วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เคาะ O-NET 20% ประกอบผลการเรียนปี 55


เคาะ O-NET 20% ประกอบผลการเรียนปี 55
สพฐ.เผยเบื้องต้น O-NET 20% + GPAX 80% ถ่วงเกรดเฉลี่ยสะท้อนคุณภาพ เริ่มชั้น ป.6/ม.3/ม.6 ปีการศึกษา 2555 เหตุไม่บังคับจบ!กลัวยาแรงเด็กไม่รอด
     เมื่อวันที่ 30 พ.ค.55 แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายให้นำผลคะแนนทดสอบทางการศึกษา แห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) มาเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการจบหลักสูตรของผู้เรียนนั้น ขณะนี้คณะทำงาน ของสพฐ.ได้เสนอร่างประกาศให้นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พิจารณาเพื่อนำเสนอนายสุชาติ เห็นชอบและจะได้นำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยข้อมูลที่นำเสนอนั้นจะให้ใช้ผลคะแนน O-NET มาเป็นองค์ประกอบหนึ่งในผลการเรียนของนักเรียนเท่านั้น จะไม่มีผลต่อการจบหลักสูตร ซึ่งจะใช้สัดส่วน 20% สำหรับผลคะแนน O-NET และผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร(GPAX)สัดส่วน 80% โดยจะใช้ในระดับชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 ในปีการศึกษา 2555 นี้ 
     "ผลคะแนน O-NET นี้จะไม่มีผลต่อการจบระดับชั้น หมายความว่าหากเด็กได้คะแนน O-NET ไม่ผ่านก็ไม่มีผลต่อการเรียนต่อในระดับชั้นต่อไป แต่ผลคะแนน O-NET จะทำให้ GPAX ของเด็กลดลงได้ หากไม่ตั้งใจสอบเพื่อให้ได้คะแนนดี โดยเฉพาะนักเรียนชั้น ม.6 โดยคะแนน O-NET นี้จะระบุไว้ในใบแสดงผลการเรียนของเด็กด้วย"
     แหล่งข่าวระดับสูงจาก สพฐ.กล่าวและว่า ทางคณะทำงานได้พิจารณาแล้วเห็นว่าหากจะใช้ผลคะแนน O-NET มาเป็น ส่วนประกอบในการจบหลักสูตรจะต้องไปเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบว่าด้วยการจบ หลักสูตร และหากใช้จะมีผลกระทบอาจทำให้เด็กไม่จบหลักสูตรเป็นจำนวนมาก และ สพฐ.ก็ต้องมีการวางแผนเพื่อซ่อมเสริมให้เด็กได้จบตามหลักสูตร นอกจากนี้คณะทำงานยังเห็นว่าการใช้คะแนน O-NET เพื่อจบหลักสูตรจะเป็นวิธีหนึ่งที่เป็นการให้ยาแรง ในขณะที่เด็กก็ยังไม่ได้มีการเตรียมความพร้อม อย่างไรก็ตาม สพฐ.คาดหวังว่าการใช้ผลคะแนน O-NET มาเป็นองค์ประกอบหนึ่งในผลการเรียน จะเป็นตัวถ่วงน้ำหนักคะแนนการประเมินในระดับโรงเรียนได้ ซึ่งจะส่งผลให้โรงเรียนมีการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนให้ดีขึ้น 
     เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ยังไม่ทราบละเอียดจาก สพฐ.แต่คาดว่าเร็วๆ นี้ จะนำเสนอเข้า ครม.เพื่อให้ทันประกาศใช้ในปีนี้ 



Credit  http://www.siamrath.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น: