วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สกอ.แนะเช็คสถาบัน ก่อนเลือกลงเรียน "ทันตแพทย์" หลัง น.ศ.ถูกลอยแพ

นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า จากการเสวนาเรื่อง “แนวทางการสนับสนุนการพัฒนาอาจารย์ทันตแพทย์ในสังกัดมหาวิทยาลัย” กับกลุ่มมหาวิทยาลัยเก่าที่เปิดสอนคณะทันตแพทยศาสตร์ เมื่อเร็วๆ นี้ บัณฑิตที่ผลิตออกมาส่วนใหญ่ยังกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพมหานคร ทำให้ขาดแคลนทันตแพทย์ในต่างจังหวัด และสถาบันใหม่ที่เปิดสอนทันตแพทย์ยังมีปัญหาเรื่องหลักสูตรที่ยังไม่ผ่านการรับรองจากทันตแพทยสภา มีผลทำให้นักศึกษาที่ไปเรียนและจบออกมาไม่สามารถสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตแพทย์ได้ นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องวุฒิอาจารย์ผู้สอน ปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ยังใช้อาจารย์ที่มีวุฒิปริญญาตรีสอน ทั้งที่จริงแล้วอาจารย์ที่สอนจะต้องมีวุฒิอย่างน้อยปริญญาโทหรือปริญญาเอก  

นพ.กำจรกล่าวว่า สถาบันกลุ่มเก่าที่ผลิตทันตแพทย์ และหลักสูตรผ่านการรับรองจากทันตแพทยสภาแล้ว 9 แห่ง ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ม.ธรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น ม.มหิดล ม.เชียงใหม่ ม.สงขลานครินทร์ ม.นเรศวร ม.ศรีนครินทรวิโรฒ และ ม.รังสิต ส่วนที่เหลือยังไม่ได้รับการรับรองจากทันตแพทยสภา แต่ที่เปิดสอนได้เพราะอำนาจในการอนุมัติเปิดหลักสูตรอยู่ที่สภามหาวิทยาลัย ดังนั้นเมื่อสภามหาวิทยาลัยอนุมัติ เปิดได้ทันที

"ถ้าเปิดไปแล้วมีปัญหาทำให้นักศึกษาเดือดร้อน สภามหาวิทยาลัยต้องมีความรับผิดชอบด้วย ฉะนั้นฝากนักเรียนทุกคนที่สนใจจะเข้าเรียนทันตแพทยศาสตร์ ขอให้ตรวจข้อมูลของสถาบันให้ดีก่อนว่าหลักสูตรผ่านการรับรองหรือไม่ ถ้าไม่ผ่าน นักเรียนไม่ควรที่จะไปเรียน ไม่เช่นนั้นจะเจอปัญหาได้" นพ.กำจรกล่าว

credit:matichon on line

ไม่มีความคิดเห็น: