วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

สอท.เผยนักเรียนร้องถูกแอบอ้างเปลี่ยนข้อมูลแอดมิชชั่น 10 ราย


วันนี้(23เม.ย.) นางศศิธร อหิงสโก ผู้จัดการสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า ตามที่ สอท.ได้เปิดรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษาหรือแอดมิชชั่นกลาง ประจำปีการศึกษา 2556 เมื่อวันที่ 11-21เม.ย.ที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th และกำหนดชำระเงินถึงวันที่ 23 เม.ย.นั้น จากข้อมูลผู้สมัครตั้งแต่วันแรกจนกระทั่งปิดระบบการรับสมัคร ปรากฏว่ามีผู้สมัคร 121,141 คน แต่มียอดชำระเงินถึงวันที่ 23 เม.ย.56 เวลา 16.00 น. ประมาณ 1 แสนคน
นางศศิธร กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนได้รับแจ้งข้อมูลว่ามีนักเรียนเดินทางมาร้องเรียนที่ สอท.และโทรศัพท์มาสอบถามถึงกรณีถูกแอบอ้างใช้ชื่อและข้อมูลเข้าสมัครแอดมิชชั่น จำนวน 10 ราย ซึ่งกรณีในลักษณะนี้จะมีเกิดขึ้นทุกปี โดยเป็นการแกล้งกันของนักเรียน ซึ่งที่ผ่านมา สอท.ก็ได้แก้ปัญหาให้แก่ผู้สมัครทุกคน ดังนั้นหากเกิดกรณีดังกล่าวกับใคร ก็สามารถส่งเรื่องร้องเรียนมายัง สอท.ได้ และไม่ต้องกังวล เพราะสอท.จะดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้อง แต่ทั้งนี้ตนก็อยากเตือนนักเรียนไม่ควรบอกเลขบัตรประจำตัวประชาชนให้ผู้อื่นรู้ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีถูกแกล้งอีก ส่วนนักเรียนที่เป็นผู้แอบอ้างข้อมูลทำการสมัครซ้ำในชื่อของเพื่อน หากมีการตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลใดก็จะมีบทลงโทษ เพราะถึงแม้จะอ้างว่าเป็นแค่การกลั่นแกล้งเพื่อน แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำ

“ ขณะนี้ยืนยันว่าไม่มีการแฮกข้อมูลหรือแฮกเว็บไซต์ของ สอท.อย่างแน่นอน  เพราะในระบบการรับสมัครนั้น หากมีเลขบัตรประชาชนก็สามารถเข้าไปสมัครได้แล้ว ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องของการแกล้งกัน หรือจากที่เคยตรวจสอบมาก็พบว่าเด็กนักเรียนบางคนสมัครแทนเพื่อน เพราะอยากให้เพื่อนเข้าคณะหรือมหาวิทยาลัยที่ตัวเองต้องการ อยากให้เพื่อนไปเรียนกับตัวเอง แต่เพื่อนไม่อยากเรียน เป็นต้น ทั้งนี้นักเรียนที่พบปัญหาต่างๆ ในการสมัครแอดมิชชั่น สามารถติดต่อได้ที่ 0-2354-5150-2 หรือ 0-2610-5434" นางศศิธร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่นักเรียนร้องเรียนเข้ามา ได้แก่ กรณีของนักเรียนจากโรงเรียนศรีอยุธยา จำนวน 6 คน เดินทางมาร้องเรียนที่ สอท. และอีก 4 ราย ได้โทรศัพท์มาร้องเรียน ส่วนใหญ่ถูกแอบอ้างใช้ข้อมูลส่วนตัวเข้าไปสมัครแอดมิชชั่น โดยมีการเลือกคณะและมหาวิทยาลัยใหม่ทั้งหมด ทั้งนี้มีบางรายระบุว่าถูกเปลี่ยนข้อมูลการสมัครหลังระบบปิดรับสมัครในวันที่ 21 เม.ย.56 ซึ่งกรณีนี้ได้รับคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่าก่อนการปิดรับสมัคร หากเจ้าหน้าที่เห็นว่ายังมีนักเรียนยังดำเนินการสมัครอยู่ก็จะให้ดำเนินการไปจนเสร็จสิ้น ดังนั้นกรณีดังกล่าวจึงอาจเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ใช่การถูกแฮกข้อมูลหรือแฮกเว็บไซต์แต่อย่างใด.

ไม่มีความคิดเห็น: