วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กำลังใจในการอ่านหนังสือมาจากไหน?

 
เป็นบทความจากชีวิตจริงของ พี่นักศึกษาแพทย์ท่านนึง ซึงก็เคยผ่านช่วงที่ทรมานที่สุด ทั้งเครียด ทั้งเหนื่อย และท้อ แต่สุดท้ายก็สามารถผ่านพ้นไปได้ มาอ่านกันนะครับว่าพี่เค้าทำอย่างไรถึงผ่านมันไปได้  

ชีวิตเด็ก ม.ปลายเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยมันน่าเบื่อนะ ว่าไหม ?
บางทีก็ไม่รู้ว่าจะอ่านหนังสือไปทำไม อ่านแล้วได้อะไร อ่านแล้วเราจะสอบติดไหม ?
สำหรับเฟแล้วช่วง ม.6 เป็นช่วงเวลาที่โคดทรมานนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน ที่สุด !
หนังสือเป็นตั้ง ทั้งเนื้อหาและโจทย์ที่ต้องทำ ทำๆๆมันเข้าไป
จนถึงวันหนึ่ง ความเหนื่อย ท้อ เครียด
ปิดหนังสือ....
ถามตัวเอง....เรากำลังทำอะไรอยู่แว้ ?
อ่านไปทำไม  บางคนไม่เห็นอ่านเท่าเราเลย ได้ไปเที่ยว ลัลล้า สบายใจ
หันไปมองข้อความที่เขียนไว้บนโต๊ะ
"คนที่สอบติดไม่ใช่คนที่เก่่งที่สุด แต่เป็นคนที่ขยันที่สุด"
 
อืม...เราคงเหนื่อยมากเกินไป ไปพักดีกว่า
 
 
นั่งพัก นอนหลับ ดูทีวีซักพัก เล่นเน็ตซัก 
 
กลับมานั่งอ่านหนังสืออีกรอบ.....พูดกับตัวเอง
 
เราต้องทำได้ ทำได้ ทำได้
 
ไม่ว่าจะเป็นยังไง เราจะขอทำให้ดีที่สุด เพื่ออนาคตของเรา
 
ลองหลับตา นึกภาพวันที่มีชื่อเราในคณะที่เราชอบ มหาวิทยาลัยที่เราฝัน
 
มันฟิน~~~~~~~~
 
นึกถึงวันที่เราได้ใส่ชุดนิสิต นักศึกษา
 
วันที่พ่อกับแม่ ยิ้มหน้าบานจนออกจากประตูบ้านไม่ได้
 
แล้วจงบอกกับตัวเองว่า อีกนิดนึงนะ ใกล้จบแล้ว จะได้ไม่ต้องเหนื่อยแล้ว อดทนหน่อย
 
เพื่อเรา พ่อแม่ คนที่เรารัก
 
แล้วกำลังใจมันจะฮึดมาเต็ม 100 พบกับความฟิน แบบ unlimited และจะมีความสุขในการอ่านหนังสือมากขึ้นจริงๆ
 
 
ฉะนั้น คำถามคือกำลังใจในการอ่านหนังสือมาจากไหน
 
คำตอบคือ มาจากตัวเราเองค่ะ ว่าตัวเรานั้นจะฮึด จะสู้เพื่อความฝันได้แค่ไหน
 
ต่อให้คนอื่นจะพูดให้เราสู้ต่อ พูดให้กำลังใจเรามากแค่ไหน  แต่ถ้าตัวเราเองไม่สู้แล้ว
 
กำลังใจของคนอื่นมันแทบไม่มีค่า เหมือนสายลมที่ผ่านไปเลย
 
สุดท้ายนี้เป็นคำพูดที่เฟจะพูดกับทุกคนที่เวลาท้อก็มาปรึกษา
 
ไม่ว่าท้อแค่ไหน ห้ามดูถูกตัวเองเด็ดขาด
 

อารมณ์ของเด็ก ม.6 ทุกคนที่เตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยเนอะ ก็ต้องไปเรียนพิเศษ กลับมาอ่านหนังสือ
ทำการบ้าน ลอกงาน บลาๆๆๆๆๆ อยากเล่นเฟส เล่นทวิสเตอร์ (@Fenejung ฟอลโล่มาได้นะ อิอิ) ก็ไม่ได้ทำ
มันเหมือนวงจรอะไรบางอย่างที่ต้อทำทุกวัน จนหลายๆคนเบื่อไปเลย
เบื่อไม่พอ
อ่านก็ไม่รู้เรื่อง โจทย์ก็ทำไม่ได้
โว๊ยยยยย ท้ออ ไม่อ่านแม่_แล้ว
เคยเป็นกันใช่ไหมเอ่ย???
คนเราท้อได้ค่ะ แต่อย่าท้อนาน มันคือเรื่องปกติของเด็กเอนท์อยู่แล้ว
ใครไม่เครียดนี่ซิ แปลก :D 
เอาล่ะ เรามาขจัดความท้อความเครียดกันดีกว่า ^^

 ความท้อเกิดขึ้นได้เมื่ออ่านหนังสือติดต่อกันหลายชั่วโมงเกินไป
 
เพราะร่างกายเราใช้สมอง ใช้พลังงานเยอะค่ะ อ่านติดกันนานๆ เราจะเริ่มเบลอ ความสามารถในการรับรู้ การจดจำ การอ่าน การคำนวณ การเพ่งเล็งสมาธิ จะลดลงค่ะ ถ้าใครยังฝืนอ่านต่อไปเรื่อยๆ ก็จะยิ่งอ่านไม่รู้เรื่อง
แล้วเราจะรู้สึกหงุดหงิดมากๆๆๆๆ
 หรือบางที เราก็ท้อแบบไม่มีสาเหตุ
 สิ่งที่เฟแนะนำ
ปิดหนังสือลงค่ะ
หายใจเข้าลึกๆ แล้วลองทำกิจกรรมต่อไปนี้ค่ะ (เลือกทำนะคะ)
 
1 นอน
หลับไปเลยค่ะ ซัก ครึ่งชั่วโมง-ชั่วโมงครึ่ง (ดูว่าเราอ่านเยอะมาแค่ไหน ถ้าอ่านมาสี่ชัวโมง ก็หลับซักชั่วโมงครึ่งก็ได้ค่ะ)
เมื่อตื่นมา ให้ล้างหน้า กลับมาที่โต๊ะหนังสือ แล้วพูดอะไรก็ได้ออกมาที่เป็นแนวให้กำลังใจตัวเอง
เช่น
- ต้องทำได้เว้ย
-สู้เพื่อพ่อแม่
- แค่นี้ชิวๆ
ข้อเสีย : บางคนพอนอนแล้วก็ติดนอนยาวเลยค่ะ ไม่ตื่น ระวังนะ ><
 
 
2. ไปเดินเล่น
ใครที่มีน้องหมา อาจจไปเดินเล่นกับน้องหมาก็ได้นะคะ หรือเราอาจจะปั่นจักรยานรอบหมู่บ้านก็ได้ ไปเดินเล่นชิวๆ รอบบ้าน รดน้ำต้นไม้ เล่นกัน้องแมวก็ได้ให้สมองโล่งๆ ได้พักผ่อน แล้วค่อยกลับมาอ่านใหม่
ข้อเสีย : นึกไม่ออกแหะ
 
 
3.ฟังเพลงแด๊นซ์
ฟังไปเถอะค่ะ เพลงอะไรก็ได้ที่มันแด๊นซ์ๆ แล้วก็เต้นรั่วไปเลยค่ะ เราอยู่บ้านไม่มีใครเห็น 5555
ได้หมดค่ะ ทั้ง เลดี้ กาก้า เพลงเกาหลี ญี่ปุ่น เต้นให้มันลืมความท้อไป โอ้ เย
/me เต้นเพลง bad romace just dance
อ๊ะ ถือว่าเป็นการออกกำลังกายไปในตัวได้ด้วยนะ อิอิ
ข้อเสีย หลังจากแด๊นซ์รั่วๆเสร็จ เราอาจเหนื่อยได้ จนไม่มีแรงกลับไปอาหนังสือต่อ ให้นั่งพักให้หายเหนื่อยก่อนนะ
 
 
4. ปรึกษา หากำลังใจจากคนรู้จัก
ไม่ว่ารุ่นพี่ พ่อแม่ เพื่อน คุยขอกำลังใจค่ะ ขอคำปรึกษา เฟเองถ้าท้อก็ขอกำลังใจจากรุ่นพี่นะ
วิธีนี้ช่วยได้จริงๆ ^^
ข้อเสีย : ระวังเจอพวกไซโคก็พอค่ะ
 
 
5. เล่นเกม เฟสบุค ทวิสเตอร์ บลาๆๆ
เล่นๆๆ ให้มันลืมเครียด แก้ท้อ แต่อย่าเล่นเพลินเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้เรารู้สึกผิดภายหลัง แล้วท้อกว่าเดิมอีกนะ

 
ถ้าทำแล้ว เรายังรู้สึกท้อ เครียด เบื่อ เฟแนะนำให้ วันนี้หยุดอานเถอะค่ะ วันนี้อาจยังไม่ใช่วันของเรา
ให้อ่านใหม่ในวันต่อไป วันนี้ก็พักผ่อน ทำหัวให้มันโล่ๆดีกว่าเนอะ
ท้อได้นะคะ แต่อย่าล้ม :))) เชื่อมั่นในตัวเองไว้นะคะ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เล่าเรื่องความท้อของตัวเอง
เฟเป็นคนท้อและเครียดง่ายมากๆค่ะ แบบเคยท้อขนาดทำครบ 5 ข้อนั่นแล้ว ก็ยังเครียด สุดท้ายตัดใจไม่อ่านเยค่ะ
เพราะตัวเฟเองชอบกดดันตัวเอง และชอบมองคนที่เก่งกว่าตัวเองเพื่อมากดดันตัวเองว่า เราต้องทำให้ได้ขนาดนั้น
มีบางวันไม่ไหวจริงๆ นั่งร้องไห้
สุดท้าย ก็มีความรู้สึกว่า เราจะกดดันตัวเองทำไม แต่ละคนไม่เหมือนกันไม่ใช่หรอ
จะมาเปรียบเทียบกับคนอื่นทำไม
หลังจากนั้นเฟก็เขียนข้อความให้กำลังใจตัวเอง จนฮึดสู้อีกครั้งค่ะ
^-^ สู้ๆนะ
 

ไม่มีความคิดเห็น: