วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อาจเลื่อนสอบGAT PAT ไปเป็นเดือนธันวาคม

ส่อต้องเลื่อนสอบ GAT-PAT ออกไปอีก สทศ.-กสพท.-ทปอ.ชี้ขาดวันนี้ (28 ต.ค.) มีแนวโน้มว่าอาจไป
สอบในช่วงปลายเดือน ธ.ค. และเล็งขยายวันรับสมัครสอบ 7 วิชา รับตรงร่วม เพราะน้ำท่วมยังไม่มีวี่แววคลี่คลาย

     ปัญหาน้ำท่วมรุนแรง ทำให้ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กำลังพิจารณาเลื่อนการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ (PAT) อีกครั้งในวันที่ 28 ต.ค. หลังจากเลื่อนมาแล้วหนึ่งรอบที่กำหนดสอบในวันที่ 19-20, 26-27 พ.ย.54 นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่า ได้รับนโยบายจากนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศธ. ให้ประสานงานเรื่องนี้ ซึ่งในนโยบายยังได้กำชับให้เลื่อนการสอบ GAT-PAT ออกไปอีก หากประเมินสถานการณ์น้ำท่วมแล้วว่าจะยังไม่คลี่คลายในเร็วๆ นี้
    นายสัมพันธ์กล่าวว่า เบื้องต้นในวันที่ 28 ต.ค. จะเรียกกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกันกำหนดวันสอบใหม่ เพื่อจะไม่กระทบกับการสอบตรงอื่นๆ และจะประกาศกำหนดวันสอบ GAT-PAT ใหม่ในวันเดียวกันเลย

    “ผมได้เล็งช่วงปลายเดือน ธ.ค.นี้ เป็นวันสอบ GAT-PAT ครั้งที่ 1 ซึ่งก็ต้องรอมติที่ประชุมร่วมก่อนว่า หากเลื่อนไปช่วงนั้นแล้วจะไม่กระทบกับการสอบตรงอื่นๆ สำหรับจะลดการสอบ GAT-PAT เหลือครั้งเดียวหรือไม่ ส่วนผมก็เห็นด้วยและจะมีผลดีมากกว่าผลเสียซะอีก เพราะไหนเด็กจะต้องเรียนตามปกติ  ต้องสอบ GAT-PAT 2 ครั้งตามเดิม ต้องสอบโอเน็ต ต้องสอบตรง และสอบประจำภาคเรียน ตารางเรียนก็คงเบียดเสียดกันน่าดู แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าว ทปอ.เป็นผู้ตัดสิน” ผอ.สทศ.กล่าว

    ทั้งนี้ สำหรับการทดสอบวิชาสามัญ 7 วิชา เพื่อนำคะแนนไปใช้ในการสอบระบบรับตรงผ่านระบบเคลียริ่งเฮาส์ ก็จะมีการหารือในวันเดียวกันด้วย อาจหารือระหว่างบอร์ด สทศ.ว่าจะขยายวันรับสมัครที่หมดเขตในวันที่ 30 ต.ค.นี้หรือไม่ เพราะขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่มีวี่แววจะคลี่คลาย.

Credit http://www.thaipost.net/news/261011/47089

ไม่มีความคิดเห็น: