั้นมันไม่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ชีวิตก็ได้ บางทีเราอาจปรับตัวแล้วแต่มันมีบางอย่างเราทำไม่ได้ และอาจจะทำให้เราต้องทนกับมัน บางคนอาจไม่มีความสุข บางคนอาจให้ความทนนี้เป็นตัวผลักเราให้เรียนจบเร็วๆเพื่อเราจะได้หลุดพ้นสักทีก็ได้นะ
          ปัญหาที่กล่าวมานั้นอาจจะเป็นส่วนน้อย(หรือมากแต่ไม่ค่อยพูดถึงกัน) แต่ก็อยากให้ทุกคนนั้นได้เข้าศึกษาในมหาลัย อย่างไม่มีปัญหาใดๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น: