วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

วันแห่งความสำเร็จ บัณฑิตใหม่ มอดินแดง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในพิธี พระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาประจำปีพุทธศักราช 2554-2555ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งในมีผู้สำเร็จการศึกษาเข้ารับพระราชทานปริญญา ระดับปริญญาตรี 6,385 คน ระดับบัณฑิตศึกษา 2,916 คน รวม 9,301 คน
      
       ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ปริญญาสัตวแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยพระราชกรณียกิจด้านการสัตวบาลและสัตวแพทย์นั้น เป็นที่ประจักษ์ว่าทรงมีน้ำพระราชหฤทัยเกื้อกูลอุปถัมภ์ในหลากหลายด้าน ทรงอนุรักษ์และส่งเสริมการพัฒนาพันธุ์สัตว์ ทรงเอาพระราชหฤทัยใส่พระราชทานขวัญกำลังใจแก่นักศึกษาและบัณฑิตสัตวแพทย์มาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งได้พระกรุณาฯเสด็จพระราชดำเนินวางศิลาฤกษ์อาคารโรงพยาบาลสัตว์ ศูนย์สุขภาพวิจัยและชันสูตรโรคสัตว์ กับทั้งทรงพระกรุณาพระราชทานนามอาคารเพื่อความเป็นสิริมงคลว่า “อาคารสัตววิทยรักษ์” ยังความปีติแก่คณาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งทั้งวงวิชาชีพการสัตวแพทย์และปศุสัตว์ของไทยและมิตรประเทศใกล้เคียงด้วย
      
       ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระโอวาทแก่บัณฑิตใหม่ความว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ข้าพเจ้า มาปฏิบัติพระราชกรณีกิจแทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยขอนแก่นประจำปีนี้. ขอแสดงความชื่นชมกับบัณฑิตทุกคน ที่ได้รับเกียรติและความสำเร็จ ทั้งขอขอบใจมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก ที่มอบปริญญาสัตวแพทยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แก่ข้าพเจ้า.บัณฑิตได้เล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษาแล้ว ย่อมปรารถนาจะออกไปประกอบกิจการงานให้เจริญก้าวหน้า การที่จะปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น บัณฑิตจะต้องอาศัยความรู้สองอย่าง คือความรู้ทางวิชาการ อันได้แก่หลักวิชาและทฤษฎีต่างๆ อย่างหนึ่ง กับความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ อันได้แก่สิ่งที่เรียนรู้จากการกระทำหรือการพบเห็นด้วยตนเองโดยตรงอีกอย่างหนึ่ง ความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ จะช่วยเสริมให้บัณฑิตสามารถนำความรู้ทางวิชาการไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เป็นผู้มีความเฉลียวฉลาดรอบรู้ในกิจการงาน สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ และสามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมอีกด้วยบัณฑิตนับว่ามีความรู้ทางวิชาการเพียงพอที่จะใช้เป็นพื้นฐานในการปฏิบัติงานได้แล้ว จึงชอบที่จะขวนขวายเพิ่มพูนความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ให้มากยิ่งขึ้นด้วยการหมั่นสังเกตจดจำสิ่งต่างๆ ที่ได้พบเห็นได้กระทำ แล้วนำมาขบคิดพิจารณาให้เข้าใจแจ่มแจ้ง. หากทำได้ดังที่กล่าว ก็เชื่อแน่ว่าแต่ละคนจะสามารถพัฒนาตนพัฒนางานให้ยิ่งดียิ่งเจริญขึ้น จนประสบความสำเร็จได้ในที่สุดในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขออวยพรให้บัณฑิตใหม่ทุกคนและทุกท่านที่มาร่วมในพิธีนี้ มีความสำเร็จสมหวังในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ"
      
       สำหรับสีสันในพิธีพระราชทานปริญญาบัณฑิตแก่บัณฑิต มอดินแดง (ม.ขอนแก่น) เต็มไปด้วยรอยยิ้มความน่ารักของเหล่าบัณฑิตใหม่แต่ละคณะ และญาติสนิทมิตรสหายที่หอบหิ้วช่อดอกไม้และของขวัญเล็กน้อยๆ มาเป็นกำลังใจกับบัณฑิตใหม่ 
      
       **ติดตามชมภาพบรรยากาศได้ที่นี่

 
วันแห่งความสำเร็จบัณฑิตใหม่ ม.ขอนแก่น
       
 
       
 
เรียนจบแล้วจ้า
       
 
       
 
       
 

ไม่มีความคิดเห็น: