ข้อผิดพลาดมาจากขั้นตอนการดึงข้อมูลจากชุด 100 ผิดพลาด จึงทำให้ชุด 200 ประมาณ 80,000 ชุด มีโจทย์ซ้ำ 16 ข้อ ตัวเลือกซ้ำ 9 ข้อ ทำให้ไม่สามารถฝนได้ 9 คะแนน โจทย์หาย 13 ข้อ เป็นจำนวน 15 คะแนน รวม 24 คะแนน
กดฟังข่าวได้จาก ช่อง 9
“สัมพันธ์” หน้าซีด! แถลงขอโทษจัดสอบ O-Net ผิดพลาด โบ้ยคอมพิวเตอร์รวนทำข้อสอบวิทย์สลับชุด ยกฟรี 24 คะแนนให้เด็กกว่า 4 แสนคน พร้อมตั้ง กก.หาคนผิด ย้ำคนไม่ดีไม่เอาไว้ ขณะที่ ประธานบอร์ด สทศ.สั่ง ผอ.สทศ.เขียนรายงานแจงข้อผิดพลาด ก่อนนัดถกด่วนกลางเดือนนี้ ด้านเด็กเตรียมอุดมฯ บุกห้องประชุมร่วมฟังแถลง ระบุข้อสอบไร้คุณภาพ จี้ยกเลิกคะแนน O-Net 20% ไปคิดจบช่วงชั้น | |||||
รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ ในชุดที่ 100 มีผู้มีสิทธิ์สอบประมาณ 200,000 คน และชุดที่ 200 มีผู้มีสิทธิ์สอบประมาณ 200,000 คน ซึ่งข้อสอบชุดที่ 100 ถูกต้องไม่มีปัญหา แต่ในชุดที่ 200 พบว่ามีปัญหาประมาณ 80,000 ฉบับ โดยปัญหาที่พบ คือ มีโจทย์ที่ซ้ำกัน 16 ข้อในจำนวนนี้มีหมายเลขข้อซ้ำกัน 9 ข้อ ทำให้เด็กไม่สามารถฝนกระดาษคำตอบได้ส่งผลให้คะแนนหายไป 9 คะแนน นอกจากนี้ ยังพบว่า โจทย์หายไปอีก 13 ข้อ แบ่งเป็นข้อละ 1 คะแนน 11 ข้อ และข้อละ 2 คะแนน 2 ข้อ รวม 15 คะแนน โดยเมื่อรวมคะแนนจากทั้ง 2 ส่วนคะแนนเด็กจะหายไปทั้งสิ้น 24 คะแนน เพราะฉะนั้น เพื่อประโยชน์ของเด็กผู้เข้าสอบทุกคน สทศ.จึงให้คะแนนฟรี 24 คะแนนกับเด็กที่สอบเข้าสอบวิชาวิทยาศาสตร์ทั้งหมดประมาณ 400,000 คน "ขอโทษที่การจัดสอบมีปัญหา ผมรู้สึกเสียใจทั้งที่ได้พยายามดำเนินการ และตรวจสอบให้ดีที่สุดแล้ว แต่กลับเกิดปัญหา ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากเหตุสุดวิสัย ความประมาทเลินเล่อ หรือเป็นที่ระบบการผลิต ซึ่งหากพบว่าเกิดจากความประมาทเลินเล่อผมก็คงต้องปลดหรือเปลี่ยน เพราะคนไม่ดีผมไม่เอาไว้แน่นอน และหลังจากนี้ผมใน ฐานะผอ.สทศ.ก็มีหน้าที่ที่จะทำให้เกิดความมั่นใจ และเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา ซึ่งทั้งหมดก็คงจะต้องพิสูจน์กันด้วยผลงานข้างหน้าในอนาคต และครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนที่จะต้องมีการตรวจสอบให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม" ผอ.สทศ. กล่าว ด้าน นายพัฒนา ชนากร หัวหน้างานพัฒนาและบริหารการทดสอบอาชีวศึกษาและสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษานอกอัธยาศัย ในฐานะกรรมการบริหารการสอบ O-Net กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะระบบการดึงข้อมูลในการพิมพ์ข้อสอบเกิดรวน ซึ่งในช่วงท้ายของการพิมพ์ข้อสอบชุด 200 ระบบกลับไปดึงข้อมูลการพิมพ์ข้อสอบชุด 100 มาแทนที่ จึงทำให้ข้อสอบทั้ง 2 ชุดสลับกันไปสลับกันมา อย่างไรก็ตาม ในการควบคุมการผลิตข้อสอบนั้นได้กำหนดระบบการป้องกันไม่ให้สามารถตรวจสอบเนื้อหาได้ เพื่อรักษาความลับของข้อสอบ แต่จะตรวจได้เพียงเลขหน้าของกระดาษข้อสอบเท่านั้น และจากการตรวจสอบเลขหน้ากระดาษก็พบว่าถูกต้อง จึงถือเป็นเหตุสุดวิสัย ทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้น ขณะที่ ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร สทศ. กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้ รศ.ดร.สัมพันธ์ ทำรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรชี้แจงเรื่องดังกล่าว และตนจะเรียกประชุมบอร์ด สทศ.เร็วขึ้น จากเดิมประมาณช่วงปลายเดือนมาเป็นกลางเดือน ก.พ.นี้ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา ส่วนจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ผอ.สมศ. หรือไม่นั้น คงต้องดูรายละเอียดคำชี้แจงของผอ.ก่อน เพราะการทำงานของผอ.สทศ.ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้น ถือว่าได้ดำเนินการตามระเบียบที่ได้กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ตนจะเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ด้าน น.ส.เหมือนระวี ธานีโต นักเรียนระดับชั้นม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวว่า ตนและเพื่อน มีความไม่มั่นใจในการจัดสอบโอเน็ต โดยปีนี้เป็นปีแรกที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ใช้คะแนนโอเน็ต 20% ถ่วงน้ำหนักกับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย (จีพีเอ) ซึ่งเท่ากับว่าจะไม่มีนักเรียนคนใดในประเทศไทยที่ได้เกรดเฉลี่ย 4.00 ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่า การนำโอเน็ตมาถ่วงน้ำหนักจะทำให้เกิดความเป็นธรรม และจีพีเอมีมาตรฐาน แต่อยากให้เข้าใจว่ายังมีเด็กอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการไปเรียนในต่างระเทศและการจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยดีๆ ในต่างประเทศได้ จะต้องใช้เกรดเฉลี่ยที่สูง ซึ่งตนเห็นว่าไม่เป็นธรรมหากจะนำคะแนนโอเน็ตที่ไม่ได้มาตรฐานมาถ่วงจีพีเอ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนเรื่องนี้ด้วย เพราะเท่าที่ดูข้อสอบโอเน็ตมีความผิดพลาดทุกปี นายองศา จรรยาประเสริฐ นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวว่า การที่สทศ.ให้ฟรีคะแนนวิทยาศาสตร์ โอเน็ต 24 คะแนน นั้นไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง เพราะจะทำให้ไม่สามารถวัดมาตรฐานของเด็กได้ และไม่เป็นธรรมแก่เด็ก เนื่องจากบางคนตั้งใจอ่านหนังสือ แต่บางคนกลับมองว่าวิชานี้ยากแล้วไม่ได้อ่าน กลับได้คะแนนฟรีเท่ากัน ดังนั้น ควรจะมีการวางระบบให้รัดกุมและรอบคอบมากกว่านี้ ไม่ใช่พอเกิดปัญหาก็ขอโทษและโทษว่าเกิดจากระบบรวน นอกจากนี้อยากเรียกร้องให้ยกเลิกการนำคะแนนโอเน็ต 20% มาถ่วงคะแนนจีพีเอ เพราะคะแนนโอเน็ตไม่ได้มาตรฐานก็ไม่ควรเอามาวัด น.ส.ธนพร ศิริโยธิพันธุ์ นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวว่า ตนได้ข้อสอบชุดที่ 200 ตอนที่พบว่าข้อสอบมีปัญหาก็พยายามอ่านทำความเข้าใจและดูว่าควรจะทำอย่างไร แต่ก็ฝนคำตอบในกระดาษเต็มทุกข้อ แม้จะว่า สทศ.จะมีมติให้ฟรี 24 คะแนน มองในมุมของการสอบก็รู้สึกดีใจเพราะคะแนนมีผลต่อการกำหนดอนาคตของตัวเอง แต่ถ้ามองถึงความตั้งใจของเพื่อนๆ คนอื่นที่เขาตั้งใจมาสอบและไม่พบปัญหาเหมือนคนอื่นๆ วิธีนี้ก็อาจจะไม่ได้บอกว่าเป็นความยุติธรรม อย่างไรก็ตาม ที่สำคัญที่สุดคือไม่ควรเกิดปัญหาในลักษณะนี้อีก เพราะการสอบนี้เป็นการสอบระดับชาติควรจะต้องทำให้เกิดเป็นมาตรฐาน "สมมติว่าเพื่อนที่สอบโอเน็ตปี 2555 จะไปซิ่วเข้ามหาวิทยาลัยใหม่ในปี 2557 แต่เราได้คะแนนฟรีมา 24 คะแนนในขณะที่คนที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยตามปกติที่สอบโอเน็ต ในปี 2556 เขาอาจจะไม่ได้เจอความผิดพลาดและไม่ได้คะแนนฟรี เขาก็อาจจะรู้สึกว่าเขาไม่ได้ความยุติธรรม ดังนั้น อยากให้ สทศ.วางระบบการสอบให้รัดกุมได้มาตรฐานไม่เกิดปัญหา" น.ส.ธนพร กล่าว |
Q - เด็กชุด 100 ได้คะแนนฟรีอีก 24 คะแนน ไม่เกิน 100 หรอ
A - ไม่เกินร้อยนะครับ โดยผมคิดว่า เค้าเทียบข้อสอบว่ามาจากบทไหน เช่นมาจากฟิสิกส์ จาก ชุด 200 มีปัญหา ฟิสิกส์ชุด 100 ก็จะได้ฟรี
A - ไม่เกินร้อยนะครับ โดยผมคิดว่า เค้าเทียบข้อสอบว่ามาจากบทไหน เช่นมาจากฟิสิกส์ จาก ชุด 200 มีปัญหา ฟิสิกส์ชุด 100 ก็จะได้ฟรี
Q - เด็กซิ่วเสียเปรียบแค่ไหน
A - ข้อสอบ O-NET 600 คะแนน แปลงเป็น คะแนน Admissions ทั้งหมด 9,000 ดังนั้น 1 คะแนน O-NET เท่ากับ Admissions 15 คะแนน ให้คะแนนฟรี O-NET 24 คะแนน ดังนั้นเมื่อแปลงเป็น คะแนน Admissions คะแนนที่ได้ฟรี 360 คะแนน !! ( แต่ในความเป็นจริง ผมคิดว่าไม่ถึง 360 คะแนนครับ เพราะ ผมมองน่าจะเปรียบจริงๆ ประมาณ 170-270 คะแนน ยังไงเราต้องดู Mean ปีนี้ และช่วงคะแนนก่อน ถึงจะบอกได้ว่าเสียเปรียบเท่าไรกันแน่)
A - ข้อสอบ O-NET 600 คะแนน แปลงเป็น คะแนน Admissions ทั้งหมด 9,000 ดังนั้น 1 คะแนน O-NET เท่ากับ Admissions 15 คะแนน ให้คะแนนฟรี O-NET 24 คะแนน ดังนั้นเมื่อแปลงเป็น คะแนน Admissions คะแนนที่ได้ฟรี 360 คะแนน !! ( แต่ในความเป็นจริง ผมคิดว่าไม่ถึง 360 คะแนนครับ เพราะ ผมมองน่าจะเปรียบจริงๆ ประมาณ 170-270 คะแนน ยังไงเราต้องดู Mean ปีนี้ และช่วงคะแนนก่อน ถึงจะบอกได้ว่าเสียเปรียบเท่าไรกันแน่)
Q - เด็กชุด 100 หรือ 200 ใครได้เปรียบ
A -
A -
- Mean O-NET วิทยาศาสตร์ ปีก่อน 27.90 สำหรับปีนี้ ให้คะแนนฟรี 24 คะแนน Mean คงไม่ต่ำกว่า 40 คะแนน สทศ ช่วยยกระดับการศึกษาของชาติ ทำให้ปีนี้ Mean สูงสุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทยทั้งแต่มีการจัดตั้ง สทศ มาเลยนะเออ
จริงๆแล้ว การให้คะแนนฟรี ไม่ได้กระทบแค่ปีนี้ แต่ยังส่งผลถึง น้อง ม.5 ปีหน้า ที่จะมีคะแนน O-NET สู้ ม.6 ปีนี้ไม่ได้ แต่ถ้ามองโลกในแง่ดี ปีหน้า สทศ อาจจะแจก 40 คะแนน ก็ได้นะ ตลกร้ายจริง ๆ !!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น