วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2554

รับตรงคณะโบราณคดี ม.ศิลปากร 2555



เรื่อง  การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในคณะโบราณคดีโดยวิธีรับตรง ประจำปีการศึกษา 2555
 “โครงการผู้มีความสามารถพิเศษด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น
ดนตรีไทยและขับร้องเพลงไทยเดิม/อักษรโบราณท้องถิ่น ปีการศึกษา 2555”
---------------------------------
สืบเนื่องจากการพัฒนาระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เห็นชอบให้สถาบันการศึกษารับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา สามารถดำเนินการได้ 2 ระบบ คือ ระบบรับตรงและระบบรับกลาง  ดังนั้น คณะโบราณคดี จึงจัดให้มีการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในคณะโบราณคดี โดยวิธีรับตรง ประจำปีการศึกษา 2555 “โครงการผู้มีความสามารถพิเศษด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น ดนตรีไทยและขับร้องเพลงไทยเดิม/อักษรโบราณท้องถิ่น ปีการศึกษา 2555” เพื่อคัดเลือกบุคคลที่มีความสนใจและตั้งใจที่จะเข้าศึกษาในสาขาวิชาโบราณคดีและสาขาวิชาภาษาไทย ตามวัตถุประสงค์และปรัชญาในการผลิตบัณฑิตของคณะโบราณคดี และเป็นการขยายโอกาสในการเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาให้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษอีกทางหนึ่งด้วย

1. จำนวนที่รับเข้าศึกษา
ด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น (มัคคุเทศก์ท้องถิ่น, ประวัติศาสตร์–วัฒนธรรมท้องถิ่น)
- สาขาวิชาโบราณคดี                 จำนวน               5      คน
ด้านดนตรีไทยและขับร้องเพลงไทยเดิม หรือ อักษรโบราณท้องถิ่น
- สาขาวิชาภาษาไทย                  จำนวน               10    คน
รวม            15     คน
2. คุณสมบัติผู้สมัคร
. คุณสมบัติทั่วไป
  1. เป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือประกาศนียบัตรอื่นที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่า หรือ
  2. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ ประกาศนียบัตรอื่นที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่า ในปีการศึกษา 2553(ใบจบระบุ มีนาคม 2554)
  สำหรับผู้สมัครที่จบหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ ต้องมีคุณสมบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการดำเนินงานการศึกษานอกโรงเรียนสายสามัญ
  1. เป็นผู้ที่ไม่มีโรคติดต่อร้ายแรง โรคที่สังคมรังเกียจหรือความพิการอื่น ๆ ที่คณะกรรมการดำเนินการคัดเลือกฯ เห็นว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและปฏิบัติงานในวิชาชีพ
  2. ต้องเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทยและมีที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
  3. เป็นผู้ที่ไม่ถูกให้ออกจากสถาบันอุดมศึกษาใดๆ มาแล้ว เพราะความประพฤติไม่เหมาะสม หรือกระทำผิดต่างๆ ที่ไม่ใช่ทางวิชาการ
  4. มีบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวนักเรียน
  5. ไม่เป็นผู้ถูกลงโทษเนื่องจากกระทำการทุจริตในการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา
  6. มีคะแนนผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า (GPAX) ดังนี้
    • สาขาวิชาโบราณคดี
  7. กรณีที่สำเร็จการศึกษาแล้วต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าไม่ต่ำกว่า 2.00 และมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาต่างประเทศ แต่ละกลุ่มไม่ต่ำกว่า 2.50
  8. กรณีที่กำลังศึกษาอยู่ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าให้ใช้ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 4ภาคการศึกษา ไม่ต่ำกว่า 2.00 และมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาต่างประเทศ แต่ละกลุ่มไม่ต่ำกว่า 2.50
    • สาขาวิชาภาษาไทย
  9. กรณีที่สำเร็จการศึกษาแล้วต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าไม่ต่ำกว่า 2.00 และมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาต่างประเทศ แต่ละกลุ่มไม่ต่ำกว่า 2.00
  10. กรณีที่กำลังศึกษาอยู่ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าให้ใช้ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 4ภาคการศึกษา ไม่ต่ำกว่า 2.00 และมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาต่างประเทศ แต่ละกลุ่มไม่ต่ำกว่า 2.00
  11. เป็นผู้มีความรู้ความสามารถพิเศษ และได้รับการรับรองจากสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานท้องถิ่นว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น (มัคคุเทศก์ท้องถิ่น, ประวัติศาสตร์–วัฒนธรรมท้องถิ่น) ดนตรีไทยและขับร้องเพลงไทยเดิมหรืออักษรโบราณท้องถิ่น
. คุณสมบัติเฉพาะสาขาวิชาโบราณคดี
  1. ผู้สมัครต้องไม่ตาบอดสี
  2. รับสมัครเฉพาะผู้ที่มีความสามารถด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น (มัคคุเทศก์ท้องถิ่น ด้านประวัติศาสตร์–วัฒนธรรมท้องถิ่น) เท่านั้น
  3. การรับรองจากสถาบันการศึกษาหรือจากหน่วยงาน สำหรับผู้สมัครที่มีความรู้ความสามารถด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น ต้องผ่านการประกวดหรือเป็นการแข่งขันระดับจังหวัดขึ้นไป และต้องได้รับรางวัลชนะเลิศหรือ
    ได้อันดับหนึ่งเท่านั้น
  4. เกณฑ์/เงื่อนไขสำหรับการรับรองจากสถาบันการศึกษาหรือจากหน่วยงานท้องถิ่นว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น (มัคคุเทศก์ท้องถิ่น) มีดังนี้
  5. ผู้สมัครเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่นหรือเทียบเท่าที่ปฏิบัติงานในพิพิธภัณฑ์หรือพิพิธภัณฑ์ชุมชนสม่ำเสมอ (เดือนละไม่ต่ำกว่า 50 ชั่วโมง) เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี
  6. ผู้สมัครมีหลักฐานการปฏิบัติงานมาแสดง เช่นหนังสือรับรองการปฏิบัติงาน หรือบันทึกการลงเวลาปฏิบัติงาน หรือหนังสือรับรองจากผู้บังคับบัญชาสูงสุดของหน่วยงานหรือบุคลากรระดับหัวหน้า/ผู้อำนวยการของพิพิธภัณฑ์หรือยื่นเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  7. ภาควิชาโบราณคดีขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาผลการรับรองจากสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานท้องถิ่น
หมายเหตุ1. ผู้สมัครจะถูกตัดสิทธิ์ในการคัดเลือกครั้งนี้ หากพบในภายหลังว่าขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งตามข้อ ก. และ/หรือขาดคุณสมบัติตามข้อ ข.
            2. ผู้ผ่านการคัดเลือกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาเรียบร้อยแล้ว จะถูกถอนสภาพจากการเป็นนักศึกษา หากพบในภายหลังว่าขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งตามข้อ ก. และ/หรือขาดคุณสมบัติตามข้อ ข.

3. กำหนดการรับสมัครและวิธีการสมัคร

3.1 กำหนดการรับสมัคร
ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2554 สมัครทางระบบออนไลน์เท่านั้น
3.2 ขั้นตอนการสมัคร
1. ผู้สมัครเข้าสู่Website : www.archae.su.ac.th เพื่อทำการสมัคร โดยต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน เมื่อกรอกข้อมูลแล้วให้ตรวจสอบความถูกต้อง แล้วจึงยืนยันการสมัคร และส่งเอกสารตามที่ระบุไว้ในการรับสมัคร ทั้งนี้ ผู้สมัครมีสิทธิ์สมัครได้เพียง 1 สาขาวิชาเท่านั้นถ้าสมัครหลายครั้งด้วยข้อมูลของคนเดียวกัน ระบบจะทำการยกเลิกการสมัครที่ผ่านมาและจะใช้ข้อมูลการสมัครครั้งล่าสุด
2. ผู้สมัครรวบรวมเอกสารประกอบการสมัคร ส่งให้คณะโบราณคดี   มหาวิทยาลัยศิลปากร พิจารณาคุณสมบัติ ทางไปรษณีย์ลงทะเบียนหรือด่วนพิเศษ วงเล็บมุมซองว่า “สมัครโครงการผู้มีความสามารถพิเศษฯ”ตามที่อยู่ข้างล่างนี้ โดยให้ส่งถึงคณะโบราณคดีภายในวันที่ 8 ธันวาคม 2554 ถือวันที่ประทับตราไปรษณีย์ปลายทางเป็นสำคัญ เอกสารที่ส่งถึงฝ่ายรับสมัครแล้วถือว่าการสมัครเสร็จสมบูรณ์  

ฝ่ายรับสมัคร  โครงการผู้มีความสามารถพิเศษด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น
ดนตรีไทยและขับร้องเพลงไทยเดิม/อักษรโบราณท้องถิ่น
คณะโบราณคดี   มหาวิทยาลัยศิลปากร
ถนนหน้าพระลาน  เขตพระนคร  กรุงเทพฯ  10200

3. ให้ผู้สมัครตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติ ในวันอังคารที่ 13 ธันวาคม 2554
4. ผู้สมัครชำระเงินค่าสมัครผ่านธนาคารที่กำหนด ภายในวันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม 2554
5. ให้ผู้สมัครตรวจสอบสถานภาพการชำระเงินทาง Website : www.archae.su.ac.th หลังจากชำระเงินแล้วประมาณ 3 วันทำการ
6. ให้ผู้สมัครเข้าไปพิมพ์บัตรประจำตัวผู้สมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในคณะโบราณคดีโดยวิธีรับตรง “โครงการผู้มีความสามารถพิเศษด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น ดนตรีไทยและขับร้องเพลงไทยเดิม/อักษรโบราณท้องถิ่นปีการศึกษา 2555”จาก Website : www.archae.su.ac.th
ทั้งนี้ คณะโบราณคดีจะพิจารณาเฉพาะผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และส่งเอกสารประกอบการสมัครครบถ้วนเท่านั้น
3.3 หลักฐานประกอบการสมัครผู้สมัครต้องส่งเอกสาร (หลักฐาน) ดังต่อไปนี้
สำเนาเอกสารแสดงตนว่าเป็นผู้มีความสามารถพิเศษในด้านที่ประสงค์จะสมัครจากสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานท้องถิ่น พร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง ดังนี้
สาขาวิชาโบราณคดี
ด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น(มัคคุเทศก์ท้องถิ่น, ประวัติศาสตร์–วัฒนธรรมท้องถิ่น) เท่านั้น โดยเป็นผลงาน/รางวัล/เกียรติบัตรที่ได้รับด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น(มัคคุเทศก์ท้องถิ่น, ประวัติศาสตร์–วัฒนธรรมท้องถิ่น) ในระดับจังหวัดขึ้นไปและต้องได้รับรางวัลชนะเลิศหรือได้อันดับหนึ่งเท่านั้นหรือเป็นผู้ที่ปฏิบัติงานในด้านวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี และมีเอกสารรับรองการปฏิบัติงาน
สาขาวิชาภาษาไทย
ด้านดนตรีไทย และขับร้องเพลงไทยเดิม หรืออักษรโบราณท้องถิ่นโดยเป็นสำเนาใบประกาศนียบัตรหรือใบรางวัลด้านดนตรีไทย และขับร้องเพลงไทยเดิม หรืออักษรโบราณท้องถิ่นในลำดับที่ 1,2,3 หรือเทียบเท่า
ผู้สมัครที่ส่งหลักฐานไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามรายการข้างต้นถือว่าขาดคุณสมบัติ
3.4 วิธีการชำระเงินค่าสมัคร
ชำระผ่านธนาคารตามเอกสารที่พิมพ์ออกจากระบบการรับสมัคร
3.5 ค่าธรรมเนียมการสมัคร
ค่าสมัครจำนวน 550บาท
หมายเหตุค่าธรรมเนียมการสมัคร เมื่อสมัครสอบแล้วจะไม่คืนให้ไม่ว่ากรณีใดๆ
4. เกณฑ์การคัดเลือก


สาขาวิชาที่สมัครคัดเลือก
การทดสอบ
สาขาวิชาโบราณคดี
สัมภาษณ์
สาขาวิชาภาษาไทย
สัมภาษณ์ และสอบปฏิบัติ


หมายเหตุ    การตัดสินของคณะกรรมการสอบคัดเลือกถือเป็นที่สิ้นสุด
5. เอกสารที่ต้องนำมาแสดงในวันสอบสัมภาษณ์
  1. บัตรประจำตัวผู้สมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในคณะโบราณคดีโดยวิธีรับตรง “โครงการผู้มีความสามารถพิเศษด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น ดนตรีไทยและขับร้องเพลงไทยเดิม/อักษรโบราณท้องถิ่นปีการศึกษา 2555”ที่ลงลายมือชื่อเรียบร้อยแล้ว
    1. หลักฐานการศึกษา
(2.1) ผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าแล้ว ใช้วุฒิบัตรการศึกษา และใบระเบียนการศึกษา (ปพ.1:4) ฉบับสมบูรณ์
(2.2) ผู้กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า หรือกำลังเรียนหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนภาคการศึกษาสุดท้าย ใช้ใบระเบียนการศึกษา (ปพ.1:4) ฉบับจริงที่แสดงผลการศึกษา 4 ภาคการศึกษาจากสถานศึกษา
(2.3) ผู้กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ที่เคยเป็นนักเรียนโครงการแลกเปลี่ยน ใช้ใบระเบียนการศึกษา (ปพ.1:4) ฉบับจริงที่แสดงผลการศึกษา 4 ภาคการศึกษาจากสถานศึกษา และสำเนาผลการศึกษาจากสถาบันการศึกษาในโครงการแลกเปลี่ยนที่เข้าร่วม พร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
  1. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้สมัคร
  2. รายงานการตรวจสุขภาพและเอกซเรย์ร่างกายผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ จากสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชนที่ได้รับการรับรองโดยกระทรวงสาธารณสุข โดยใช้แบบรายงานการตรวจสุขภาพที่ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ http://http://www.archae.su.ac.th/เท่านั้น
  3. เอกสารแสดงความสามารถ ฉบับจริง
หากพบว่าผู้สมัครมีคุณสมบัติไม่ถูกต้อง จะถูกตัดสิทธิ์การเข้าสอบสัมภาษณ์และเข้าศึกษา
ในคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากรทันที
6. ประกาศรายชื่อผู้สมัครที่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และสอบปฏิบัติ
กำหนดประกาศรายชื่อผู้สมัครที่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และสอบปฏิบัติในวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2554โดยผู้สมัครสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ 2 วิธี คือ
1. ทางเว็บไซต์ http://www.archae.su.ac.th
2. ป้ายประกาศผลสอบที่หน้าคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ
7. การสอบสัมภาษณ์ สอบปฏิบัติ
กำหนดสอบสัมภาษณ์และสอบปฏิบัติ ในวันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม 2554 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไปตามสถานที่ที่คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร จะประกาศให้ทราบในภายหลัง
8. เกณฑ์ในการพิจารณา
สาขาวิชาโบราณคดี
สอบสัมภาษณ์ 100 คะแนน พิจารณาจาก
  • บุคลิกภาพ 25%               
  • ทัศนคติ 25%
  • ความรู้ทั่วไปทางโบราณคดี 50 %
สาขาวิชาภาษาไทย
สัมภาษณ์ 100 คะแนน พิจารณาจาก
  • บุคลิกภาพ 25%               
  • ทัศนคติ 25%
  • ความรู้ทั่วไปทางภาษาไทย 50%
สอบปฏิบัติ 100 คะแนน พิจารณาจาก ความสามารถในการแสดงออกด้านดนตรีไทย หรือการขับร้อง หรือการอ่านเอกสารโบราณท้องถิ่น ตามที่คณะกรรมการกำหนดให้



เว็บไซต์หลักการรับสมัคร http://www.archae.su.ac.th/

ไม่มีความคิดเห็น: