วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อยากเรียนให้ดี สอบให้ติด ต้องรู้จักแบ่งเวลาให้เป็น


จัก “นโปเลียน โบนาปาร์ต” ไหมครับ ในช่วงเวลาแห่งความยิ่งใหญ่ของ นโปเลียน ก่อนที่เขาจะคว้าชัยชนะเหนือยุโรปได้ นโปเลียนได้ใช้เวลาที่มีอยู่อย่างดีที่สุด เขาทำการวางแผนการรบระหว่างนั่งชมละคร และ ทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทหารใต้บังคับบัญชานอนหลับอยู่ เขาก็ยังคงทำงานหนักอยู่ ในที่สุดนโปเลียนก็ประสบความสำเร็จ ผู้บันทึกประวัติศาสตร์หลายท่านมักกล่าวถึง นโปเลียน ว่า “นโปเลียน สามารถคว้าชัยชนะเหนือยุโรปได้เพราะรู้จักใช้เวลาอย่างคุ้มค่า ไม่ปล่อยให้เวลานั้นผ่านไปอย่างไรประโยชน์”
ลองนึกเล่นๆดูว่า เวลา 24 ชั่วโมง ของเราในแต่ละวันหมดไปกับอะไรบ้าง เวลาเพียงแค่วันละ 30 นาที ซี่งดูเหมือนไม่มีความสำคัญ แต่หากเรามองอีกมุม จะพบว่าในหนึ่งปี สมมุติคิดเฉพาะ 5 วันต่อหนึ่งสัปดาห์ เราจะใช้เวลาในส่วนนี้ไป = 150นาที ถ้าคิดว่า 1 เดือน มี4 สัปดาห์ เท่ากับ เวลาที่สูญไปเท่ากับ 600 นาที ดังนั้น ในเวลาทั้งสิ้น 1 ปี เราจะสูญเวลาไปถึง 120 ชั่วโมง เลยทีเดียว
ความสำเร็จทางการเรียนก็เหมือนกัน หากน้องๆรู้ ที่จะเป็น “เจ้านาย” เหนือเวลา เราควรกำหนดไว้เลยว่า ในวันหนึ่งๆ นั้น ควรวางแผนกับเวลาที่มีอยู่อย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ควรกำหนดเป้าหมายว่า ในวันหนึ่งๆนั้นจะทำอะไรบ้าง เช่น อ่านหนังสือ พักผ่อน ทำงานบ้าน ฯลฯ เชื่อว่าการแบ่งเวลาที่ดี จะสามารถช่วยให้น้องๆประสบความสำเร็จในการเรียน และในด้านอื่นๆไปด้วยอย่างแน่นอน…

Credit http://vrtutor.wordpress.com/

ไม่มีความคิดเห็น: