วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สุขภาพดีง่ายๆด้วยการกินดี


การรักษาสุขภาพ และการเอาใจใส่เรื่องการบริโภค ไม่เพียงแต่ทำให้รูปร่างดีเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่ทำให้คุณเจ็บไข้ได้ป่วยอย่างง่ายดาย และยังทำให้คุณห่างไกลจากโรคหัวใจ หรือโรคเบาหวาน ทั้งนี้การป่วยด้วยโรคต่างๆ มีส่วนมาจากการเลือกรับประทานอาหารด้วยเช่นกัน นอกจากนี้หากมีการออกกำลังควบคู่ไปด้วยยิ่งส่งผลให้ทั้งสุขภาพและรูปร่างของ คุณดูดีอยู่เสมอ
นี่คือหลักการง่ายๆของการรับประทานอาหารเพื่อการมีสุขภาพที่ดี
พึงระวังโรคที่มากับความเค็ม
การ บริโภคเกลือมากเกินปริมาณที่ร่างกายต้องการอาจทำก่อให้เกิดโรคหัวใจ รวมถึงภาวะอุดตันของเส้นเลือด ด้านองค์การอาหารแนะนำว่า ร่างกายต้องการปริมาณเกลือในแต่ละวันเพียง 6 กรัมเท่านั้น ดังนั้นจึงพึงระวังโรคร้ายที่แฝงมากับเกลือจากผลิตภัณฑ์ของอาหารในรูปแบบ ต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้ร่างกายได้รับเกลือมากเกินความต้องการ

ทั้งนี้ การชิมอาหารก่อนการเติมเครื่องปรุงเพิ่มนั้น อาจทำให้คุณไม่ปรารถนาที่จะเติมเกลือเพิ่มลงไป หรือไม่อย่างนั้นคุณอาจใช้เครื่องปรุงสมุนไพรให้มีรสชาติจัดจ้านแทน

ระวังโรคอ้วนจู่โจม
หาก คุณเป็นคนที่มีรูปร่างอ้วนมากเกินไป จากการเลือกรับประทานแต่อาหารที่มีไขมันสูงนั้น อาจส่งผลให้ไขมันอุดตันในเส้นเลือด และเป็นโรคหัวใจได้เช่นกัน อาหารที่มีไขมันอิ่มตัว ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพนั้น มักพบในอาหารจำพวก พาย พาสทรีส์ บิสกิต ดังนั้นทางที่ดี จึงควรเลือกบริโภคอาหารที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ เช่น น้ำมันตับปลา ถั่ว หรือ อโวคาโด อาหารเหล่านี้ สามารถลดปริมาณไขมันในเส้นเลือดได้



การเลือกรับประทานอาหารช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้ดีได้
การ รับประทานผัก และ ผลไม้ ให้ติดจนเป็นนิสัยทุกวัน เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เนื่องจากจะทำให้คุณได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างหลากหลาย การรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ในปริมาณ 80 กรัมต่อวันนั้นยิ่งส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน อย่างเช่น ทานองุ่นวันละ 1 กำมือ พริกวันละครึ่งเม็ด หรือลูกพลัมขนาดกลางอีกวันละ 2 ผล ควรพยายามทานผัก ผลไม้ทุกวัน และทุกมื้อ

เริ่มจากแครอทและมันเทศ 
เต็ม ไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งนี้การเพิ่มรสชาติด้วยพริกไทยดำ หรือเนยอีกเพียงเล็กน้อย สามารถทานคู่กับไส้กรอก หรือเนื้อได้อร่อยอย่างน่ามหัศจรรย์

อโวคาโด
 ถึงแม้จะเป็นผลไม้ที่มีไขมันมากที่สุด แต่สามารถทานได้เป็นประจำทุกวัน เนื่องจากไขมันของอโวคาโด เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และสามารถลดไขมันในเส้นเลือดได้ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินอี วิตามินบี6 และแร่ธาตุ

ผักโขม นับเป็นแหล่งรวมวิตามินซี ธาตุเหล็ก และกรดโฟลิก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการรักษาโรคต่างๆ ตั้งแต่โรคเหน็บชาไปจนถึงโรคเกี่ยวกับสมอง



นอก จากผักจะเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับอาหารแล้ว ผักยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเพิ่มรสชาติให้กับอาหารอีกด้วย ดังนั้น ในการรับประทานอาหารทุกมื้อ จึงไม่ควรมองข้มที่จะใส่ผักลงไปในอาหารทุกจาน ทั้งในอาหารจำพวกพาสต้า สตูว์ หรือแกงกะหรี่ เพิ่ม ถั่ว ข้าวโพดอ่อน หรือแครอท ลงในพาย เติมสัปปะรด พริกไทย ในพิซซ่า รวมถึงใส่เห็ดลงในลาซาญญ่า และคาเนลโลนี เพื่อช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับอาหารและทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีโดยไม่รู้ตัวอีก ด้วย...

ที่มา hellomagazine.com

ไม่มีความคิดเห็น: