วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อ่านหนังสือโต้รุ่ง.. อย่างมีคุณภาพ



 
โดยส่วนใหญ่แล้วจะแบ่งนักเรียน/นักศึกษาออกเป็น 3 ประเภท
 
1. ขยันโพดๆ อ่านสะสม ถึงวันสอบก็นอนไวเพื่อพักสมอง
 
2. ต้นแผ่ว ปลายสปีด เร่งอ่านจนไม่เป็นอันกินอันนอนจนถึงวันสอบ
 
3. ไม่อ่านอะไรเลย ปล่อยวางซึ่งทุกสิ่งในโลก ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามฟ้าลิขิต
 
 
วันนี้เลยจะมาพูดถึงในกรณีที่ 2 ที่หลายคนเป็น
 
(เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ แหะๆ)
 
เหล่านักโต้รุ่งทั้งหลายมักประสบปัญหาและอุปสรรคหลายอย่างในขณะอ่าน
 
จะทำอย่างไรเล่า.. ให้โต้รุ่งอย่างมีคุณภาพ
 
 
 
 
'เฮ้ยมึง! พรุ่งนี้สอบแล้วว่ะทำไงดี!?'
 
'ไม่เป็นไรเว้ย กูมีวิธี'
 
 
*โจทย์*  วันนี้เป็นวันอาทิตย์ พรุ่งนี้วันจันทร์จะมีการสอบในตอนเช้าถึง 3 ชั่วโมงรวด ตายแน่ๆ ทำยังไงดีล่ะ?
 
 
1. เลือกเวลาที่เรามีสมาธิอ่านที่สุดมาหนึ่งช่วงใหญ่ อย่างต่ำ 5 ชั่วโมง
 
Ex. สี่ทุ่ม-ตีสี่ / ห้าทุ่ม-ตีห้า / เที่ยงคืน-ตีห้า / เที่ยงคืน-หกโมง < ต้องสังเกตตัวเองนะว่าเราถนัดช่วงไหนมากสุด
 
 
2. เตรียมความพร้อมด้วยอุปกรณ์เสริม
 
2.1 แบรนด์ 2 ขวด กินก่อนเริ่มอ่านประมาณ 1 ชั่วโมง และกินก่อนเริ่มสอบประมาณ 1 ชั่วโมง < สำหรับบางคนอาจว่าไม่มีผลจริงๆ แต่อย่างน้อยก็มีผลทางจิตใจค่ะว่า 'กูดื่มแล้วนะ' พี่โต๋กับพี่นิชคุณต้องช่วยอะไรกูบ้างล่ะ
 
2.2 ขนมที่เคี้ยวได้นาน เช่น หมากฝรั่ง หรืออะไรก็ได้ที่ไม่ต้องหยิบบ่อยๆ (พวกขนมถุงนี่ไม่ค่อยแนะนำ) < จะช่วยให้เราไม่วอกแวกง่าย เพราะจดจ่ออยู่แต่กับหนังสือและการเคี้ยว
 
2.3 รูปพ่อและแม่ < อ่านไป ถ้าล้าหรือเหนื่อย หันไปมองรูปค่ะ
 
2.4 การเก็บชั่วโมงนอน < ในทางการแพทย์แล้ว ร่างกายเราเก็บไม่ได้ค่ะ มันจะมีผลต่อสุขภาพระยะยาว แต่ในเมื่อเข้าตาจนแล้ว ก่อนหน้านี้ประมาณสองสามวัน ให้นอนให้ได้มากที่สุด(แต่ไม่ใช่นอนจนปวดหัวนะ) ลุกขึ้นมาทำกิจกรรมตามปกตินั่นแหละ แต่ถ้าเกิดอยากนอนเมื่อไหร่ก็นอนเลย แล้วพอก่อนสอบเราจึงงัดชั่วโมงนอนที่เก็บไว้มาใช้ได้ มันจะทำให้เราอยู่ได้ยาวขึ้นอีก 2-3 ชั่วโมงเลยทีเดียว
 
*ไม่แนะนำข้อ 2.4 สำหรับคนสุขภาพไม่ดีนะ พวกที่ป่วยง่าย เจอแดดเจอฝนหน่อยก็ปวดหัว ตัวร้อน ให้นอนตามปกติดีที่สุด ไม่งั้นจะทำให้ยิ่งแย่ไปใหญ่
 
 
3. เมื่อได้ครบทั้ง 2 ข้อแรกแล้ว นี่คือสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดขณะอ่านหนังสือ
 
3.1 ห้ามนั่งหรือนอนอ่านบนเตียง < เคลิ้มง่าย หลับไวสุดๆ ให้นั่งอ่านบนโต๊ะอ่านหนังสือ นั่งอ่านบนพื้นเลยก็ได้(เรานั่งอ่านบนพื้นนะ ได้ผลอยู่) หรือให้นั่งในที่ๆเราพิงไม่ได้ เพราะพอพิงแล้วก็อยากจะพักเลยทันที
 
3.2 ห้ามยุ่งเกี่ยวกับเครื่องมือสื่อสาร < จะปิดเสียง เปิดสั่น หรือปิดเครื่องไปเลยก็แล้วแต่ โดยเฉพาะคนมีบีบีหรือไอโฟนที่เติมโปรเอาไว้ เป็นมารขัดขวางอย่างดีเลยค่ะ ถ้ากลัวเพื่อนทักมา เราไม่ตอบแล้วมันจะโกรธ ก็ขึ้นสถานะไว้เลยว่า 'อ่านหนังสือ'
 
*ยกเว้นอาจจะหาข้อมูลทางเน็ต หรือใช้คุยในกรณีฉุกเฉินก็ไม่ว่าจ้ะ
 
3.3 ห้ามอ่านผ่านๆ < จะสอบแล้ว อ่านละเอียดทีเดียวไปเลย สู้ตาย!
 
3.4 ห้ามชวนเพื่อนคุย / เพื่อนชวนคุยก็พยายามบอกอ้อมๆว่าจะอ่านหนังสือ < บางคนมีเมท ซึ่งอาจจะสอบคนละวันกับเรา เข้าใจว่ามีเพื่อนก็อยากคุย แต่สอบเสร็จแล้วค่อยคุยก็ได้ ถึงตอนนั้นจะคุยฟองแตกแค่ไหนก็ไม่มีใครว่า ยกเว้น ถ้าจะช่วยกันติวก็ไม่เป็นไรจ้ะ
 
3.5 อย่านับจำนวนหน้า < ทำให้ท้อเร็ว ไม่ต้องนับ จะนับทำไมเล่า!? อ่านแปปๆก็จบ แค่ตั้งใจเท่านั้น
 
 
4. อ่านให้ละเอียด ให้เข้าใจภายใจครั้งเดียว < หนังสือบางเล่มอาจจะหนาเป็นร้อยๆพันๆ ในเมื่อเราเลือกที่จะโต้รุ่ง ก็พยายามอ่านให้เข้าใจให้ได้รวดเดียวเลย
 
'เฮ้ย ไม่เข้าใจหน้านี้ว่ะ ข้ามก่อนได้ปะ?'
 
'ไม่ได้!'
 
ทำความเข้าใจมันซะ แล้วจะได้ผ่านไปแบบไร้กังวล พอถึงหน้าสุดท้ายเราจะได้ร้อง 'ไชโย!' ได้เต็มปาก
 
 
5. เมื่ออาการง่วงคืบคลานเข้ามาใกล้
 
5.1 ให้นอนได้ ย้ำ! ให้นอนได้ เพราะเราก็เป็นคนนะ ไม่ใช่เครื่องจักร มันฝืนกันไม่ได้หรอก แต่! ให้นอนตอนที่หนังตาจะปิดอยู่ตลอดเวลา กล้ามเนื้อเริ่มไม่มีแรง มีอาการหลับใน เผลอหลับไปไม่รู้ตัว แสดงว่าร่างกายถึงขีดสุดแล้ว จะอ่านจบหรือไม่จบก็นอนเถอะค่ะ แล้วค่อยตื่นมาอ่านใหม่
 
5.2 ถ้าแค่อยากนอน ไม่ได้ง่วงจริงๆ(เราต้องรู้ตัวเองนะ) ก็จงอ่านต่อไป ลุกขึ้นมาบิดขี้เกียจก็ได้ ให้กล้ามเนื้อยืดเส้นยืดสายหน่อย จากนั้นจึงอ่านต่อ
 
 
6. ถ้าอ่านจบแล้ว เหลือเวลานอนอีกแค่ไม่กี่ชั่วโทง ควรจะนอนไหม? < นอนค่ะ ย้ำ! นอน ไม่น่าจะนับหน่วยเป็นนาทีหรือชั่วโมง การได้พักร่างกายจะทำให้เรารู้สึกมากขึ้น แม้จะแค่นิดหน่อยแต่ยังดีกว่าไม่ได้พักเลย
 
 
*คำแนะนำสำหรับการพักสายตา*
 
มันก็ต้องมีบ้างที่ดวงตาของเราจะรู้สึกเมื่อยล้า เนื่องจากจ้องตัวหนังสือมากเกินไป วิธีง่ายๆ ได้แก่
 
1. กินอาหารเสริม < สำหรับกินอยู่แล้วก็ไม่มีปัญหา ผู้ที่เริ่มกินลองหาจาก 7-11 อย่าง วีต้า , สก็อตต์ ฯลฯ ที่มีส่วนผสมของเบอร์รี่
 
2. กระพริบตาให้บ่อย < หากเรารู้สึกตัวว่าปวดตา ให้กระพริบรัวๆ จะกี่ครั้งก็แล้วแต่ตัวเรา ถ้ารู้สึกผ่อนคลายลงแล้วให้เริ่มอ่านต่อ ถ้าปวดตาอีกก็ทำอีก ไปเรื่อยๆสลับกัน (คนใช้คอมพิวเตอร์นานก็นำไปใช้ได้) ไม่ค่อยตายตัวนะคะว่ากี่นาทีแล้วจึงกระพริบ ขึ้นอยู่กับความชื้นในตาของแต่ละคน
 
3. หลับตา < ปกติเราเรียกวิธีนี้ว่างีบ มันจะช่วยพักสมองไปในตัว ให้งีบประมาณ 5 นาที ให้สมองจัดเรียงข้อมูล แต่ไม่ใช่หลับไปเลยนะ..
 
4. มองพื้นที่ที่มีสีสบายตา < ฟ้าอ่อน ชมพูอ่อน เขียวอ่อน อะไรก็ได้ที่เราคิดว่ามองแล้วผ่อนคลาย 5 นาทีก็เพียงพอ
 
 
 
ใครอยากให้เพิ่มเติมตรงส่วนไหนบอกได้นะคะ
 
ถ้านำไปใช้แล้วได้ผลก็ดีใจด้วยค่ะ
 

ไม่มีความคิดเห็น: