ในการคัดเลือกคนเข้าทำงานในองค์กรต่างๆนั้น นอกเหนือไปจากทักษะประสบการณ์ในตำแหน่งงาน บุคลิกภาพ และความสามารถเฉพาะตัวแล้ว วุฒิการศึกษาก็เป็นสิ่งที่สำคัญทีเดียวครับ แน่นอนว่า สถาบันการศึกษาที่เราจบมานั้น ก็มีส่วน แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลย คือ เกรดเฉลี่ย ครับ ..... หลายต่อหลายคน เวลาเรียนอาจไม่ได้ตั้งใจมากนัก เน้นหนักไปที่กิจกรรมเสียมากกว่า ทำให้ได้เกรดน้อย บางคนจบปริญญาตรีได้เกรด 2 หน่อยๆคาบเส้น ทำให้เป็นปัญหาในการสมัครงานในหลายที่ได้นะครับ เพราะปัจจุบัน หลายบริษัท จะมองกันที่ GPA โดยเฉพาะในตำแหน่งหัวหน้างานนั้น ยิ่งมีความสำคัญ . ยิ่งหากผู้สมัครมีหลายคนและมีความใกล้เคียงกันมาก . เกรดเฉลี่ยอาจเป็นตัวชี้วัดในการเลือกคนเข้าทำงานได้เลยนะครับ ดังนั้น หากใครที่กำลังศึกษาปริญญาตรี หรือปริญญาโทอยู่ ก็ขออย่าละเลยเรื่องเกรดเฉลี่ยกันนะครับ เกือบทุกที่ปริญญาตรีกำหนดเกรดเฉลี่ยไว้ขั้นต่ำ 2.00 ส่วนปริญญาโท กำหนดเกรดเฉลี่ยขั้นต่ำที่ 3.00 มีอดีตทีมงานของผมอยู่คนหนึ่ง . เธอทำงานดีมาก ทัศนคติดี ทุกอย่างดีหมด . ไปสมัครงานใหม่ ปรากฏว่า เกือบจะสอบตก . เนื่องจากเกรดเฉลี่ยปริญญาตรีของเธอ คาบเส้นเป็นอย่างมาก . ดีแต่ว่า มีคนรับรองเธอ ทำให้เธอได้งานนั้นอย่างฉิวเฉียด . รวมถึงมีรุ่นน้องทั้งที่จบตรี และจบโท แบบเกรดเฉลี่ยคาบเส้น มาบ่นเรื่องการหางานยากให้ผมฟังมาหลายครั้งแล้ว และอีกส่วนหนึ่งจากเพื่อนๆที่อยู่ในวงการ HR หลายๆคน ก็มีพูดกันถึงเรื่องนี้ให้ผมฟังในวงสนทนาพอดิบพอดี อีกทั้งผู้บริหารในหลายบริษัทที่ผมรู้จักคุ้นเคย ก็บอกว่า ให้ความสำคัญกับเกรดเฉลี่ยมากกว่าสถาบันการศึกษาด้วยซ้ำไป จริงอยู่ว่า ในการสมัครงานให้ได้งานนั้น ยังมีส่วนประกอบอื่นๆอีกมากมาย ให้พิจารณากัน ไม่ใช่เฉพาะแค่เรื่องเกรดเฉลี่ยแต่เพียงอย่างเดียว แต่หากเกรดเฉลี่ยดีด้วยแล้ว ยิ่งมีโอกาสมากขึ้น ว่าไหมครับ |
วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555
เกรดเฉลี่ยต่ำ!!! หางานยากจริงหรือไม่???
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น